Hoa hậu Việt: “Trượt kỳ thi này, đỗ kỳ thi kia”…kém sang?

Google News

Một số ý kiến cho rằng, việc Hoa hậu Việt “trượt kỳ thi này, đỗ kỳ thi khác” là kém sang. Chuyên gia đã lên tiếng giải thích về việc này!

Đêm chung kết Miss World Vietnam 2022 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam) vừa kết thúc, Huỳnh Nguyễn Mai Phương đăng quang hoa hậu đã vượt qua 36 thí sinh đăng quang hoa hậu, Lê Nguyễn Bảo Ngọc đạt danh hiệu Á hậu 1 và Nguyễn Phương Nhi đạt Á hậu 2.
Đáng chú ý, trước khi đăng quang Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022, Huỳnh Nguyễn Mai Phương từng thi Hoa hậu Việt Nam 2020, đạt thành tích top 5 cùng danh hiệu Người đẹp Nhân ái. Á hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc cũng từng thi Hoa hậu Việt Nam, nhưng dừng bước ở top 22 chung cuộc.
Hoa hau Viet: “Truot ky thi nay, do ky thi kia”…kem sang?
Huỳnh Nguyễn Mai Phương đăng quang Miss World Vietnam 2022.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc thí sinh trượt cuộc thi hoa hậu này nhưng lại đăng quang ở cuộc thi hoa hậu khác là kém sang. Nguyên nhân cũng một phần do có nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức ồ ạt đến mức “bội thực” dẫn đến hiện tượng nhiều thí sinh tham gia ở nhiều cuộc thi sắc đẹp để tìm kiếm danh hiệu. Thua ở cuộc thi này, họ tìm đến những “sân chơi” khác. Dù tiêu chí mỗi cuộc thi sắc đẹp là khác nhau và cơ hội để các thí sinh đăng quang rất lớn nhưng với việc một thí sinh tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp khiến khán giả nhàm chán, danh xưng hoa hậu vì thế cũng giảm đi nhiều giá trị.
Từ đó không ít ý kiến đặt câu hỏi: Tại sao không có quy định mỗi cô gái chỉ được tham dự duy nhất một kỳ thi sắc đẹp trong nước?
Trao đổi với Báo Tri thức và Cuộc sống, Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, quyền tham gia các cuộc thi sắc đẹp là quyền của cá nhân. Hiện cũng không có quy định nào cấm các thí sinh tham gia nhiều cuộc thi hoa hậu.
“Tuy vậy, ai cũng mong muốn các cuộc thi sắc đẹp có chất lượng. Để có được các cuộc thi có chất lượng đương nhiên các thí sinh cũng phải có chất lượng. Chúng ta cũng phải cân nhắc bởi các cuộc thi hoa hậu có các tiêu chí khác nhau. Như vậy, không có nghĩa là người đăng quang ở cuộc thi này sẽ đăng quang ở cuộc thi khác và người không đạt giải ở cuộc thi này sẽ không đạt giải ở cuộc thi khác. Vì lý do đó nên đã khuyến khích cho các thí sinh tham gia nhiều cuộc thi hoa hậu khác nhau. Bên cạnh đó, hiện cũng không có bất kỳ điều cấm nào một thí sinh thi hoa hậu này thì không được thi hoa hậu khác”, ông Bùi Hoài Sơn nói.
Theo đại biểu Bùi Hoài Sơn, cuộc thi sắc đẹp điều quan trọng là tôn vinh vẻ đẹp về trí tuệ, hình thể và các giá trị của người phụ nữ. Do đó, cần làm thế nào để tổ chức các cuộc thi này có chất lượng tốt nhất để tôn vinh giá trị của người phụ nữ trong các lĩnh vực khác nhau, theo các tiêu chí khác nhau.
Nói về việc nhiều cuộc thi hoa hậu được tổ chức, đại biểu Bùi Hoài Sơn cho rằng, việc nhiều hay ít các cuộc thi hoa hậu phụ thuộc vào nhiều lý do.
“Chúng ta không khuyến khích việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp để trục lợi dựa trên hình thể, sắc đẹp của người phụ nữ. Trong thời gian qua, có khá nhiều lùm xùm từ các cuộc thi sắc đẹp, từ những câu chuyện thí sinh mua giải hay lùm xùm khác, đó là điều nên tránh. Còn số lượng nhiều cuộc thi hoa hậu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau. Điều chúng ta mong muốn là tôn vinh thực sự vẻ đẹp của người phụ nữ cả về hình thể, về tri thức. Sự tôn vinh phải thực sự chứ không phải dựa trên lợi ích kinh doanh”, ông Sơn nói.
Đại biểu Bùi Hoài Sơn cho biết thêm, rõ ràng bây giờ có nhu cầu cho việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp. Nhu cầu đó đến từ những tín hiệu xã hội. Ví dụ, hiện nay con người quan tâm đến hình thể rất nhiều, ai cũng muốn làm đẹp, nhu cầu làm đẹp trong xã hội tăng lên…Do đó, các cuộc thi hoa hậu là nhu cầu của xã hội và cũng chính đáng. Tuy nhiên, lợi dụng sắc đẹp, trục lợi trên sắc đẹp, lấy sắc đẹp làm chuyện khác thì lại là những câu chuyện đáng lên án.
>>> Mời độc giả xem video "Lương Thùy Linh đăng quang Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019".

Nguồn: VTC9

Tâm Đức