Không để dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến bầu cử

Google News

Hải Dương tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Không để dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, không vì thực hiện bầu cử mà để lây lan dịch bệnh.

Không tập trung quá 20 người trong phòng bỏ phiếu
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa ra thông báo 225 yêu cầu yêu cầu tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 và bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đối với công tác đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thực sự an toàn; không để dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử và không vì thực hiện bầu cử mà để lây lan dịch bệnh.
Khong de dich benh COVID-19 lam anh huong den bau cu
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng kiểm tra công tác bầu cử tại TP Hải Dương.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo rà soát, đảm bảo chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện cho công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho từng điểm bỏ phiếu trên địa bàn.
Tổ chức rà soát đầy đủ tài liệu, cơ sở vật chất, dụng cụ, phiếu bầu… đúng quy định; Chủ tịch Ủy ban bầu cử cấp huyện chịu trách nhiệm về phiếu bầu, nếu để xảy sai sót do chủ quan sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Tổ chức thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn của Ủy ban bầu cử Quốc gia, Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của tỉnh.
Mỗi huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện kịch bản tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bùng phát và phải tổ chức diễn tập thử.
Khong de dich benh COVID-19 lam anh huong den bau cu-Hinh-2
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho lực lượng tham gia công tác bầu cử tại huyện Bình Giang. 
Khi tiến hành khai mạc bầu cử tại điểm bỏ phiếu, bố trí không quá 20 người tham dự; tại các điểm bỏ phiếu phải kẻ vạch sơn, đánh dấu vị trí đảm bảo giãn cách. Không tập trung không quá 20 người trong phòng bỏ phiếu.
100% cử tri khi đến bỏ phiếu phải được đo thân nhiệt, đồng thời phải được sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến bỏ phiếu và sau khi bỏ phiếu xong); bàn ghi phiếu, bút ghi phiếu phải phun khử khuẩn thường xuyên.
Khong de dich benh COVID-19 lam anh huong den bau cu-Hinh-3
 
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm bố trí đủ lực lượng là nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch tại các điểm bỏ phiếu. Khi phát hiện cử tri hoặc thành viên tổ bầu cử có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 thì lập tức cách ly tại phòng cách ly tạm thời hoặc đưa về trạm y tế xã hoặc trung tâm y tế cấp huyện để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay.
Đối với các thành viên của tổ bầu cử phải chấp hành nghiêm tất cả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; không tổ chức liên hoan, ăn uống tập trung.
Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban bầu cử cấp huyện đã xây dựng phương án, kịch bản tổ chức bầu cử trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Cụ thể 4 kịch bản: Tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu (phòng bỏ phiếu); tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà; Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tập trung và nơi phong tỏa; Tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19.
Công tác bầu cử thế nào khi Hải Dương giãn cách xã hội?
Từ 00h ngày 21/5, thành phố Hải Dương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Một số khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao xem xét áp dụng thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Chiều ngày 20/5, tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương cho ý kiến chỉ đạo về công tác tổ chức bầu cử, phòng chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long yêu cầu toàn hệ thống chính trị thành phố Hải Dương phải đặt trong trạng thái chống dịch cao nhất, cấp bách nhất.
Khong de dich benh COVID-19 lam anh huong den bau cu-Hinh-4
 Cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương chiều 20/5.
Ông Long yêu cầu các điểm bầu cử phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định; các tổ bầu cử phải có các biện pháp hướng dẫn cử tri theo từng nhóm nhỏ đến bỏ phiếu không dồn vào cùng một thời điểm để tránh tập trung đông người.
Thành phố Hải Dương không chạy theo tiến độ bầu cử mà phải coi trọng an toàn trong công tác phòng chống dịch.
Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long yêu cầu tại lễ khai mạc bầu cử ở các điểm bỏ phiếu, số người dự phải đảm bảo theo quy định. Đồng thời yêu cầu các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy bám sát địa bàn được phân công, phối hợp chặt chẽ với các phường, xã để kịp thời giải quyết các vướng mắc nảy sinh trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ người chịu trách nhiệm”, để đảm bảo cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra an toàn, thành công.
Trước đó, ngày 18/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hải Dương đã tổ chức diễn tập giả định tình huống xuất hiện trường hợp F1 tại điểm bầu cử.
Khong de dich benh COVID-19 lam anh huong den bau cu-Hinh-5
 Lãnh đạo tỉnh Hải Dương, lãnh đạo thành phố Hải Dương kiểm tra công tác bầu cử.
Tình huống giả định, trong quá trình bầu cử, tại điểm bầu cử xuất hiện trường hợp F1. Ngay khi tình huống xảy ra, các lực lượng tham gia diễn tập đã nhanh chóng triển khai thực hiện các bước theo đúng quy trình.
Cụ thể, cách ly tạm thời trường hợp F1, tạm dừng các hoạt động bầu cử, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban bầu cử thành phố, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, tiến hành nhanh việc khoanh vùng, cách ly, khử khuẩn, truy vết, liên hệ với cơ sở y tế để đưa F1 đi cách ly tập trung, rà soát hướng dẫn các trường hợp F2 về cách ly tại nhà, triển khai việc thành lập tổ bầu cử thay thế để tiếp tục hoạt động bầu cử, tổ chức nghiêm ngặt các qui trình bỏ phiếu cho người phải cách ly y tế...
Sau diễn tập, thành phố tổ chức rút kinh nghiệm và xây dựng kịch bản một cách chi tiết, cụ thể để triển khai nhanh đến các địa phương, đơn vị để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa thực hiện tốt công tác bầu cử....Với sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, thành phố Hải Dương sẽ tổ chức cuộc bầu đảm bảo an toàn, thành công.
>>> Mời độc giả xem thêm video Danh sách ứng cử Đại biểu HĐND TP. Cần Thơ khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Đơn vị bầu cử số 1)

Nguồn: Truyền hình TP Cần Thơ.

Hải Ninh