"Hiện trường" vụ nổ chấn động quận 12 TP HCM giờ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Một năm sau vụ nổ chấn động quận 12 TP HCM làm nhiều người thương vong, 85 căn nhà hư hỏng, nơi đây giờ chỉ là một bãi đất bỏ hoang.

Sáng ngày đầu tháng 10, PV Kiến Thức đã trở lại khu vực xảy ra vụ nổ chấn động quận 12 TP HCM tại Công ty TNHH SX-DV-TM Đặng Huỳnh trên đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP HCM vào chiều 17/10/2014 làm 3 nạn nhân làm việc tại công ty này tử vong; 5 người sống xung quanh bị thương và 85 căn nhà hư hỏng...
Vụ nổ kinh hoàng gây chấn động cả khu vực dân cư làm 3 người tử vong nay chỉ là bãi đất bỏ hoang. 
Thời gian dần trôi qua, cuộc sống của người dân xung quanh khu vực sau vụ nổ đã trở lại bình thường. Toàn bộ bãi đất mà trước đây công ty Đặng Huỳnh làm cơ sở sản xuất hóa chất giờ chỉ là một bãi đất bỏ hoang.
Những "chứng tích" của vụ nổ kinh hoàng vẫn còn chưa được thu dọn hết, nhiều mái tôn, gạch tường đổ sập vẫn còn nằm ngổn ngang. Những căn nhà bị đổ sập hoàn toàn hoặc hư hỏng nặng do ảnh hưởng của vụ nổ cũng đã được các hộ dân tự bỏ tiền ra xây mới; không ít hộ đã bán nhà đi nơi khác sinh sống vì ám ảnh cảnh tượng kinh hoàng mà họ và người thân chứng kiến.
Nhiều mái tôn, gạch tường... đổ sập vẫn còn nằm ngỗn ngang.  
Trong khí đó, do lo sợ lượng hóa chất sau vụ nổ ở dưới lòng đất quá nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe nên hầu hết các hộ dân trên địa bàn đã chuyển sang sử dụng nước máy.
“Ngày trước người dân ở đây vẫn dùng nước giếng khoan nhưng từ sau khi xảy ra vụ nổ khủng khiếp, sợ lượng hóa chất ngấm xuống dưới lòng đất ô nhiễm nguồn nước nên chúng tôi chuyển sang sử dụng nước máy”, Ông Trần Văn Thiều sống tại khu vực cho biết.
Ông Phạm Văn Nam chưa hết hoảng hồn khi nhắc lại vụ nổ. 
Từ căn nhà lầu nhìn về phía bãi đất trống cách đây gần một năm đã xảy ra vụ nổ, ông Phạm Văn Nam (52 tuổi) ở đường TA 19, phường Thới An, quận 12 cho biết: “Sau vụ nổ đến nay mảnh đất này vẫn bỏ trống vậy, bởi cũng không ai dám thuê sử dụng. Các hộ dân ở đây nhà nào sập hoàn toàn thì đều bỏ tiền ra xây lại, còn nhà nào bị ảnh thì cũng tự sửa chữa. Nhà tôi vay mượn làm lại căn cũng gần 1 tỉ đồng mà đến nay vẫn chưa thấy công ty Đặng Huỳnh bồi thường ngoài việc nhận được 40 triệu đồng hỗ trợ từ UBND quận 12”.

Trước đó vào khoảng 16h ngày 17/10, sau khi nhận được đơn hàng 300 hộp phân bón lá, Huỳnh Văn Hải (44 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH SX-DV-TM Đặng Huỳnh) đã hướng dẫn nữ công nhân Huỳnh Thị Tâm (35 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp, cháu ông Hải) cách pha trộn cũng như tỉ lệ để chị cùng các công nhân khác sản xuất phân bón giao khách hàng. Khi chị Tâm cùng chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (19 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (29 tuổi) đang pha chế thì xảy ra vụ nổ làm cả 3 người chết tại chỗ. Vụ nổ còn làm 5 người sống xung quanh bị thương và 85 căn nhà bị hư hỏng.
Hiện trường vụ nổ hoá chất tại Công ty Đặng Huỳnh làm 3 người chết, nhiều người bị thương vào tháng 10 năm ngoái.
Sau khi xảy ra vụ nổ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Giám đốc Huỳnh Văn Hải về hành vi “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người”.

Thanh Hoa - Đăng Lê