Kẻ giết người yêu cũ trên phố Hà Nội: Đầu thú có giảm nhẹ tội?

Google News

Liên quan đến vụ giết người yêu cũ trên đường phố Hà Nội, nhiều người đặt câu hỏi, việc đối tượng ra đầu thú có được giảm nhẹ tội?

Ngày 16/1, Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết đang điều tra làm rõ vụ án mạng xảy ra đêm 12/1 trên phố Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến một cô gái tử vong. Theo thông tin ban đầu, kẻ sát hại người yêu cũ là Hoàng Văn Thành (SN 1998), quê ở Thái Nguyên và nạn nhân là chị U.T. P (SN 2003). Cả hai từng có mối quan hệ tình cảm từ năm 2020. Trong cơn ghen tuông mù quáng, Thành đã tấn công người yêu cũ bằng chân, tay và dao.
Ke giet nguoi yeu cu tren pho Ha Noi: Dau thu co giam nhe toi?
 Đối tượng Hoàng Văn Thành tại cơ quan Công an.
Mặc chị P giãy giụa, kêu cứu, Thành vẫn dùng dao đâm nhiều nhát lên người nạn nhân trước sự chứng kiến của anh D (người đang tìm hiểu chị P). Chứng kiến sự việc, anh D can ngăn nhưng đã bị Thành dùng dao tấn công lại. Sau 48 giờ lẩn trốn, ở khu vực phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Thành đã đến Công an quận Thanh Xuân đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì đối tượng này có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Ke giet nguoi yeu cu tren pho Ha Noi: Dau thu co giam nhe toi?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Trong vụ án này, đối tượng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm e, điểm k, khoản 1, Điều 52 BLHS là; e) Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng; k) Phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được... Ngoài ra, nếu thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thì đối tượng này cũng sẽ được những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự.
"Trong vụ án này có nội dung đáng chú ý là đối tượng đã "đầu thú" sau khi có sự vận động, thuyết phục của cơ quan chức năng và gia đình. Đây có thể được xem xét là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự. 
Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định, liệt kê cụ thể tại Khoản 1, Điều 51 BLHS, trong đó có tình tiết: Người phạm tội tự thú - sau khi thực hiện hành vi phạm tội, chưa bị ai phát hiện thì người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã tự nguyện, chủ động trình báo với cơ quan chức năng, tự mình khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Còn đối với tình tiết người phạm tội "đầu thú" thì đây không phải là tình tiết giảm nhẹ đáng kể, không được quy định trong khoản 1, Điều 51 BLHS. Đầu thú khác với tự thú là trường hợp "tự thú" là khi chưa có ai phát hiện hành vi phạm tội, còn "đầu thú" là hành vi phạm tội đã bị phát hiện, có thể người thực hiện hành vi phạm tội biết không thể trốn tránh được nữa nên đã đến trình diện với cơ quan chức năng. 
"Có nhiều yếu tố để quyết định đến hình phạt trong đó được chia làm hai nhóm là nhóm những yếu tố về nhân thân và nhóm những yếu tố về hành vi. Có những đối tượng thực hiện hành vi phạm tội mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ đáng kể nhưng xét tính chất nghiêm trọng của vụ án, hậu quả để lại đặc biệt nghiêm trọng đối với xã hội thì tòa án vẫn có thể áp dụng hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường nói.
Hiện vụ giết người yêu cũ trên phố Hà Nội đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Phá nhanh vụ án giết người trong đêm ở An Giang

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt