Hành trình nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng “nâng đỡ không trong sáng” con trai lên Phó TGĐ Sabeco?

Google News

(Kiến Thức) - Việc "nâng đỡ không trong sáng" con trai từ cán bộ lên Phó TGĐ Sabeco của ông Vũ Huy Hoàng đã bị Ban Bí thư kết luận vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, luật Phòng, chống tham nhũng...

Mới đây, liên quan sai phạm tại Sabeco, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.
Đáng chú ý, trước khi bị khởi tố, tháng 11/2016, ông Vũ Huy Hoàng đã bị Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 – 2016 do có nhiều vi phạm, khuyết điểm, trong đó có sai phạm trong việc bổ nhiệm "thần tốc con ruột" là Vũ Quang Hải.
Hanh trinh nguyen Bo truong Vu Huy Hoang “nang do khong trong sang” con trai len Pho TGD Sabeco?
Ông Vũ Huy Hoàng từng bị Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 – 2016 do có nhiều vi phạm, khuyết điểm, trong đó có sai phạm trong việc bổ nhiệm "thần tốc con ruột" là Vũ Quang Hải. Ảnh: Tiền phong. 
Ông Vũ Quang Hải, sinh năm 1986, là con trai nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Năm 2011, ông Hải từng làm tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Dầu khí (PVFI), có vốn điều lệ hơn 300 tỷ đồng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ. Tuy nhiên, thời gian này, PVFI đã lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ tiếp 67 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.
Việc này khiến dư luận khi đó thắc mắc tại sao một công ty lớn về tài chính như PVFI lại được giao cho một lãnh đạo trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm quản lý tài chính khiến Bộ Công thương phải lên tiếng khẳng định, chưa có cơ sở để cho rằng, ông Vũ Quang Hải đã gây thua lỗ 220 tỷ đồng cho PVFI trong thời gian làm Tổng Giám đốc PVFI.
Ông Vũ Quang Hải được điều động về làm phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và sau đó được tiếp nhận tiếp nhận, bổ nhiệm làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.
Năm 2015, ông Vũ Quang Hải khi đó mới 28 tuổi đã được lãnh đạo Bộ Công thương điều động về Sabeco ở vị thế hàm phó vụ trưởng, tham gia hội đồng quản trị Sabeco để bầu làm thành viên hội đồng quản trị, giữ chức vụ phó tổng giám đốc Sabeco.
Đến tháng 8/2016, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) có văn bản số 875 gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ KH&ĐT đề nghị giám sát việc bổ nhiệm lãnh đạo tại Sabeco do có nhiều vi phạm về quy định của pháp luật.
Khi đó, trong văn bản gửi đi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI cho biết, hơn 2 tháng qua, VAFI đã có nhiều văn bản gửi Bộ Công thương và các đơn vị liên quan phản ánh việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai và cựu thư ký của nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng) làm thành viên Hội đồng quản trị của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco), là trái với Luật Doanh nghiệp (2005). Đồng thời việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco, là vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng (2005). Vụ việc trên đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian dài.
Tháng 11/2016, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương do để xảy ra một loạt vi phạm.
Trong đó nhấn mạnh đến việc thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.
Đồng thời, ông Hoàng còn có trách nhiệm trong việc điều động và đề cử ông Vũ Quang Hải tham gia Hội đồng quản trị Tổng Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Sabeco, vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.
Cùng với nhiều vi phạm, khuyết điểm khác của ông Vũ Huy Hoàng, do đó, Ban Bí thư đánh giá, các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và cá nhân ôngVũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội.
Ông Hoàng sau đó cũng bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xử lý kỷ luật và Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này.
Ngày 25/12/2016, Bộ Công Thương cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm của ông Vũ Quang Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Cụ thể, ngày 22/12/2016, Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco về việc ông Vũ Quang Hải có đơn gửi Hội đồng quản trị của Sabeco xin từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của Sabeco. Trên cơ sở báo cáo của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco, Bộ Công Thương sẽ xem xét, chỉ đạo bộ phận quản lý vốn nhà nước có ý kiến với Hội đồng quản trị và đại hội cổ đông về việc giải quyết đơn của ông Vũ Quang Hải theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ của Sabeco.
Đầu tháng 1/2017, Sabeco đã công văn gửi lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo về việc công ty này vừa họp thông qua việc xin ý kiến cổ đông để miễn nhiệm một số nhân sự và bổ sung người thay thế.
Theo đó, Hội đồng Quản trị Sabeco thông qua việc miễn nhiệm chức Phó tổng giám đốc Sabeco đối với ông Vũ Quang Hải. Đồng thời thống nhất thông qua việc tiến hành xin ý kiến đại hội đồng cổ đông, để thực hiện miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2015-2018 đối với ông Vũ Quang Hải.
Sáng 16/2/2017, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường ở TP.HCM. Với đa số phiếu thán thành, Đại hội đồng cổ đông Sabeco đã thông qua việc miễn nhiệm tư các Thành viên Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2013-2018 và chức danh Phó Tổng giám đốc đối với ông Vũ Quang Hải.
Ngoài thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải, ông Vũ Huy Hoàng cũng được Ban Bí thư kết luận có nhiều sai phạm như chỉ đạo và thực hiện không đúng Quy chế làm việc của Ban cán sự Đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và khen thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho đồng chí Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh.
Buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra... 
>>> Mời độc giả xem video Khởi tố cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức