Kiến nghị Bộ Công an làm rõ vi phạm tại Khu liên hợp thể thao QG

Google News

Sau khi làm rõ số tiền liên quan vi phạm là gần 777 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển chứng cứ cho Bộ Công an và VKSND Tối cao xem xét xử lý.

Ngày 29/6, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ra thông báo kết luận thanh tra toàn diện về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia, Hà Nội, giai đoạn 2009-2018. Đây là cuộc thanh tra đột xuất do Chính phủ chỉ đạo.

Ngoài chỉ ra những tồn tại, hạn chế và sai phạm tại khu liên hợp này, TTCP kiến nghị chuyển hồ sơ cho Bộ Công an và VKSND Tối cao thụ lý, xem xét các hành vi có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách Nhà nước xảy ra tại Khu liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG).

Theo kết luận thanh tra, khu liên hợp này là chủ thể quản lý bãi đỗ xe có diện tích gần 95.000 m2. Đây là tài sản công nhưng Khu LHTTQG không quản lý, sử dụng mà giao mặt bằng cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội). Từ năm 2003, công ty này khai thác, sử dụng đất bãi đỗ xe nhưng chưa có quyết định giao đất, chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Kien nghi Bo Cong an lam ro vi pham tai Khu lien hop the thao QG

Khu LHTTQG Mỹ Đình ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lam.

Về việc sử dụng một số khu đất nằm trong khuôn viên Khu LHTTQG, cơ quan thanh tra xác định ban quản lý khu liên hợp cho Công ty TNHH Tân An Bình sử dụng trái quy định, chưa nộp ngân sách, có dấu hiệu gây thất thu tài sản Nhà nước. Quá trình hợp tác với công ty tư nhân còn có một số dấu hiệu bất thường.

Đáng chú ý, Tổng cục Thể dục thể thao là cơ quan chủ quản giai đoạn 2009-2018 tổ chức nhiều đợt thanh tra nhưng không phát hiện được việc Khu LHTTQG hợp tác đầu tư với Công ty Tân An Bình.

TTCP cũng chỉ rõ tại một số khu đất công, Giám đốc Khu LHTTQG đã đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và phát triển Xây dựng Thiên Sơn mượn 500 m2 đất làm bãi rửa xe. Điều này vi phạm nhiều quy định, trong đó có Luật Phòng chống tham nhũng, gây thiệt hại 160 triệu đồng.

Giám đốc Khu LHTTQG còn cho một số công ty khác mượn hàng trăm m2 đất thuộc quản lý của khu liên hợp, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo kết luận thanh tra, Khu LHTTQG cho phép 5 doanh nghiệp thuê đất công nhưng chậm nộp tiền thuế, từ đó nợ cơ quan thuế hơn 46 tỷ đồng. Để xảy ra những tồn tại, sai phạm trên là do Tổng cục Thể dục thể thao thiếu kiểm tra, rà soát việc thực hiện liên doanh, liên kết của khu liên hợp.

Ngoài ra, trong tất cả hợp đồng thuê tài sản, Khu LHTTQG không xác định giá khởi điểm cho thuê theo cơ chế thị trường, không thực hiện đấu giá. Một số khu đất cho thuê trái mục đích như để làm nhà hàng, chợ đêm...

Giám đốc Khu LHTTQG còn cho thuê đất với giá thấp hơn quy định, ký nhiều quyết định giảm giá cho thuê sân thiếu khách quan, làm giảm nguồn thu của đơn vị với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra còn xác định ban quản lý Khu LHTTQG có nhiều sai phạm khác về mua sắm tài sản, quản lý, sử dụng tài sản công và thanh lý tài sản Nhà nước không đúng quy định, có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá tài sản và nhiều quy định khác.

TTCP cho rằng số tiền vi phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và tài sản công tại Khu LHTTQG là gần 777 tỷ đồng.

Đối với những sai phạm trên, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục Thể dục thể thao kiểm điểm cán bộ để xem xét xử lý, khắc phục những tồn tại, phối hợp UBND Hà Nội rà soát để điều chỉnh quy hoạch Khu LHTTQG.

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng cho chuyển hồ sơ, chứng cứ liên quan sai phạm cho Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao thụ lý, xem xét theo quy định đối với một số nội dung có dấu hiệu gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Theo Hoàng Nam/Zing