Khởi tố nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và bài toán thu hồi tài sản

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa bị khởi tố tội gây thất thoát, lãng phí được dư luận đồng tình trong bối cảnh Đảng, Chính phủ kiên quyết chống tham nhũng. Tuy nhiên, câu chuyện thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát mới là vấn đề khiến người dân đặc biệt quan tâm.

Mới đây (ngày 10/7), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Việc xử lý cá nhân sai phạm được dư luận đồng tình, tuy nhiên câu chuyện được người dân quan tâm hơn cả là việc thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát thế nào sau các phán xét của Tòa án? 
Khoi to nguyen Bo truong Vu Huy Hoang va bai toan thu hoi tai san
Ông Vũ Huy Hoàng 
Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho rằng: Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Vũ Huy Hoàng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Đây là giai đoạn đầu của quy trình tố tụng hình sự. Cơ quan điều tra sẽ thu thập các tài liệu, chứng cứ để chứng minh bị can là người có chức vụ, quyền hạn, là người được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước nhưng đã cố ý vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng trở lên.
Theo quy định của pháp luật thì tội danh này đòi hỏi chủ thể đặc biệt là người có chức vụ quyền hạn, ở đây phải là người được giao quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước nhưng đã vì động cơ cá nhân, vì vụ lợi hoặc vì lý do khác mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí, thiệt hại đến tài sản, nguồn thu cho ngân sách.
Theo thông tin ban đầu thì Cơ quan chức năng xác định khu đất số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng có vị trí đắc địa, song những người có trách nhiệm thuộc UBND TP. HCM đã chỉ định cho thuê đất không qua đấu giá gây thiệt hại cho nhà nước. Vì vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ lô đất này liên quan đến trách nhiệm quản lý của những cá nhân, tổ chức, cơ quan đơn vị nào, việc vi phạm về quản lý xảy ra như thế nào, có sự tham gia của những ai để xác định trách nhiệm pháp lý, vai trò đồng phạm, làm cơ sở để xử lý đối với những người tiếp theo theo quy định của pháp luật.
Theo Luật sư Cường, trong vụ việc này, ngoài việc xem xét yếu tố về chủ thể, về vai trò, nhiệm vụ, chức năng trong việc quản lý tài sản nhà nước, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ tài sản bị thất thoát, lãng phí là bao nhiêu. Nếu trường hợp tài sản thất thoát, lãng phí từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là từ 10 năm đến 20 năm tù.
Khoi to nguyen Bo truong Vu Huy Hoang va bai toan thu hoi tai san-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường 
Với quy định của Bộ luật Hình sự hiện nay thì vị nguyên Bộ trưởng này có thể đối mặt với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù, trong trường hợp tài sản của nhà nước bị thất thoát từ 1.000.000.000 đồng trở lên.
Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí được quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể, người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:
– Vì vụ lợi;
– Có tổ chức;
– Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;
– Gây thất thoát, lãng phí từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
Phạm tội gây thất thoát, lãng phí từ 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất cho thuê tại thời điểm chỉ định cho thuê là bao nhiêu tiền (căn cứ vào hợp đồng thuê đất), đồng thời sẽ làm rõ giá cả thị trường tại thời điểm đó là bao nhiêu?
Trong trường hợp tổ chức đấu giá theo quy định thì số tiền sẽ được thu về ngân sách nhà nước là bao nhiêu tiền? Từ đó đến nay việc thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước là bao nhiêu, trên cơ sở đó sẽ xác định tính chất mức độ nghiêm trọng của vụ án, xác định thiệt hại đối với nhà nước và làm cơ sở tính toán trách nhiệm pháp lý đối với những người vi phạm theo quy định pháp luật.
Ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Việc gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí là tội danh mới được bổ sung vào Bộ luật Hình sự 2015. Đây là hành vi của người được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí.
Ông Vũ Huy Hoàng, SN 1953, quê Hải Phòng, có học vị tiến sĩ kinh tế, là Ủy viên Trung ương Đảng Khoá X, XI; đại biểu Quốc hội Khoá XIII
Ông Vũ Huy Hoàng từng là sinh viên Học viện Mỏ - Luyện kim Preiberg, Cộng hoà Dân chủ Đức. Từ 1997 đến 2003, ông là Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, sau đó lần lượt làm Phó bí thư Tỉnh uỷ, quyền Chủ tịch UBND tỉnh rồi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây giai đoạn 2003 - 2006. Tháng 3/2006 đến tháng 8/2007, ông là quyền Bí thư Tỉnh ủy rồi Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn.
Từ tháng 8/2007, ông là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Công Thương.
Tháng 4/2016, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Nghị quyết 344/NQ-UBTVQH14 ngày 21/01/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định 106/QĐ-TTg ngày 24/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.
>>> Mời độc giả xem thêm video khởi tố nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng:

Nguồn VTC Now


Xuân Diệp