Kiến nghị cho học sinh Hà Nội đến trường, chuyên gia lưu ý gì?

Google News

PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, thời điểm này là phù hợp để Hà Nội xem xét cho học sinh đến trường trở lại. Bởi Hà Nội hiện đã tiêm phủ vắc xin cho người lớn, trẻ em có nhiễm cũng rất nhẹ.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, thời điểm này là phù hợp để Hà Nội xem xét cho học sinh đến trường trở lại.
Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nhiều nước như Nhật Bản, dịch bệnh họ vẫn cho học sinh đến trường học.
“Hà Nội hiện đã tiêm phủ vắc xin cho người lớn rồi, trẻ em có nhiễm cũng rất nhẹ. Tỷ lệ tử vong, ốm nặng của trẻ em cũng như dịch cúm hay các dịch khác như thủy đậu mà thôi, thậm chí còn nhẹ hơn cả sởi” - PGS.TS Nguyễn Huy Nga nêu ý kiến.
Ông Nga cho rằng, việc cho học sinh trở lại trường học là cần thiết. “Chúng ta cần để các cháu có kiến thức, đồng thời không khiếm khuyết về tinh thần, Hà Nội nên cho đi học từ bây giờ, dù có rủi ro nhưng cũng phải chấp nhận” - ông Nga nói.
Kien nghi cho hoc sinh Ha Noi den truong, chuyen gia luu y gi?
 Ảnh minh họa.
Kiến nghị cho học sinh Hà Nội trở lại trường học được đưa ra trong bối cảnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và đã chuyển trạng thái giãn cách xã hội sang Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và đang chuẩn bị cho trạng thái tiếp theo phù hợp với thực tế, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống…
Trong khi đó, nguyện vọng cho học sinh quay lại trường học là nguyện vọng chính đáng của học sinh và các bậc phụ huynh, đây cũng là mong muốn của các cấp chính quyền và những người làm quản lý giáo dục.
PGS.TS Nguyễn Huy Nga đã đưa ra một số lưu ý khi cho phép học sinh trở lại trường học nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống COVID-19.
Theo đó, cán bộ nhân viên nhà trường, cũng như phụ huynh học sinh phải được tiêm chủng đầy đủ. Đặc biệt vấn đề giãn cách giữa các lớp, học sinh với học sinh phải được tuân thủ tuyệt đối.
Khi đi học trở lại học sinh chỉ nghe giảng bài và trao đổi với thầy cô, còn các hoạt động văn nghệ, hát hò nên tạm dừng để đảm bảo an toàn. Các cuộc họp trong nhà trường cũng nên đảm bảo giãn cách, vừa có thể họp trực tiếp và trực tuyến.
Ông Nga cũng đưa ra khuyến cáo phải cân nhắc việc ăn bán trú tại trường. “Có thể cho từng khẩu phần từng học sinh ăn chứ không phải ngồi tập trung ăn. Bởi trong giai đoạn này chưa nên ngồi ăn chung” - ông Nga nói.
Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, nhà trường phải bố trí ngồi giãn cách, có những môn học cần học trực tiếp để thảo luận, thầy cô giáo hướng dẫn cụ thể, có những môn học online được thì tiếp tục học online để phân tán học sinh. Có lớp học online, lớp học trực tiếp thì lượng học sinh trong một trường sẽ không đông và đảm bảo giãn cách.
Cùng với đó, đội ngũ y tế nhà trường phải hoạt động thường xuyên, phát hiện những em có triệu chứng cúm hay triệu chứng bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, cha mẹ phụ huynh đều biết tình hình dịch tễ của con mình để báo cho nhà trường. Từ đó, nhà trường có biện pháp phòng chống cho các em.
“Đối với các trường hợp học sinh có biểu hiện ho sốt nên chủ động nghỉ học ở nhà, đồng thời đến các trung tâm y tế để khám, xét nghiệm và báo ngay cho nhà trường nếu không may mắc COVID-19 để sớm có các biện pháp xử lý. Trường hợp nếu một lớp phát hiện F0, lớp ấy sẽ cho học sinh chuyển qua học online chứ không thể nghỉ, đóng cửa toàn trường. Nếu giáo viên đã tiêm 2 mũi rồi thì không nên đưa họ đi cách ly, chỉ cần xét nghiệm COVID-19 là đủ" - PGS.TS Nguyễn Huy Nga nêu ý kiến.
Kien nghi cho hoc sinh Ha Noi den truong, chuyen gia luu y gi?-Hinh-2
PGS.TS Nguyễn Huy Nga. 
Trước đó, tại buổi tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa sau kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố khóa XVI chiều 6/10, nói về việc cho học sinh quay lại trường học, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, tình hình dịch bệnh hiện nay còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm trong cộng đồng, cùng với đó các loại vắc xin hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đánh giá hiệu quả, an toàn trên đối tượng là trẻ em, do đó việc cho học sinh quay trở lại trường học cần phải được cân nhắc một cách thận trọng.
“Căn cứ vào tình hình dịch của thành phố, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo, thành phố sẽ có những chỉ đạo linh hoạt công tác trên đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đồng thời, đảm bảo chất lượng dạy - học của học sinh và giáo viên trên địa bàn thành phố” - Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho hay. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Học sinh Bắc Ninh trở lại trường học:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh