HN: Loạt cán bộ huyện Từ Liêm sai phạm vẫn thăng chức

Google News

Thanh tra TP Hà Nội kết luận hàng loạt cán bộ huyện Từ Liêm (cũ) dính sai phạm. Tuy nhiên những cán bộ này vẫn được thăng quan.

Liên quan đến việc hàng loạt cán bộ huyện Từ Liêm (cũ) dính sai phạm, trong kết luận số 795/KL-TTTP (P7) ngày 5/4/2013 về việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB trên địa bàn huyện Từ Liêm trong thời gian các năm 2008-2011.
Cụ thể, tại Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm: Trong quản lý sử dụng nguồn kinh phí 2% trích lại phục vụ công tác GPMB, Thanh tra Thành phố kết luận: Chi thu nhập tăng thêm cho những người không phải là cán bộ Ban bồi thường GPMB để chi hỗ trợ cho các phòng, ban, đoàn thể huyện và một số xã, thị trấn.
Chi khen thưởng cho các phòng, ban, đoàn thể huyện và một số xã chi thu nhập vượt định mức vào các dịp lễ, tết; chi hỗ trợ cán bộ kiêm nhiệm công tác GPMB nhân dịp lễ, tết (Trưởng, phó các phòng, ban, ngành của huyện).
Ha Noi: Loat can bo huyen Tu Liem sai pham van thang chuc
Thanh tra TP Hà Nội kết luận sai phạm, nhiều cán bộ vẫn thăng quan tiến chức. 
Tổng số tiền chi không đúng theo quy định mà Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm đã chi từ năm 2008-2011 là hơn 3,2 tỷ đồng.
Tại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Từ Liêm: Chi điều tra hiện trạng, xác nhận nguồn gốc đất cho những thành viên không thuộc tổ công tác được thành lập theo quyết định của huyện.
Chi lập, thẩm định phương án BTHT cho những thành viên không thuộc Hội đồng BTHT&TĐC được thành lập theo quyết định của huyện.
Chi chấm công trùng lặp cho một số thành viên Hội đồng, thành viên tổ công tác, cán bộ xã, cán bộ trung tâm ở các nội dung công việc khác nhau tại một thời điểm.
Ha Noi: Loat can bo huyen Tu Liem sai pham van thang chuc-Hinh-2
Ông Nguyễn Kim Vinh, hiện đang là Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. 
Chi thu nhập vượt định mức vào các dịp lễ, tết cho cán bộ, chi hỗ trợ cho 15 đơn vị phòng, ban, ngành, xã của huyện, chi mua văn phòng phẩm, nước uống, phô tô tài liệu với số lượng lớn (không có đề xuất, ký nhận của bộ phận cần sử dụng).
Tổng số tiền chi không đúng theo quy định mà Trung tâm PTQĐ huyện Từ Liêm đã chi từ nguồn kinh phí phục vụ công tác GPMB đường 32 phân bổ cho Trung tâm là hơn 1,2 tỷ đồng.
Trách nhiệm tồn tại trên thuộc lãnh đạo UBND huyện, Trưởng ban bồi thường GPMB, Giám đốc Trung tâm PTQĐ và cán bộ kế toán của Ban Bồi thường GPMB và Trung tâm PTQĐ huyện Từ Liêm.
Ha Noi: Loat can bo huyen Tu Liem sai pham van thang chuc-Hinh-3
 Ông Nguyễn Văn Sỹ- Hiện là Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm.
Về dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL32 (đoạn Cầu Diễn- Nhổn). Trong quá trình đền bù, GPMB đường 32, ngoài việc áp dụng các chính sách của Nhà nước quy định về bồi thường, hỗ trợ và xét giao đất TĐC, Hội đồng BTHT&TĐC dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng QL32 đã họp thống nhất cho phép hỗ trợ theo đơn giá ở cho các hộ dân sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai.
Cụ thể, đất bị thu hồi là đất lưu không đường 32, các hộ tự ra lấn chiếm, sử dụng và xây dựng nhà trái phép. Từ việc làm trên đã dẫn đến sai phạm nghiêm trọng hỗ trợ tiền đất không đúng cho 219 hộ, với số tiền gần 52 tỷ đồng.
Ngoài ra, Hội đồng BTHT&TĐC dự án đã cho phép 45 hộ có đất bị thu hồi là đất lưu không đường 32 được giao trái thẩm quyền, đất nông nghiệp tự chuyển đổi trước 15/10/1993 được đền bù theo giá đất ở từ đó dẫn đến đền bù không đúng về đất với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng.
Ha Noi: Loat can bo huyen Tu Liem sai pham van thang chuc-Hinh-4
