Hàng xóm kéo nhau ra tòa vì “cuốc xẻng“

Google News

Ngày 30/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm đối với Nguyễn Hữu Thật (SN 1978) và Nguyễn Hữu Ba (SN 1980, Hà Nội) về tội Cố ý gây thương tích.

Ngày 30/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm đối với Nguyễn Hữu Thật (SN 1978) và Nguyễn Hữu Ba (SN 1980, đều trú ở thôn Phú Yên, xã Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) về tội Cố ý gây thương tích.
Nhận thấy bản án sơ thẩm của TAND huyện Chương Mỹ đã lần lượt áp dụng 10 tháng tù và 6 tháng tù giam đối với Thật cùng em trai đối tượng về tội “Cố ý gây thương tích” là quá nặng, cả hai đã cùng nhau kháng cáo mong được giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời bị hại cũng làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng mức hình phạt đối với 2 bị cáo.
Bị hại trong vụ án là vợ chồng bà Nguyễn Thị Mấm (SN 1957), ông Nguyễn Gia Hùng (SN 1948), anh Nguyễn Gia Tưởng (SN 1980, con trai bà Mấm) và ông Nguyễn Gia Pha (SN 1952, em trai ông Hùng), đều trú cùng thôn với các bị cáo.
Ảnh minh họa. 
Nội dung vụ án được làm rõ, gia đình ông Nguyễn Gia Hùng cùng gia đình ông Nguyễn Hữu Mạnh (SN 1947, bố đẻ các bị cáo) vốn ở gần nhà nhau và cũng ở gần một cái ao do UBND xã Trường Yên quản lý. Ngày 14.3.2015, gia đình ông Mạnh tự ý đổ đất lấp một phần cái ao làm đường đi.
Thấy vậy, ông Hùng ra đôi co với Nguyễn Hữu Thật, dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại. Bất bình trước hành động của hàng xóm, sáng 16.4.2015, bà Nguyễn Thị Mấm dẫn một số con cháu, trong đó có anh Nguyễn Gia Tưởng ra xúc hết phần đất mà gia đình ông Mạnh vừa đổ bỏ đi chỗ khác.
Nghe tin, con cháu của ông Mạnh trong đó có Nguyễn Hữu Thật và Nguyễn Hữu Ba liền cầm dao, cuốc, xẻng ra “chiến đấu”. Sau một hồi, Thật dùng xẻng đánh anh Tưởng rách cẳng tay.
Thấy con trai bị thương, bà Mấm liền chạy tới thì bị Thật dùng hung khí bổ vào đầu. Nghe tiếng bà Mấm kêu gào, một số người trong đại gia đình người phụ nữ này chạy vội ra, trong đó có ông Hùng và ông Nguyễn Gia Pha.
Có mặt ở đám đông, ông Pha bị Ba ném gạch trúng đầu gây thương tích. Và trong lúc lộn xộn, ông Mạnh cũng bị ai đó nện vật cứng vào mồm dẫn đến gãy 3 răng cửa. Đồng thời, một người con trai khác của vợ chồng bà Mấm cũng phải chịu 2 nhát dao vào tay và sườn do con trai ông Mạnh đâm. Sau đó, được mọi người can ngăn và Công an xã đến can thiệp nên cuộc loạn đả tạm dừng.
Không lâu sau, khi từ nhà đi ra khu đất công tranh chấp, Ba gặp ông Hùng đi về nên dùng dao bầu tấn công, đâm sượt người hàng xóm rồi bỏ chạy thì Thật bất ngờ lao tới đâm 1 nhát vào tay ông Hùng.
Với hành vi gây ra, tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3/20126, TAND huyện Chương Mỹ đã lần lượt áp dụng 10 tháng tù và 6 tháng tù giam đối với Thật cùng em trai đối tượng về tội “Cố ý gây thương tích” và các bị cáo cũng đã nộp 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả.
Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo tiếp tục thành khẩn khai nhận hành vi gây ra thương tích cho những người bị hại nêu trên. Do đó, sau khi xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của các bị cáo, đồng thời bác kháng cáo của vợ chồng bà Mấm.
Trên cơ sở ấy, HĐXX chuyển từ hình phạt tù giam tương ứng sang cho hưởng án treo đối với cả hai anh em bị cáo Nguyễn Hữu Thật, theo đúng tội danh nêu trên.
Mời quý độc giả xem video Tên sát nhân giết 5 mẹ con (nguồn Youtube):
Theo Một Thế Giới