Hình phạt nào cho đại gia bất động sản sàm sỡ cô gái trên máy bay?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư cho biết, theo quy định của pháp luật nếu xác định chính xác hành vi của ông Vũ Anh Cường chỉ có thể bị xử phạt hành chính.

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP HCM của Vietnam Airlnes, một nam hành khách ngồi ghế thương gia có biểu hiện say xỉn rồi “sờ vào người khách nữ”.

Nữ hành khách trẻ tuổi bị quấy rối cho biết, khi cô vừa ngồi xuống ghế được vài phút thì nam hành khách đi qua sờ vai rồi lần xuống phía sườn, mông.

Ngay lúc đó, tiếp viên trưởng chuyến bay có mặt nhận định tình hình. Tiếp viên trưởng hỏi vị khách có phải đang say không thì ông này đã thừa nhận.

Tiếp viên trưởng trấn an cô gái và báo cáo cơ trưởng về vụ việc. Cơ trưởng chuyến bay sau đó quyết định từ chối phục vụ nam hành khách này.

An ninh sân bay, nhân viên phục vụ mặt đất có mặt và yêu cầu vị khách nam ra khỏi máy bay.

Theo cô, vị khách sàm sỡ kia còn dọa tiếp viên về việc ông ta có quan hệ với người có chức sắc, tuy nhiên, phi hành đoàn vẫn kiên quyết xử lý.

Hinh phat nao cho dai gia bat dong san sam so co gai tren may bay?
 Phần báo cáo của tiếp viên trưởng chuyến bay

Theo thông tin từ biên bản được lập, hành khách này là ông Vũ Anh Cường, ngồi ghế 6D.

Được biết, ông Cường sinh năm 1960 là người đại diện pháp luật Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây (Việt Nam), có trụ sở tại TP HCM.

Ngoài ra, ông này từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư-Thương mại-Dịch vụ Đất Lành và chủ nhiều doanh nghiệp có tiếng khác.

Trả lời báo chí, ông Cường cho rằng, việc chạm tay vào người nữ hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines là do bị "té trượt, bám vào thành ghế" và phủ nhận việc sàm sỡ.

Khi được hỏi về thông tin cho rằng, ông có biểu hiện say rượu, ông Cường thừa nhận, trưa đó có uống "một hai ly nhưng đâu có say".

Vị đại gia nghi sàm sỡ nữ hành khách trên máy bay này cho biết thêm, ông sẽ cố gắng gặp lại vợ chồng nữ hành khách bị ông té ngã vào để có đính chính trên báo chí.

Trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, theo quy định của pháp luật, hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đối với hành khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng.

Hinh phat nao cho dai gia bat dong san sam so co gai tren may bay?-Hinh-2
 Nam hành khách bị nhân viên hàng không yêu cầu rời khỏi máy bay.

Theo Thông tư số 13/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết chơng trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không VN chính thức có hiệu lực từ 1/6/2019, khách say rượu bia sẽ không được đi máy bay.

Cụ thể, thông tư của Bộ GTVT quy định rõ về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi (gồm mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần; Mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích).

Trường hợp khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được chấp nhận chuyên chở. Đối với hành khách bị bệnh tâm thần, việc chuyên chở do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

Theo luật sư, cũng cần xem xét về độ tuổi của nữ hành khách trên máy bay nghi bị “sàm sỡ”. Nếu chưa đủ tuổi vị thành niên thì sẽ có thêm tình tiết tăng nặng đối với người có hành vi này. 

“Dù pháp luật Việt Nam chưa quy định hành vi sàm sỡ thành tội danh quấy rối tình dục, nhưng đây là hành vi bị dư luận lên án mạnh mẽ. Những hành vi này thường gây ra sự bức xúc, tâm lý hoang mang đối với người bị hại. Vì vậy cần sớm đưa hành vi quấy rối tình dục vào luật”, luật sư Hùng nêu quan điểm.

Viết Dũng