Hiệu trưởng Nội trú Phù Yên bớt xén phần ăn học sinh: Làm rõ khoản chênh gần 600 triệu

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra huyện ủy Phù Yên, Sơn La cho biết, huyện đang tiếp tục làm rõ số tiền chênh gần 600 triệu đồng liên quan đến vụ việc Hiệu trưởng trường Nội trú Phù Yên bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh.

Liên quan đến vụ việc "Hiệu trưởng trường Nội trú Phù Yên bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh" mà Kiến Thức đã phản ánh, trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra huyện ủy Phù Yên (tỉnh Sơn La) cứng rắn tuyên bố: "Huyện sẽ không bao che, dung túng cho Hiệu trưởng trường nội trú Phù Yên bị tố bớt xén khẩu phần ăn của học sinh nếu có vi phạm. Sai đến đâu thì xử lý đến đó".
Ngoài ra, ông Vinh còn cho biết, giữa tháng 6/2019, sẽ có kết quả của đoàn kiểm tra về những nội dung tố cáo các sai phạm của ông Lò Xuân Dừa, hiệu trưởng trường Dân tộc Nội trú huyện Phù Yên
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã là giữa tháng 6/2019, thế nhưng các giáo viên, phụ huynh học sinh và dư luận địa phương cũng như cả nước mong chờ kết luận cuối cùng của đoàn kiểm tra nhưng vẫn chưa thấy công bố. 
Chủ tịch Công đoàn trường PTDT Nội trú Phù Yên – cô Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: "Tôi đã cung cấp thêm một số chứng cứ mới đề nghị Ban thanh tra xác minh làm rõ. Đó là các văn bản, giấy tờ có nội dung liên quan đến khoản chênh lệch hàng trăm triệu tiền cắt cơm của các cháu học sinh trong trường Nội trú."
Hieu truong Noi tru Phu Yen bot xen phan an hoc sinh: Lam ro khoan chenh gan 600 trieu
Cô giáo Nguyễn Thị Nghĩa, người đứng đơn tố cáo sự việc đang gây xôn xao dư luận tại trường PTDT Nội trú Phù Yên.
“Những giấy tờ liên quan đến số tiền cắt cơm của học sinh từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2018 và từ tháng 1 đến tháng 5 năm học 2019. Cộng dồn tất cả các tháng trên số tiền lên đến hơn 550 triệu đồng. Riêng năm học này (năm học 2019 - PV) lớp do tôi chủ nhiệm “bỗng nhiên” được trường chi trả lại số tiền 61 triệu 800 nghìn đồng .
Tôi tìm hiểu thì được biết năm học 2019 lớp nào cũng được thanh toán số tiền này đều như nhau và đó là tiền cắt cơm. Trường có 9 lớp nhận được số tiền này với tổng số tiền 556 triệu đồng. Với số tiền mập mờ này, tôi tiếp tục cung cấp chứng cứ cho Ban thanh tra huyện ủy Phù Yên."
Hieu truong Noi tru Phu Yen bot xen phan an hoc sinh: Lam ro khoan chenh gan 600 trieu-Hinh-2
Bữa ăn của các em học sinh trường PTDT Nội trú Phù Yên rất sơ sài, theo nội dung tố cáo là do đích thân Hiệu trưởng Lò Xuân Dừa chỉ đạo bớt xén, gây phẫn nộ trong dư luận.
Trước đó, Ban thanh tra đã yêu cầu anh Mùi Văn Đăng cung cấp và nộp lại toàn bộ số chứng từ, hóa đơn liên quan đến nội dung tố cáo. Thế nhưng tất cả các giấy tờ ấy không có liên quan đến số tiền cắt cơm của học sinh.
"Như vậy, Ban thanh tra cũng đặt ra câu hỏi rằng số tiền gần 600 triệu mà trường PTDT Nội trú Phù Yên “bỗng” hoàn lại cho các lớp trong năm 2019, lấy từ đâu ra để trả cho học sinh?" - cô Nghĩa đặt nghi vấn.
Hieu truong Noi tru Phu Yen bot xen phan an hoc sinh: Lam ro khoan chenh gan 600 trieu-Hinh-3
Ông Lò Xuân Dừa, Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú Phù Yên, người bị tố cáo ăn bớt khẩu phăn ăn học sinh   Ảnh cắt từ Clip 
Một nguồn tin khác cho biết, ngày 4/6, Đoàn kiểm tra Huyện ủy Phù Yên đã có cuộc làm việc với Ban giám hiệu, Chi bộ trường Nội trú. Đoàn thanh tra có 7 người trong đó: 2 chuyên viên của Sở GD&ĐT, 5 người thuộc Uy Ban kiểm tra Huyện ủy Phù Yên do ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy chủ trì.
Cũng tại buổi làm việc này, Chi bộ Đảng trường PTDT Nội trú Phù Yên đã thông qua Dự thảo Kết luận thanh tra để tiến hành bỏ phiếu thống nhất hình thức kỷ luật ông Dừa thông qua Bản kiểm điểm của hiệu trưởng Lò Xuân Dừa và tự nhận hình thức kỷ luật. Với tổng số 24 phiếu kết quả bỏ phiếu như sau: 8/24 phiếu khiển trách 3/24 phiếu cảnh cáo, và 13/24 khai trừ ra khỏi Đảng.
Trước thông tin này PV Kiến Thức đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Phù Yên cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong tiến trình thanh tra, đảm bảo tiến độ đúng kế hoạch, đối với thông tin hơn 550 triệu đồng tiền chi trả cho học sinh chúng tôi đang xác minh.
Trong ngày10/6, chúng tôi tiếp tục gặp gỡ 8 thầy cô giáo chủ nhiệm các lớp để thu thập thêm thông tin. Dự kiến cuối tháng 6 sẽ có kết luật chính thức”.
Hieu truong Noi tru Phu Yen bot xen phan an hoc sinh: Lam ro khoan chenh gan 600 trieu-Hinh-4
 Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phù Yên.
Dù đã nhiều lần PV liên hệ để làm việc nhưng cho đến giờ, Hiệu trưởng Lò Xuân Dừa vẫn chưa có bất cứ một ý kiến phản hồi hay liên hệ cụ thể nào với PV sau những thông tin tố cáo vị hiệu trưởng trường nội trú này bớt xén khẩu phần ăn của học sinh dân tộc.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Mùi Sơn - Minh Hải