Học sinh tiểu học Tuy Lai bị điện giật tử vong: Lỗi nhà trường vô trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ việc học sinh trường Tiểu học Tuy Lai bị điện giật tử vong, nếu có lỗi trong việc quản lý, sử dụng nguồn điện gây hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự người có trách nhiệm về tội vô ý làm chết người theo quy định tại điều 128 bộ luật hình sự.

Vụ việc học sinh lớp 2 bị điện giật tử vong tại trường Tiểu học xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi thời gian qua nhiều vấn đề an toàn trường học vẫn đang khiến dư luận bức xúc.
Thông tin ban đầu vụ học sinh lớp 2 trường Tiểu học xã Tuy Lai cho thấy, vào sáng ngày 24/10, khi đang chơi cùng bạn trong giờ ra chơi tại bãi cỏ trong khuôn viên nhà trường, học sinh H.G.H. bất ngờ bị điện giật tử vong.
Ngay khi xảy ra vụ việc trên, Công an huyện Mỹ Đức và xã Tuy Lai đã có mặt phong tỏa hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc trên. Phòng GD&ĐT huyện Mỹ Đức đã cử cán bộ xuống hiện trường, phối hợp cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc.
Liên quan vụ việc trên, ngày 24/10, Tổng công ty điện lực TP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được thông tin vụ việc trên, đơn vị đã cho kiểm tra xác minh nội dung "dây điện bị đứt" được nêu và khẳng định dây điện này là dây điện sau công tơ, thuộc phạm vi quản lý và trách nhiệm của khách hàng, ở đây là trường Tiểu học Tuy Lai.
Hoc sinh tieu hoc Tuy Lai bi dien giat tu vong: Loi nha truong vo trach nhiem?
 Hiện trường vụ việc. Ảnh: VTV.
Nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên theo nhận định ban đầu, rất có thể do cháu H. dẫm chân lên sợi dây điện bị đứt, rơi ở bãi cỏ phía sau phòng học. Dư luận cho rằng, trường Tiểu học xã Tuy Lai đã vô trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an toàn trường học khi để dây điện giăng qua khuôn viên của trường ở tầm thấp, khiến học sinh khi nô đùa đã dẫm phải dẫn đến tử vong thương tâm. Vậy nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ việc đau lòng khi đã cướp đi tính mạng học sinh ngay tại trường học.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, khi xảy ra vụ việc trên, Cơ quan công an sẽ vào cuộc làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân để xử lý theo quy định pháp luật.
Trong quá trình xác minh tin báo, cơ quan công an sẽ làm rõ đường dây tải điện đó được thiết kế, lắp đặt như thế nào, ai có trách nhiệm trông nom, bảo quản.
Trong trường hợp xác định có lỗi của người quản lý đối với việc quản lý, sử dụng nguồn điện gây hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự người có trách nhiệm về tội vô ý làm chết người theo quy định tại điều 128 bộ luật hình sự.
Còn trường hợp kết quả xác minh tin báo cho thấy việc đường dây điện bị đứt là do yếu tố khách quan, không có lỗi của nhà trường, của cán bộ có thẩm quyền thì sẽ xác định đây chỉ là vụ tai nạn mà không truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hoc sinh tieu hoc Tuy Lai bi dien giat tu vong: Loi nha truong vo trach nhiem?-Hinh-2
 Người thân nạn nhân đau lòng khi vụ việc xảy ra. Ảnh: VTV.
Tuy nhiên, vụ việc này tai nạn xảy ra tại trường học nên nhà trường có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho gia đình học sinh theo quy định pháp luật. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần và các chi phí khác phát sinh từ vụ việc này.
“Vụ việc này là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các trường học trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ. Các nhà trường cần kiểm tra hệ thống điện, ban công, cầu thang và một số vị trí khác có thể gây nguy hiểm cho trẻ em nơi trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh, không để những bộ việc đáng tiếc xảy ra như vậy”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Hải Ninh