Khách Hàn Quốc tố “gái gọi” trộm 90 triệu: “Bo” không đủ thì... cuỗm?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/2, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, đã lấy lời khai của L.T.K.T. (33 tuổi, người địa phương) để xác minh việc một du khách Hàn Quốc trình báo bị trộm tài sản trị giá gần 90 triệu đồng.

Sáng 21/2, ông K. (39 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đến cơ quan công an trình báo bị mất 3.000 USD, 700.000 Won, 1 điện thoại di động iPhone 6S.
Theo trình báo, ông K. nhập cảnh vào Đà Nẵng từ nhiều tháng trước. Hiện tạm trú tại một căn hộ chung cư cao cấp gần biển. Ở một mình nên vị khách này lên mạng xã hội rủ L.T.K.T. đến chung cư ngủ cùng.
Sau khi “vui vẻ”, ông K. ngủ quên. Sáng tỉnh dậy, người đàn ông Hàn Quốc thấy T. cùng số tài sản trên đã biến mất.
Tại cơ quan công an, T. khai do ông K. không trả đủ tiền công ngủ qua đêm như thỏa thuận nên cô ta lấy chiếc điện thoại iPhone 6S rồi bỏ đi. Người phụ nữ này không thừa nhận trộm số ngoại tệ mà ông khách Hàn Quốc trình báo.
Dư luận đặt câu hỏi người phụ nữ bị khách Hàn Quốc tố "gái gọi" trộm 90 triệu có thể sẽ bị xử lý thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau:
Trên cơ sở trình báo của ông K, Cơ quan điều tra đã thụ lý tin báo tội phạm theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của người nước ngoài.
Bước đầu đã làm rõ được đối tượng L.T.K.T đến bán dâm cho ông K tại căn hộ chung cư cao cấp. Đối tượng L.T.K.T không thừa nhận chiếm đoạt 3.000 USD, 700.000 Won mà chỉ nhận lấy 01 điện thoại Iphon 6s với lý do ông K không thanh toán đủ tiền mua dâm.
Khach Han Quoc to “gai goi” trom 90 trieu: “Bo” khong du thi... cuom?
 Ảnh minh họa.
Có thể thấy đây chỉ là lời khai ban đầu một phía của đối tượng và đang có nhiều mâu thuẫn mà Cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Tâm lý tội phạm thường có xu hướng không thừa nhận hoặc thừa nhận một phần hành tội khi chưa có chứng cứ chứng minh rõ ràng nhằm hạn chể thấp nhất sự trừng phạt của pháp luật. Do đó trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tố tụng.
Dưới góc độ pháp luật, hành vi lấy chiếc điện thoại Iphon 6s khi ông K đang ngủ đã có dấu hiệu của tội Trộm cắp tài sản. Dù cho theo lời khai của đối tượng, ông K không thanh toán đủ tiền mua dâm thì cũng không thể lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác.
Lời khai ban đầu của đối tượng lấy 01 điện thoại Iphon 6s trong khi ông K đang ngủ vì không thanh toán đủ tiền mua dâm là chưa phù hợp với thực tế khách quan. Do đó cần làm rõ việc thỏa thuận mua bán dâm là bao nhiêu tiền.
Ông K có đúng đã trả tiền cho đối tượng, trả vào khi nào và còn thiếu bao nhiêu để nhằm đánh giá bản chất vụ việc.
Theo diễn biến thông thường, nếu ông K không trả đủ tiền thì đối tượng sẽ đòi trả để ra về. Trong hoàn cảnh đó, ông K khó có thể tiếp tục ngủ khi 2 bên đang xảy ra mâu thuẫn tiền bạc.
Ngoài ra, cần trích xuất Camera an ninh tòa nhà ghi lại hình ảnh đối tượng bỏ đi trong tình trạng có biểu hiện bất thường hay không. Tâm lý kẻ trộm sau khi lấy tài sản sẽ nhanh chóng bỏ đi, quan sát chung quanh xem có bị phát hiện,…
Theo quan điểm của luật sư, nhiều khả năng đối tượng đến bán dâm cho ông K tại căn hộ chung cư cao cấp thấy có tài sản nên lợi dụng ông K ngủ say lén lút chiếm đoạt tài sản rồi bỏ đi.
