Hủy án sơ thẩm vụ công ty Lâm Quyết, đề nghị khởi tố Đường “Nhuệ”

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm vụ án vợ chồng chủ Công ty TNHH Lâm Quyết "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" đã quyết định hủy bản án sơ thẩm và kiến nghị khởi tố vụ Đường “Nhuệ” chiếm công ty này…

Sau 1 ngày xét xử, chiều 11/5, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên huỷ án sơ và trả lại hồ sơ, điều tra lại đối với vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" đối với ông Nguyễn Văn Lẫm và vợ là bà Phạm Thị Quyết, chủ Công ty Lâm Quyết.
Cuối phiên xét xử, thẩm phán Ngô Hồng Phúc, Chủ toà phiên toà đã đại diện HĐXX đã đọc quyết định hủy bản án sơ thẩm số 25 ngày 12/6/2019 tuyên ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết có tội, gửi hồ sơ về VKSND tỉnh Thái Bình giải quyết theo quy định của pháp luật.
HĐXX cho rằng, việc vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết bị ông Đỗ Văn Tới (65 tuổi, ngụ tại 216 đường Hùng Vương, tổ 13, phường Phúc Khánh, TP.Thái Bình) tố chiếm đoạt khoản vay 900 triệu đồng vẫn cần làm rõ mâu thuẫn trong lời khai trả tiền của 2 bị cáo, việc trả tiền ở đâu, thời gian nào, có ai chứng kiến, trả thế nào...
Huy an so tham vu cong ty Lam Quyet, de nghi khoi to Duong “Nhue”
Hai bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết. 
Đồng thời, cần có sự đối chất giữa bị cáo và bị hại để làm rõ việc trả hay chưa trả. Về những điều này, HĐXX phúc thẩm nhận thấy cấp sơ thẩm và quá trình điều tra của Công an tỉnh Thái Bình còn sơ sài, quy kết hành vi chưa rõ ràng.
HĐXX cũng yêu cầu cần làm rõ việc vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết có bỏ trốn hay không bởi cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Bình kết luận điều tra của Công an tỉnh Thái Bình và cả bản án của toà sơ thẩm đều cho rằng, đây là dấu hiệu tội chiếm đoạt tài sản.Bên cạnh đó cần làm rõ việc ông Tới có vay tiền ngân hàng rồi cho vợ chồng ông Lâm vay hay không? cần làm rõ việc chiếc xe Camry là tài sản thế chấp có hợp pháp hay không?...
Do đó, HĐXX nhận thấy, việc điều tra thu thập chứng cứ và giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm là không đầy đủ mà cấp phúc thẩm không thể bổ sung được nên cần phải hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại vụ án.
HĐXX cho biết sẽ có quyết định tạm thời về việc cấm đi khỏi nơi cư trú đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết đến khi VKSND tỉnh Thái Bình tiếp nhận, điều tra vụ việc và có thông báo mới.
HĐXX kiến nghị các Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình và Viện KSND tỉnh Thái Bình hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 12, tháng 3/2018 của Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình; khởi tố vụ án, phục hồi điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Công ty TNHH Lâm Quyết (xã Vũ Chính, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình).
Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Bình để điều tra lại vụ án "lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" liên quan vợ chồng chủ Công ty TNHH Lâm Quyết để điều tra lại nhằm làm rõ các mâu thuẫn trong vụ việc.
Tại phiên xét xử, ông Lẫm và bà Quyết đã được đối chất trực tiếp với người bị hại là vợ chồng ông Đỗ Văn Tới. Tuy nhiên, hai bị cáo đều khẳng định đã hoàn trả khoản tiền 900 triệu đồng cho ông Tới nhưng lại không có giấy biên nhận để chứng minh do bị mất khi Đường "Nhuệ" cho quân đến chiếm đóng bất hợp pháp trụ sở công ty. Trong khi đó, ông Tới vẫn khẳng định chưa được trả tiền.
Huy an so tham vu cong ty Lam Quyet, de nghi khoi to Duong “Nhue”-Hinh-2
 Nguyễn Xuân Đường tại tòa.
Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng quá trình điều tra và HĐXX phiên sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay vẫn chưa thể làm rõ được các mâu thuẫn giữa các bị cáo và bị hại, nhiều nội dung về việc thế chấp xe, giấy tờ chiếc xe ôtô Toyota Camry chưa được thể hiện trong hồ sơ và tại phiên xét xử.
Cùng với đó, lời khai của Nguyễn Xuân Đường và các nhân chứng đã cho thấy Đường “Nhuệ” có hành vi xâm phạm trái phép Công ty Lâm Quyết. Đây là cơ sở để vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết kêu oan khi bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cơ quan dân cử Thái Bình đùn đẩy trách nhiệm trả lời vụ Đường Nhuệ

Nguồn: VTC News.

Hải Ninh