 Ông Nguyễn Công Trình- Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm.
Tổng số tiền BTHT vê đất sai như đã nêu là hơn 60 tỷ đồng cần phải thu hồi về ngân sách nhà nước.
Thanh tra TP Hà Nội cũng chỉ rõ trách nhiệm sai phạm thuộc UBND huyện Từ Liêm, Hội đồng BTHT&TĐC dự án, Ban Bồi thường GPMB huyện; trách nhiệm trực tiếp thuộc về lãnh đạo UBND huyện, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Từ Liêm- chủ tịch Hội đồng; ông Nguyễn Tiến Thành- Trưởng Ban bồi thường GPMB huyện; ông Nguyễn Công Trình- Phó Ban bồi thường GPMB huyện; bà Nguyễn Thị Nga- Phó giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện.
Về xác nhận nguồn gốc đất, tài sản trên đất của UBND các xã, thị trấn. UBND các xã, Minh Khai, Phú Diễn đã xác nhận chưa chính xác về nguồn gốc đất, thời gian bắt đầu sử dụng đất, tài sản trên đất của 16 hộ, từ đó dẫn tới việc bồi thường, hỗ trợ đất, tài sản không đúng quy định là hơn 761 triệu đồng.
Trách nhiệm trực tiếp thuộc về ông Nguyễn Văn Sỹ- Chủ tịch UBND xã Minh Khai; ông Phí Lê Bình- Chủ tịch UBND xã Phú Diễn.
Một số đơn vị, tổ chức và cá nhân đã có hành vi lập hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất giả mạo, xác nhận không đúng để được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ không đúng quy định.
Kho 101 thuộc Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng đã ra văn bản giao đất cho một số đối tượng không phải là quân nhân, một số đối tượng chưa đủ 18 tuổi, ghi lùi thời gian ban hành văn bản(38 hộ thuộc đơn vị Kho 101).
Ha Noi: Loat can bo huyen Tu Liem sai pham van thang chuc-Hinh-5
Hàng loạt cán bộ dính sai phạm vẫn được thăng quan tại quận Bắc và Nam Từ Liêm. 
Thanh tra TP Hà Nội xác định số tiền hỗ trợ về đất không đúng đối với 38 hộ thuộc đơn vị Kho 101 là hơn 3,7 tỷ đồng
Tại xã Minh Khai có 3 hộ tự kê khai sử dụng đất trước 15/10/1993 và UBND xã xác nhận cho 3 hộ này.
Tại thời điểm 15/10/1993, các cá nhân đứng tên phương án đền bù, hỗ trợ mới từ 9-15 tuổi (hộ bà Trần Thị Lệ Hằng, hộ ông Trần Khắc Hùng, hộ bà Trần Thị Lệ Hiệp); 01 hộ bà Nguyễn Thị Tố Loan nhận chuyển nhượng QSDĐ năm 1996 khi mới 11 tuổi(giấy chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã Minh Khai).
Từ sai phạm nêu trên của UBND xã Minh Khai dẫn tới cả 4 hộ đều được xét giao đất TĐC với diện tích 225 m2.
Trách nhiệm trong việc xác nhận không đúng đối với 4 hộ tại xã Minh Khai thuộc UBND xã Minh Khai, trách nhiệm trực tiếp thuộc về ông Nguyễn Văn Sỹ- Chủ tịch UBND xã Minh Khai.
Những lãnh đạo các đơn vị dính sai phạm được Thanh tra TP Hà Nội điểm mặt chỉ tên vẫn bình chân như vại và thăng quan gồm:
1. ông Nguyễn Kim Vinh, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (hiện nay ông Vinh đang là Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm).
2. Ông Nguyễn Văn Sỹ, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Khai (hiện ông Sỹ đang giữ chức vụ Chánh văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm).
3. Ông Nguyễn Công Trình- Phó ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm (hiện ông Trình đang là Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm).
4. Ông Nguyễn Tiến Thành- Trưởng Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm (hiện ông Thành đang là Phó chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm).
5. Bà Nguyễn Thị Nga- Phó giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện Từ Liêm (hiện bà Nga đang là Phó chánh thanh tra nhà nước quận Nam Từ Liêm).
Ngoài ra, hàng loạt sai phạm khác đối với những cá nhân được Thanh tra TP Hà Nội “điểm mặt chỉ tên” sẽ được Pháp luật Plus phản ánh ở những số báo tiếp theo.
Theo Lê Hoàng/Pháp Luật Plus