Khởi tố giám đốc đưa hối lộ trong đường dây của trùm gỗ lậu Phượng "râu"

Google News

Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc do liên quan đến đường dây mua bán, vận chuyển gỗ lậu và đưa hối lộ của Phượng 'râu'.

Ngày 25/12, Viện KSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Kiệt (SN 1966, trú Lý Hồng Thanh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) là Giám đốc Công ty TNHH Thảo Trúc để tiếp tục điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và hành vi “Đưa hối lộ”.
Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Nông vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Lê Quang Thái (SN 1969, trú tổ dân phố 7, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), để tiếp tục điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ngoài ra, VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Bùi Văn Khang (nguyên Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Mgar - Đắk Lắk) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Qua quá trình mở rộng điều tra vụ án gỗ lậu do Phượng "râu" cầm đầu, cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ năm 2008 - 2017, khi làm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), ông Bùi Văn Khang bắt tay với Phượng "râu" và tiếp tay cho nhiều vụ phá rừng.
Khoi to giam doc dua hoi lo trong duong day cua trum go lau Phuong
Cơ quan chức năng khám xét nhà trùm gỗ lậu Phượng 'râu'.. 
Ngoài ra, ông Khang ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4/2017 - 9/2017.
Cũng trong thời gian này, ông Khang đã nhận của Công ty Thảo Trúc nhiều lóng gỗ sau đó chỉ đạo một số cán bộ cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của công ty này, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả thế nào. Mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ không có giấy tờ này là để bù đắp số gỗ trước đó Công ty Thảo Trúc đã cho Khang.
Không chỉ vậy, ông Khang còn được cho rằng đã nhận hàng trăm triệu đồng tiền "bồi dưỡng" từ Công ty Thảo Trúc.
Liên quan đến vụ án, chiều 23/8, ông Y Sy H’Đơk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết, ông đã tự nguyện giao nộp 8m3 gỗ cho cơ quan công an vì số gỗ này do vợ ông nhờ ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) mua làm nhà.
Ông Y Sy H’Đơk giải thích, số gỗ trên là do đầu năm 2018, vợ ông muốn làm một căn nhà sàn nên liên hệ một số người ở Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar xem chỗ nào bán thanh lý thì mua về. Sau đó, ông Khang nhận lời mua cho vợ ông 8 cây cột. Tháng 4/2018, ông Khang chở số gỗ trên về nhà cho vợ ông Y Sy H’Đơk.
"Số gỗ mà vợ tôi nhờ ông Khang mua đều có dấu búa của hạt kiểm lâm (thời điểm này ông Y Sy H’Đơk đi công tác - PV). Đến khi tôi trở về thì mới biết số gỗ ở nhà là do vợ mua từ ông Khang nhưng chưa có hóa đơn chứng từ hợp lệ.
Do đó, tôi mới nhắc vợ là phải có giấy tờ, chứ chồng làm Chi cục trưởng, vợ mua gỗ bậy bạ là mang tiếng. Thời gian gần đây, cơ quan điều tra có hỏi về khối lượng gỗ trên và tôi cũng trình bày là vợ mua từ ông Khang, chứ không có chuyện nhận hối lộ hay điều gì bất thường khác", ông Y Sy H’Đơk nói.
Theo Bình Định/VTC News