Hàng trăm bác sĩ xin giảm án cho ông Nguyễn Nhật Cảm

Google News

Ngoài CDC thuộc 30 tỉnh, thành, có đến 42 PGS.TS và 430 bác sĩ ở một số bệnh viện trên toàn quốc bày tỏ mong muốn HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Sáng 24/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm đối với ông Nguyễn Nhật Cảm – cựu Giám đốc CDC Hà Nội và 5 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội).
Đáng chú ý, trong phần thủ tục, chủ tọa thông báo đã nhận được đơn của CDC thuộc 30 tỉnh, thành phố, hai nhà khoa học và một số tổ chức liên quan xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo là cựu cán bộ CDC Hà Nội. HĐXX đã tiếp nhận các đơn này và chuyển cho đại diện VKS để cùng nghiên cứu.
Hang tram bac si xin giam an cho ong Nguyen Nhat Cam
 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa.
Trong khi đó, luật sư của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cũng xin nộp thêm đơn của 42 PGS.TS và 430 bác sĩ ở một số bệnh viện trên toàn quốc bày tỏ mong muốn HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cựu giám đốc và cán bộ CDC Hà Nội.
Đáng chú ý, trong số các đơn xin giảm nhẹ cho Nguyễn Nhật Cảm, GS Phạm Ngọc Đính - nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và GS Vũ Sinh Nam - nguyên Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng bị cáo này đã mang tác phong quan liêu.
Theo hai giáo sư, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ; cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, Nguyễn Nhật Cảm đã để xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây COVID-19.
Hai giáo sư cho rằng, Nguyễn Nhật Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng, chống dịch, lại được Nhà nước và ngành y tế đào tạo bài bản. Đồng thời là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tâm huyết với nghề, dám nghĩ, dám làm và đã có nhiều đóng góp, thành tích đối với ngành y tế Hà Nội nói riêng cũng như hệ thống y tế dự phòng cả nước nói chung. Trước tình hình các dịch bệnh mới nổi và tái xuất hiện ngày càng phức tạp, trong đó có những bệnh dịch rất nguy hiểm như COVID-19, nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là người làm trong lĩnh vực y tế dự phòng còn rất thiếu và hạn chế về năng lực quản lý chuyên môn nên công tác phòng chống dịch bệnh gặp không ít khó khăn.
Do đó, hai giáo sư mong TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm được hưởng lượng khoan hồng, giảm mức án để có cơ hội nhanh chóng được hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội theo chuyên môn y khoa.
Trước đó tại phiên sơ thẩm, chiều 12/12/2020, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt nguyên Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù. Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm 6 tháng tù giam.
Sau đó, ông Cảm đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Các bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm Nguyễn Vũ Hà Thanh, Nguyễn Thị Kim Dung, Đào Thế Vinh, Nguyễn Trần Duy, Nguyễn Thanh Tuyền. Tuy nhiên, trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Tuyền đã xin rút đơn kháng cáo của mình. 
Theo tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất. Hành vi của cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố thêm 2 cán bộ CDC Hà Nội vụ nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Hải Ninh