Khi nào thu phí tự động ở đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

Google News

Các đơn vị có gần 4 tháng tuyên truyền, thông tin cho tài xế trước khi áp dụng thu phí không dừng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trao đổi với Zing chiều 16/1, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc VIDIFI), cho biết Tổng cục Đường bộ đã thống nhất kế hoạch thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 5/5. Mốc thời gian này phù hợp với yêu cầu của Bộ GTVT về việc phải thông báo, tuyên truyền cho người dân trước 3 tháng.
Bà Quỳnh cho biết doanh nghiệp nhất trí với kế hoạch của Tổng cục Đường bộ; tuy nhiên, họ vẫn kiến nghị giữ lại một làn thu phí hỗn hợp ở mỗi trạm để xử lý các tình huống phát sinh. "Làn này không phục vụ thường xuyên mà chỉ để xử lý tình huống trục trặc thẻ ETC hoặc cho xe cấp cứu lưu thông", bà Quỳnh chia sẻ.
Khi nao thu phi tu dong o duong cao toc Ha Noi - Hai Phong?
Trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Hồng Quang. 
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện có 6 trạm thu phí, gồm 2 trạm chính tuyến ở 2 đầu và 4 trạm ở các nút giao dọc tuyến. Hệ thống thu phí không dừng đã được lắp đặt ở 50% số làn thu phí. Đơn vị khai thác tính toán số lượng làn ETC hiện có đủ phục vụ cho phương án thu phí không dừng hoàn toàn nên chưa có kế hoạch đầu tư thêm.
Theo thống kê của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, cứ 10 phương tiện đi qua trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có 4 xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng của VETC. Con số này sẽ lớn hơn nếu gộp với số ôtô sử dụng dịch vụ của Công ty CP Giao thông số VDTC.
"Số phương tiện sử dụng thẻ Etag khi qua trạm của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 10% từ khi có thông tin đường cao tốc này sắp thu phí không dừng hoàn toàn", lãnh đạo VETC cho biết.
Bên cạnh đó, số xe được dán thẻ ETC và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng cũng tăng sau khi Cục CSGT xử phạt nghiêm một số trường hợp không đủ điều kiện nhưng vẫn đi vào làn đường dành riêng cho thu phí tự động. Cụ thể, xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.
Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ tăng cường tuyên truyền về việc thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Xe không tham gia dịch vụ thu phí không dừng sẽ không được đi vào đường cao tốc.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ (VETC và VDTC) gửi tin nhắn đến các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng; phối hợp với các địa phương nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong công tác tuyên truyền; rà soát công tác tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để tài xế nắm được quy định.
Thời gian qua, Bộ GTVT đôn đốc việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí giao thông trên cả nước. Việc này được triển khai thông qua 2 dự án thành phần gồm BOO1 do VETC và BOO2 do VDTC triển khai.
Với công nghệ này, tài xế chỉ cần cần dán thẻ thu phí không dừng trên xe và nạp đủ tiền vào tài khoản giao thông. Khi đi qua trạm thu phí, hệ thống ETC sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản, tài xế không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt.
Theo Ngọc Tân/Zingnews