Hành khách kể lại vụ xe khách mất thắng trên đèo Bảo Lộc

Google News

Hành khách tên Võ Văn Hạnh ngồi sau tài xế xe khách mất thắng đã chứng kiến từ đầu đến cuối những phút ”nghẹt thở” ở cuối đèo Bảo Lộc.

Anh Hạnh quả quyết, tài xế Toàn đã chủ động đụng vào đít chiếc xe tải và anh mới là người có công lớn nhất không để xảy ra thảm họa.

Tại nhà riêng của mình (ấp Ao Gòn, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), người thợ xây dựng Võ Văn Hạnh (SN 1977) tỏ ra bình tĩnh khi thuật lại những phút giây ”nghẹt thở” trên ”chuyến xe tử thần” ngày 6/9. Anh Hạnh nói: ”Đã từng đọc báo về những tai nạn thảm khốc khi xe mất thắng rớt đèo, lúc đó tôi có thoáng nghĩ đến cái chết. Nhưng không hiểu sao tôi không thấy sợ, chỉ lo cho vợ con ở nhà...”. Người viết nhìn sang thấy vợ và 2 con nhỏ của anh Hạnh cười thật tươi, họ hiểu rằng suýt chút nữa là đã bị mất chồng, mất cha.

Anh Hạnh kể tiếp: ”Chúng tôi đang thi công ngôi biệt thự ở đầu ấp Ao Gòn (bên QL50 – NV). Nhân lễ Quốc khánh, chủ thầu tổ chức cho anh em thợ và người nhà đi du lịch ở Đà Lạt”. Anh Hạnh chỉ đi một mình vì 2 đứa con nhỏ bận học, vợ anh phải ở nhà lo cho con. Trong số hơn 30 người trên chuyến xe khách BKS 53N-2824 chiều hôm ấy, hầu hết là người ấp Ao Gòn, gồm hơn 10 người thợ và gia đình họ. Anh Hạnh nói: ”Nếu bữa đó mà bị nạn, chắc xóm này tang thương lắm”. Ngay trước nhà anh Hạnh là gia đình một người thợ khác gồm 4 người, hôm ấy tất cả đều có mặt trên xe.

Anh Hạnh kể: ”Tôi ngồi cách tài xế Toàn (Phan Huy Toàn, 41 tuổi, tài xế xe khách mất thắng - NV) vài hàng ghế, nên quan sát rõ mọi chuyện. Khi qua một khúc cua, tôi thấy anh Toàn lựng khựng, động tác không bình thường. Rồi anh Phong (Nguyễn Thanh Phong, SN 1969, chủ xe khách vừa là tài xế - NV) ngồi bên cùng tham gia xử lý, nhưng vẫn không xong. Xe bắt đầu tăng tốc, chạy nhanh dần. Lúc đó tôi biết là xe bị mất thắng”. Anh Hạnh nhớ lại: Khi xe vào khúc cua tiếp theo, vì không giảm tốc độ được, xe chạy rất nhanh, nên mọi người trên xe bị đẩy dạt qua một bên. Lúc đó thông tin ”xe bị mất thắng” đã lan khắp xe. Anh Hạnh đứng dậy, hai tay bám chặt vào tay vịn của xe, để nếu có bề gì... Hầu như mọi người trên xe đều đứng dậy, tay bám chặt thanh xe giống như anh Hạnh. Anh Hạnh kể tiếp: ”Xe qua 3 hay 4 khúc cua, cái nào cũng rất ”ngặt”, nhờ anh Toàn xử lý rất khéo nên không xảy ra tai nạn. Chiếc xe lao nhanh, vượt qua khoảng 10 xe các loại chạy cùng chiều, may mà chiều ngược lại rất vắng xe”. Hình ảnh làm anh Hạnh ”thót tim” nhất là khi chiếc xe khách đang vượt qua một chiếc xe con, thì ngay chiều ngược lại xuất hiện chiếc xe con khác (chiếc Fortuner 7 chỗ BKS 49A-108.92). Tài xế Toàn nhanh tay đánh lái qua phải, nhưng xe khách vẫn va chạm nhẹ vào chiếc Fortuner.

Hanh khach ke lai vu xe khach mat thang tren deo Bao Loc
Anh Hạnh hạnh phúc bên con nhỏ.

Và đây là nhưng giây phút thót tim hơn cả, anh Hạnh vẫn nhớ như in: “Lúc đó đã qua hết các khúc cua “chết người”, con đường đèo đã thẳng trở lại ở đoạn cuối, tôi thấy hơi mừng. Phía trước xuất hiện 3 – 4 chiếc xe cùng chiều. Tài xế Toàn điều khiển cho xe vượt qua một cách điêu luyện. Khi chỉ còn chiếc xe tải (BKS 49C-098.51, do tài xế Phan Văn Bắc, 31 tuổi, điều khiển - NV), bất ngờ chiều đối diện xuất hiện một chiếc xe con. Tôi thấy hoảng, vì nếu vượt qua xe tải, chắc chắn xe khách sẽ đụng trực diện chiếc xe con, không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi thấy anh Toàn và anh Phong trao đổi nhanh gì đó, rồi chiếc xe khách húc mạnh vào đít xe tải”. Theo anh Hạnh, khi chiếc xe khách đụng vào đít xe tải thì 2 xe dính nhau, chiếc xe tải “dìu” xe khách một đoạn dài mấy trăm mét mới dừng hẳn (nhưng theo tài xế Toàn thì sau lần đụng thứ nhất 2 xe rời nhau, đến lần đụng thứ 2 mới dính liền). Khi 2 xe chưa dừng hẳn, có khói bốc lên từ máy chiếc xe khách, anh Hạnh sợ nổ xe nên cùng vài hành khách khác đập cửa kính nhảy thoát ra ngoài.

Anh Hạnh nhận định: Tài xế Toàn và tài xế Phong chủ động dụng vào đít xe tải vì không còn con đường nào khác. Không có dấu hiệu nào cho thấy tài xế xe tải “gợi ý” cho tài xế xe khách đâm vào đít xe mình. Theo anh Hạnh, nếu không xuất hiện tình huống có chiếc xe con phía ngược chiều, tài xế Toàn đã vượt qua chiếc xe tải và mọi chuyện có thể đã kết thúc khác hơn. Bởi phía trước chỉ còn một khúc cua nhẹ, sau đó đường lên dốc trở lại…

Kết thúc câu chuyện, anh Hạnh nói: “Tôi cảm ơn tài xế Bắc và chiếc xe tải đã “dìu” chiếc xe khách của chúng tôi dừng lại. Nhưng nói thật, theo tôi, công đầu tiên và lớn nhất không để xảy ra thảm họa khi xe mất thắng, phải kể đến anh Toàn, và cả anh Phương nữa. Anh Toàn xử lý rất điêu luyện mới qua được mấy khúc cua “chết người”, gặp tài xế yếu một chút, chắc xe đã lao xuống vực ở các khúc cua…”.

Anh Hạnh cho biết thêm, những người thợ được chủ thầu cho nghỉ hết tuần này. Theo hẹn, sáng chủ nhật 11/9 các anh có cuộc “hội quân” tại thị trấn Cần Đước để mừng thoát nạn, ngày hôm sau sẽ trở lại công việc bình thường.

Theo Lao Động