Hất trung úy CSGT lên nắp capo rồi bỏ chạy, tài xế đối mặt án gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 21/3, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, hiện đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với lái xe taxi hất tung CSGT lên nắp capô rồi bỏ chạy.

Liên quan đến vụ xe taxi hất tung CSGT lên nắp capô, Công an quận Cầu Giấy vừa ra quyết định tạm giữ đối với Hà Quốc Huy (SN 1998; Sơn Tây; Hà Nội) để điều tra hành vi “Chống người thi hành công vụ”.
Trước đó, vào chiều ngày 19/3, tổ công tác của Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ tại tuyến đường Phạm Hùng, nút giao Đại lộ Thăng Long đã phát hiện xe taxi BKS 30E-564.68 vi phạm luật giao thông nên tiến hành dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên lái xe không chấp hành mà lao thẳng xe vào tổ công tác.
Lúc này, Trung úy Vũ Hồng Quân, cán bộ Đội CSGT số 6 theo phản xạ đã nhảy lên nắp ca pô và bám được vào cần gạt nước. Lái taxi vẫn không chịu dừng lại mà tiếp tục tăng ga.
Đến đoạn đường Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, thì Trung úy Vũ Hồng Quân nhảy được xuống đất, còn lái xe bỏ chạy theo hướng Vạn Phúc (Hà Đông). Trung úy Vũ Hồng Quân may mắn bị xây xát nhẹ, không nguy hiểm đến tính mạng.
Nói về vấn đề hất trung úy CSGT lên nắp capo rồi bỏ chạy, tài xế đối mặt án gì?
Hat trung uy CSGT len nap capo roi bo chay, tai xe doi mat an gi?
Hà Quốc Huy tại cơ quan Công an. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, có thể nói rằng hành vi lao xe ô tô vào tổ công tác hất một chiến sĩ cảnh sát giao thông lên lắp capo là một hành vi nguy hiểm cho xã hội có dấu hiệu hình sự nên cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ và có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.
Trong vụ việc này hành vi “lao thẳng xe vào tổ công tác” là hành vi, vi phạm pháp luật nghiêm trọng nên cần phải làm rõ xem nhận thức của đối tượng này khi lao xe vào tổ công tác, cần làm rõ tốc độ của xe ô tô và nhận thức chủ quan của người lái xe, đồng thời khả năng tránh né, tự vệ của tổ công tác...
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, cố ý lao xe vào tổ công tác ở tư thế, vị trí, hoàn cảnh bất lợi, có thể gây thiệt mạng cho người thi hành công vụ nhưng đối tượng vẫn cố ý lao xe vào tổ công tác thì có thể xử lý đối tượng này về tội giết người (với lỗi cố ý gián tiếp), mặc dù hậu quả chết người chưa xảy ra...
Còn trường hợp tài liệu, chứng cứ không đủ căn cứ xử lý đối tượng này về tội giết người thì vẫn có thể xử lý hình sự đối tượng này về tội chống người thi hành công vụ, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:
Hat trung uy CSGT len nap capo roi bo chay, tai xe doi mat an gi?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
“Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;
đ) Tái phạm nguy hiểm.”
Với hành vi nêu trên thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội bởi vậy những hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Nếu như hiểu biết pháp luật, tôn trọng pháp luật phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thi hành công vụ thì đối tượng này có thể chị bị xử phạt hành chính, tuy nhiên hành vi lao xe vào người thi hành công vụ có thể bị xử lý hình sự với mức hình phạt rất nghiêm khắc. Đây cũng sẽ là một bài học cho những thanh niên thiếu hiểu biết pháp luật có thái độ ý thức coi thường, bất chấp pháp luật, không tôn trọng người thi hành công vụ.
>>> Xem thêm video: Những pha áp sát xử phạt gay cấn của CSGT

Nguồn: VTC News.

Trung Vương