Ngược lại, bên phía ông K sẽ phải làm rõ số tiền mất trộm. Số tiền này có đúng là 3.000 USD, 700.00 Won không? được cất giữ trong túi quần áo hay để ở nơi nào trong nhà. Nếu để trong tủ thì có dấu hiệu bị đối tượng lục soát hay không,…
Bằng các nghiệp vụ, Cơ quan điều tra sẽ nhanh chóng làm rõ ngoài hành vi đối tượng lấy chiếc điện thoại, có hay không việc chiếm đoạt số tiền 3.000 USD, 700.000 Won của ông K để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và bên cạnh đó cũng không để làm oan, sai người vô tội.
Nếu có căn cứ xác định đối tượng lợi dụng ông K ngủ, lén lút chiếm đoạt tài sản của ông K từ 02 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 BLHS.
Trường hợp trị giá tài sản của ông K bị chiếm đoạt gần 90 triệu thì đối tượng phải chịu trách nhiệm theo điểm c, khoản 2, Điều 173 BLHS với khung hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
Khach Han Quoc to “gai goi” trom 90 trieu: “Bo” khong du thi... cuom?-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội).
Cùng trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ cô gái tên K. đến “vui vẻ” với du khách Hàn Quốc là như thế nào?, có phải là quan hệ tình dục có trả tiền hay không?, làm rõ giá tiền mà hai bên thỏa thuận là bao nhiêu tiền làm cơ sở để giải quyết vụ việc.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hai bên đã thỏa thuận quan hệ tình dục có trả tiền thì đây là anh vì mua bán dâm bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm.
Trong trường hợp này thì người mua dâm và người bán dâm đều sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ số tài sản mà người phụ nữ này mang đi khỏi nơi ở của người đàn ông ngoại quốc này khi không được người đàn ông này đồng ý. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người phụ nữ này đã mang tài sản của người đàn ông này ra khỏi phòng ngủ của người này mà không được người đàn ông này đồng ý, hành vi lấy tài sản là lén lút, trị giá tài sản từ 2 triệu đồng trở lên thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo thông tin ban đầu thì người phụ nữ này thừa nhận là đã lấy chiếc điện thoại iPhone 6s của người đàn ông này khi người này đang ngủ vì cho rằng người này không trả đủ tiền mà trước đó đã thỏa thuận. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ có việc thỏa thuận như vậy hay không, có thỏa thuận là trả tiền bằng điện thoại cho người phụ nữ này không.
Trong trường hợp không chứng minh được có việc thỏa thuận và sẽ trừ tiền mua dâm bằng việc trả chiếc điện thoại này thì đây là hành vi trộm cắp tài sản, người này sẽ bị xử lý hình sự nếu siết tài sản này trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên.
Ngoài ra cơ quan điều tra sẽ làm rõ những tài sản khác mà người đàn ông này trình báo có đúng sự thật không. Nếu có căn cứ cho thấy ngoài chiếc điện thoại trên, người đàn ông này còn mất nhiều tiền, ngoại tệ khác thì giá trị toàn bộ tài sản sẽ làm căn cứ để xác định mức hình phạt của người phụ nữ này theo quy định tại điều 173 Bộ luật hình sự nêu trên.
Hành vi quan hệ tình dục thiếu kiểm soát, quan hệ tình dục với người lạ rất dễ nguy cơ dẫn đến bệnh tật, đặc biệt là những bệnh dịch nguy hiểm như HIV. Không những thế hiện nay nhiều khu vực của Hàn Quốc là đang có dịch viêm phổi cấp do virút Covid-19 gây ra đang rất đáng lo ngại.
Tại thời điểm này, người Việt Nam tiếp xúc với những người Hàn Quốc mà không rõ thông tin, lai lịch, tình trạng sức khỏe thì rất nguy hiểm, hoàn toàn có thể mắc bệnh. Bởi vậy, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ người đàn ông này có thuộc dạng phải cách ly hay không. Trong trường hợp người đàn ông này đang thuộc diện cách ly thì cũng cần cách ly người phụ nữ này để tránh dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng.
>>> Xem thêm video: Mại dâm, vấn đề của toàn cầu

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương