Khiếp sợ vòng xuyến quật đổ hàng loạt xe container ở Hải Phòng

Google News

(Kiến Thức) - Vòng xuyến chân cầu Rào 2 (TP Hải Phòng) trở thành nỗi khiếp sợ với cánh lái xe khi hàng chục xe container lưu thông qua đây đã liên tiếp bị lật đổ.

Hàng chục xe container bị lật đổ khi qua vòng xuyến cầu Rào 2
Vòng xuyến cầu Rào 2 (địa phận quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là khu vực trọng điểm lưu thông của các xe container, xe tải đi từ cảng của Hải Phòng đến các tuyến đường quốc lộ 5A và 5B. Tuy nhiên, đây cũng là vòng xuyến đáng sợ với cánh lái xe khi liên tục xảy ra nhiều vụ xe container lưu thông qua đây đều bị lật đổ.
Công văn của Công an TP Hải Phòng báo cáo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, Ban An toàn giao thông Hải Phòng phản ánh về điểm đen giao thông vòng xuyến chân cầu Rào 2. Theo thống kê của Phòng PC67, Công an TP Hải Phòng thì trong năm 2016, có tới 10 vụ lật xe container ở tại khu vực vòng xuyến này.
Khiep so vong xuyen quat do hang loat xe container o Hai Phong
 Liên tiếp xảy ra các vụ lật xe Container tại khu vực vòng xuyến cầu Rào 2.
Cụ thể, theo số liệu của phòng PC67: Tháng 12/2015, xảy ra vụ lật xe container; Ngày 24/2/2016, xe container 15C-16012 kéo rơ mooc 15R-08888 bị lật nghiêng, tiếp đó, ngày 12/7/2016, xe container 15C-15008 kéo rơ mooc 15R-04212 bị lật; ngày 25/7/2016, xe container 15C-06831 kéo rơ mooc 15R-04699 bị lật; ngày 6/10/2016 xe container 15C-04454 kéo rơ mooc 15R-05277 bị lật; ngày 12/11/2016 xe container 15C-13161 kéo rơ mooc 15R-08213 bị lật; ngày 14/11/2016, xe container 15LD-00239 kéo rơ mooc 15R-02056 bị lật; ngày 18/12/2016, xe container 15C-21299 kéo rơ mooc 15R-11699 bị lật; ngày 23/12/2016, xe container 15C-16587 bị lật. Mới đây, ngày 2/1/2017, xe container 29C-81186 bị lật và va chạm xe ô tô 15A-06731. Tất cả các vụ trên đều khiến các phương tiện hư hỏng nặng nhưng may mắn không có thiệt hại về người.
Ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hải Phòng cho biết: “Chính xác khu vòng xuyến cầu Rào 2 đã có 12 vụ lật xe container”.
Ngoài những vụ lật xe container trên, một số vụ tai nạn do va chạm xe máy cũng diễn ra trong năm 2016 tại điểm giao thông này.
“Vấn đề là càng ngày mật độ các xe container bị lật càng dày hơn. Đây là khu vực trọng điểm các xe container đi từ cảng của Hải Phỏng đến các tuyến đường quốc lộ 5A và 5B, cộng với lưu lượng xe ô tô, xe máy lưu thông rất lớn”, một cán bộ phòng PC67 Công an TP Hải Phòng cho hay.
Vì sao vòng xuyến cầu Rào 2 thành “thánh địa lật xe”?
Báo cáo của Công an TP Hải Phòng gửi Chủ tịch UBND TP, Sở GTVT và Ban ATGT Hải Phòng cũng nêu rõ những bất cập trong thiết kế đoạn vòng xuyến có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc các xe container liên tục bị lật tại đây: “Diện tích đảo tại nút giao quá lớn nên đường bám theo đảo giao thông tạo độ cua gấp và hơi dốc về phía vỉa hè; đồng thời vận tốc từ dốc cầu (cầu Rào 2) xuống và vận tốc lấy đà lên dốc cầu Rào 2 của phương tiện thường cao (theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, tốc độ tối đa cho phép là 60km/h); khu vực này không có biển báo nguy hiểm và gờ giảm tốc nên khi phương tiện lưu thông qua đây bám cua với tốc độ cao quanh đảo giao thông tạo ra lực văng ly tâm; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, lật phương tiện”.
