Kiểm điểm trách nhiệm ông Tất Thành Cang liên quan vụ đất Phước Kiển

Google News

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM yêu cầu ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực  kiểm điểm trách nhiệm trong vụ chuyển nhượng đất Phước Kiển cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Chiều nay, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã cuộc hợp khẩn liên quan đến vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận) chuyển nhượng đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.
Thành ủy TP.HCM cho biết, sẽ thanh tra toàn diện công ty Tân Thuận và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang.
Kiem diem trach nhiem ong Tat Thanh Cang lien quan vu dat Phuoc Kien
 Một góc dự án khu cư dân Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Cụ thể, Thành ủy TP.HCM xác định sai phạm của công ty Tân Thuận (công ty trực thuộc Thành ủy TP.HCM) là nghiêm trọng. Nếu Ban Thường vụ Thành ủy không kịp thời chỉ đạo, không yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng sẽ dẫn đến thiệt hại lớn và nghiêm trọng.
Bước đầu xác định, Công ty Tân Thuận đã sang nhượng trái phép tài sản có giá trị lớn. Nhưng việc sang nhượng này không đúng thẩm quyền.
Về trách nhiệm của Văn phòng Thành ủy TP.HCM, là cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản nhưng đã không thực hiện đầy đủ và đúng trách nhiệm được Thành ủy giao; không kiểm tra, giám sát đề xuất của Công ty Tân Thuận. Việc sang nhượng lô đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai đã không thông qua đấu thầu là vi phạm Nghị định 91.
Về trách nhiệm của Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang, phía Thành ủy TP.HCM thông tin, ông Cang có trách nhiệm khi chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất của công ty Tân Thuận và có trách nhiệm về chủ trương chuyển nhượng hợp đồng với Quốc Cường Gia Lai.
Do đó, Ban thường vụ Thành ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Tất Thành Cang, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.
Tại cuộc họp, Thành ủy TP.HCM bước đầu đã làm rõ, công ty Tân Thuận là công ty kinh tế của Thành ủy nhưng không đặt lợi ích của Đảng bộ TP lên hàng đầu, là vi phạm nghiêm trọng.
Đồng thời, Thành ủy yêu cầu thanh tra toàn diện Công ty Tân Thuận trong hai tháng 5-6/2018 và tạm đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận.
Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của Văn phòng Thành ủy theo quy định của pháp luật.
Theo một nguồn thông tin, trong thời gian sắp tới phía đại diện của đơn vị nhận chuyển nhượng lô đất (là công ty Quốc Cường Gia Lai) sẽ làm việc với Thành ủy TP.HCM nhằm giải quyết vấn đề thiệt hại về việc hủy hợp đồng sang nhượng lô đất.
Liên quan đến vụ việc, Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 30 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2.
Ngày 20/4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có chỉ đạo cụ thể. Giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành ủy về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy trong việc chuyển nhượng đất; làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm; trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 8/5/2018.
Trước đó, ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng.
Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy, việc ký kết hợp đồng không đúng theo quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP.
Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác hủy hợp đồng; không đồng ý việc bán chỉ định. Đồng thời, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng qui định pháp luật.
Trước đó, có thông tin cho rằng, việc chuyển nhượng đất tại khu dân cư Phước Kiển giữa Công ty Tân Thuận với Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá thấp hơn rất nhiều so với thị trường.
Thông tin này, khiến dư luận băn khoăn việc chuyển nhượng đất công thiếu minh bạch và không đúng với qui định pháp luật khiến thất thoát ngân sách nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.
Theo Văn Bình/Vietnamnet