“Hãy lắng nghe tiếng khóc vợ mất chồng, con mất cha do rượu bia“

Google News

(Kiến Thức) - Xin một lần đặt mình vào hoàn cảnh của những gia đình có người thân nghiện rượu, nợ nần chồng chất, bạo lực, bạo hành, hay thử một lần lắng nghe tiếng khóc của những người vợ mất chồng, con mất cha do bia, rượu gây ra.

Thật khó mà tự hào với vị trí dẫn đầu Đông Nam Á về bia rượu
Thảo luận trước Quốc hội về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng, chỉ số tiêu thụ rượu, bia luôn đẩy xếp hạng Việt Nam từ cao đến rất cao so với khu vực và thế giới.
Đại biểu Phạm Trọng Nhân đồng ý cao với sự ban hành luật và tên gọi là phương án 1 (Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia) đặc biệt là chế định chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa việc quảng cáo rượu, bia.
Theo vị đại biểu này, từ năm 2014 đến 2016, khi mức tiêu thụ rượu, bia toàn cầu tăng không đáng kể thì mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt lại tăng gấp đôi và đây chỉ là con số thống kê được.
Đại biểu Nhân dẫn số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy mỗi ngày tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia làm tổn thất khoảng 250 tỷ đồng. Chưa kể những hậu quả nặng nề và lâu dài cho xã hội mà không thể đo đếm được.
 Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương).
Đại biểu Phạm Trọng Nhân phân tích mặt hàng này là nguyên nhân dẫn đến 30 bệnh chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp ít nhất 200 bệnh tật nhưng các quảng cáo bia rượu làm cho người nghe lầm tưởng sự hấp dẫn đến từ một loại thuốc bổ hay thần dược nào đó, như "hào khí ngàn năm", "chung một đam mê", "chất men thành công" hay "nâng ly vì trí lớn"...
Những lời quảng cáo đó đã cố tình quên đi các vụ thảm án, tai nạn giao thông, bi kịch gia đình, các vụ bạo hành, vợ mất chồng, con mất cha cũng vì từ bia, rượu mà ra.
“Thật khó mà tự hào với vị trí dẫn đầu Đông Nam Á và thứ ba Châu Á về bia, rượu”, đại biểu Phạm Trọng Nhân nói.
Xin hãy lắng nghe tiếng khóc vợ mất chồng, con mất cha do rượu bia
Nói về tác hại của rượu, bia, đại biểu Phạm Trọng Nhân dẫn một nghiên cứu tại Anh cho thấy 50% trẻ em sẽ phát triển các rối loạn về tâm lý, tinh thần khi chứng kiến cha mẹ say xỉn hoặc uống rượu trước mặt. Điều này cũng xảy ra kể cả khi cha mẹ chỉ uống 1-2 ly vào buối tối.
“Chúng ta có lẽ khó quên hình ảnh người đứng đầu Chính phủ thân chinh các đơn vị chỉ đạo và giao kế hoạch tăng trưởng để GDP 2017 cán mốc 6,7%. Điều đó cho thấy để nhích lên từng chút một cho tăng trưởng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp phải vất vả nỗ lực như thế nào, thậm chí có thời điểm được xem là kỳ tích thì ở chiều ngược lại mỗi năm bia, rượu đã tổn thất ít nhất 1,3% GDP quý giá của quốc gia”, đại biểu Phạm Trọng Nhân nói.
Do vậy, ông Nhân cho rằng, dù đã được cố gắng biện minh cho sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cũng là một điều khiên cưỡng, khó chấp nhận, chưa kể những hậu quả nặng nề kéo dài cho xã hội không gì có thể bù đắp được.
“Không ít ý kiến đổ tác hại của rượu, bia cho chính người dùng vì lạm dụng và ngành rượu, bia như một chủ thể vô can”, ông Nhân nói.
Đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng, việc cung cấp cho thị trường một thức uống gây nhiều bệnh tật và lắm tác hại lại được dùng nhiều lý lẽ và mỹ từ để bảo vệ thì đó gọi là sự vô cảm.
“Có vô can không khi bia, rượu là vòng tròn lẩn quẩn của đói nghèo, bệnh tật, của bạo lực, bạo hành sản xuất đồ uống có cồn còn đe dọa việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tăng khí thải nhà kính và đặc biệt là ngành công nghiệp đồ uống có cồn được xem là một đại dịch công nghiệp đe dọa phát triển bền vững mà một tài liệu ở thư viện Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra”, ông Nhân nói.
Theo ông Nhân, phản biện tranh luận là cần thiết nhưng không thể phản biện đến mức cho rằng nếu thông qua luật này là khai tử ngành rượu, bia.
“Xin hãy một lần đặt mình vào hoàn cảnh của những gia đình có người thân nghiện rượu, nợ nần chồng chất, bạo lực, bạo hành, hay thử một lần lắng nghe tiếng khóc của những người vợ mất chồng, con mất cha do bia, rượu gây ra, hay một lần đến chùa cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông hẳn sẽ có sự sẻ chia nỗi đau thương với những người ở lại”, đại biểu Nhân nói.
Ông Nhân đặt ra câu hỏi: “Chúng ta bảo vệ sức khỏe của nhân dân hay chọn khoản thu 50.000 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng đừng quên rằng, tổn thất do nó để lại lên đến 65.000 tỷ. Như thế, có khác gì kéo lùi sự phát triển của đất nước, vậy mà không ít người lại cổ súy là văn hóa uống”.
Hải Ninh