Khiep so vong xuyen quat do hang loat xe container o Hai Phong-Hinh-2
 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ lật xe liên tiếp xảy ra.
Trung tá Trần Đức Tùng, đội trưởng đội CSGT-TT quận Lê Chân, đơn vị trực tiếp giải quyết một số vụ việc theo thẩm quyền cho biết: “Khu vực vòng xuyến này rất nguy hiểm do thiết kế đường bất cập. Chúng tôi đã gửi kiến nghị các giải pháp tới Công an thành phố và Ban ATGT TP Hải Phòng nhiều lần để tìm giải pháp cho vấn đề này nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để”.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến xe container hay bị lật khi qua khu vực vòng xuyến, ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hải Phòng cho biết: “Khu vực vòng xuyến đó sau này quy hoạch thành ngã tư giao giữa đường Võ Nguyên Giáp dưới chân cầu Rào 2 với đường World Bank. Chuyện đấu nối để tạo thành nút giao thông ở đó là chưa có nhưng vẫn tạo nút giao thông trước. Điểm đó là ngã tư nhưng hai bên không có đường nên xe chủ quan, tự nhiên lại có cái đảo nên lái xe hay bất ngờ, phải cua gấp dẫn đến dễ lật”.
Phương án nào chấm dứt “ thánh địa lật xe”
Để chấm dứt tình trạng lật xe khi qua vòng xuyến trên, Công an TP Hải Phòng đề nghị Sở GTVT chỉ đạo gọt bớt vòng xuyến, nâng đường khu vực này cho bớt dốc để giảm tình trạng trên; bởi đơn vị này cho rằng đó là phương án tốt nhất, an toàn nhất.
Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Luyến nhìn nhận: “Bây giờ gọt đảo đó đi, sau này phải làm lại vì là thiết kế đảo cho ngã tư. Ban ATGT đã đề xuất với Sở GTVT và Công an TP Hải Phòng phương án sơn vạch giảm tốc độ, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cắm biển tốc độ 30km/h khu vực đó”.
Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, ông Vũ Duy Tùng cho biết: “Sở GTVT Hải Phòng đã thực hiện phương án sơn vạch giảm tốc độ, đặt biển cảnh báo và cắm biển tốc độ 30km/h tại khu vực nêu trên. Giải pháp là thống nhất với Công an thành phố lắp biển cảnh báo, sơn gờ giảm tốc và cắm cả biển tốc độ vì hiện nay lái xe cứ thấy đường rộng là đi vào đó nên xảy ra hiện tượng lật”.
Khiep so vong xuyen quat do hang loat xe container o Hai Phong-Hinh-3
 Cần phương án thiết thực để chấm dứt tình trạng lật xe.
Trong khi đó, Đại tá Vũ Văn Giới - Trưởng phòng PC67 - lại nêu quan điểm: “Theo thông tư 91 của Bộ GTVT và hạ tầng giao thông là do ngành GTVT quy định, CSGT căn cứ vào đó để cưỡng chế nếu có những sai phạm theo như các quy định bên Sở GTVT triển khai. Chúng tôi chỉ căn cứ vào hệ thống báo hiệu do ngành GTVT trực tiếp đặt, tổ chức và cắm. Tuy nhiên, ngay bản thân Sở GTVT cũng sai quy định của pháp luật thì cần phải truy vấn lại”.
Trong khi các ngành chức năng chưa thống nhất được các phương án để chấm dứt tình trạng lật xe container thì nguy cơ lật xe vẫn còn tồn tại và trở thành nỗi lo lắng, khiếp đảm của cánh lái xe.
Hải Ninh