Khám xét nhà cựu Trưởng công an quận Tây Hồ

Google News

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao phối hợp các đơn vị liên quan khám nhà của ông Phùng Anh Lê sau khi ông này bị đình chỉ công tác.

Tối 21/9, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao phối hợp với các đơn vị liên quan đã khám xét nơi ở của ông Phùng Anh Lê (Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội).

Lúc 20h, một số cán bộ điều tra đi trên 2 ôtô biển xanh 80A cùng công an phường sở tại xuất hiện tại nhà ông Lê trên phố Nhân Hòa, quận Thanh Xuân. Ngôi nhà nằm sâu trong ngõ ở khu đông dân cư.

Sau hơn một giờ, lực lượng làm nhiệm vụ mang theo tài liệu và rời nơi khám xét.

Kham xet nha cuu Truong cong an quan Tay Ho

Cơ quan điều tra rời nhà ông Phùng Anh Lê vào khuya 21/9. Ảnh: N.T.

Tại buổi họp báo của Bộ Công an chiều 21/6, trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết vụ việc liên quan ông Phùng Anh Lê có dấu hiệu phạm tội không khởi tố người có tội. Thẩm quyền điều tra thuộc Cơ quan điều tra VKSND Tối cao. Kết luận điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích.

Trao đổi với Zing, một Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết ông Phùng Anh Lê và ông Phạm Quý Hải (Phó trưởng công an quận Tây Hồ) bị đình chỉ công tác từ giữa tháng 2 để cơ quan chức năng làm rõ một số dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

Ông Lê và ông Hải bị cho có liên quan đến việc Công an quận Tây Hồ không xử lý hình sự nhóm cướp tài sản gây án năm 2016 trên địa bàn. Toàn bộ hồ sơ vụ việc sau đó được Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thụ lý theo thẩm quyền.

Tháng 9/2016, khi thụ lý vụ cướp tài sản xảy ra trên đường Hồng Hà, Công an quận Tây Hồ triệu tập Nguyễn Hữu Tài (trú quận Ba Đình) và 4 nghi phạm.

Làm việc với cảnh sát, Tài thừa nhận hành vi và viết đơn xin đầu thú. Sau nhiều giờ bị tạm giữ hình sự, Tài được cho về nhà. Sau đó, Công an Tây Hồ không xử lý hình sự nhóm cướp mà tiến hành hòa giải 2 bên.

Kham xet nha cuu Truong cong an quan Tay Ho-Hinh-2

Trụ sở Công an quận Tây Hồ trên đường Lạc Long Quân. Ảnh: Hoàng Lam.

Đầu tháng 1, Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm đến đầu thú Cơ quan điều tra Công an Hà Nội. Sau đó, Công an TP khởi tố 5 bị can. Quá trình tố tụng, vợ của Tài khai năm 2016, khi chồng bị tạm giữ, cô đã đưa 100 triệu cho một cán bộ Công an Tây Hồ để nhờ giúp đỡ.

Ngoài vụ án trên, đầu năm 2020, khi điều tra vụ Lê Thanh Hưng (kiến trúc sư giết người cướp tài sản ở TP Bắc Ninh), Công an tỉnh Bắc Ninh ghi nhận Hưng khai đã đưa khoảng 600 triệu cho một số cán bộ công an và thẩm phán ở quận Tây Hồ để "chạy án".

Ông Phùng Anh Lê được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Nội từ tháng 1/2019.

Trước đó, ông Lê từng giữ các chức vụ Đội trưởng CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân rồi Trưởng công an quận Tây Hồ.

Theo Hoàng Lam/Zing