Kỳ án xác chết có 3 vết đạn trên má: 3 nén hương “lạ” trên mộ (Kỳ 2)

Google News

Chỉ vì lòng tham, một cựu quân nhân đã dùng súng sát hại đồng đội của mình để trốn nợ. Để vạch rõ tội ác của hung thủ là cả một hành trình đầy gian khổ của Công an tỉnh Thái Bình. Bằng sự nỗ lực, sự quyết tâm phá án, cuối cùng kẻ thủ ác đã phải lộ diện.

Lời nhận tội vu vơ của một quân nhân
Như đã đề cập ở phần trước, gần Tết năm 1981, Công an tỉnh Thái Bình nhận được thông tin từ Ban điều tra Hình sự của một sư đoàn đóng quân tại Đắk Lắk. Nội dung cho hay, có đối tượng là Vũ Xuân T (SN 1960, ở huyện Kiến Xương, Thái Bình, là công nhân quốc phòng) khai nhận gây ra vụ giết người tại Thái Bình. T khai nhận, trước khi bị bắt về tội trộm cắp tại đơn vị, vào cuối tháng 10/1981, hắn đã sử dụng súng AK bắn chết một anh bộ đội để cướp tài sản.
Đứng trước thông tin này, các cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thái Bình rất băn khoăn, nửa lo, nửa mừng. Ngay lập tức, Ban chuyên án cử trinh sát vào khu vực Tây Nguyên để di lý đối tượng về Thái Bình.
Năm 1981, việc đi lại từ Thái Bình vào Tây Nguyên vô cùng khó khăn. Các trinh sát sang ga Nam Định, từ đây các anh bắt tàu vào TP Hồ Chí Minh rồi đi thêm 1 chặng ô tô nữa để lên Đắk Lắk.
Đối tượng T được tiếp nhận và di lý về Thái Bình an toàn. Tuy vậy, trong các cuộc lấy cung, điều tra viên nhận thấy những lời khai của T rất chung chung. Những thông tin T miêu tả đều là thông tin mà Công an tỉnh Thái Bình công bố công khai, phục vụ mục đích truy tìm tung tích nạn nhân.
Nhận định, rất có thể T "khai láo", các điều tra viên tập trung đấu tranh dứt khoát, cuối cùng T thừa nhận, anh ta chẳng gây ra vụ giết người nào cả. Việc "nhận vơ" tội trạng là do anh ta ăn cắp tại đơn vị, bị bắt giam và muốn được giam gần nhà ở Thái Bình cho tiện việc thăm nuôi. Vậy là vụ án một lần nữa lại đi vào ngõ cụt…
Ky an xac chet co 3 vet dan tren ma: 3 nen huong “la” tren mo (Ky 2)
(Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ, không liên quan đến vụ án) 
Bí ẩn người thắp hương trên mộ nạn nhân
Nhiều tháng trời, các cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Thái Bình vẫn tiếp tục lặn lội khắp nơi, rà hỏi, xác minh từng thông tin nhỏ nhất về hành tung của nam thanh niên xấu số. Cận Tết, những thông tin lần lượt trôi đi trong vô vọng.
Chiều 29 Tết, Ban chuyên án bất ngờ nhận được thông tin cơ sở báo về là mộ của nạn nhân đã có ai đó đến xới cỏ gọn gàng, lại còn thắp 3 nén hương.
Tình tiết này đặt ra giả thiết: Ai đã làm điều này, mục đích là gì? Liệu họ có quan hệ hay biết gì về tung tích nạn nhân, vụ án? Ngay lập tức, các tổ trinh sát được cử xuống địa bàn để làm rõ.
Cuối cùng, các trinh sát cũng tìm được người đã đến thắp hương cho mộ nạn nhân. Đó là ông Vũ Văn T (trú tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, Thái Bình). Qua xác minh, ông T có một người con rể là Bùi Quang Chiêm (SN 1960, ở xã Vũ Quý).
Chiêm đi bộ đội và đóng quân tại Nghệ An. Đến tháng 12/1981, Chiêm phục viên về địa phương. Sự xuất hiện của Chiêm và bộ quần áo bộ đội của nạn nhân xấu số bắt đầu mở ra một hướng điều tra mới. Lúc này, Chiêm trở thành tình nghi số 1.
Một bất ngờ lớn đã xảy ra ngay sau đó, trong khi các trinh sát đang tập trung xác minh về Chiêm, thì chị Vũ Thị C (vợ Chiêm) đến trình báo chồng mình uống thuốc sâu tự vẫn và đã chết.
Ly kỳ hành trình vạch mặt hung thủ
Cái chết của Chiêm, đối tượng tình nghi số 1 của vụ án đã khiến nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Thái Bình bất ngờ. Tuy vậy, có vẻ như đó là lời khẳng định chắc chắn hơn cho sự "dính líu" của đối tượng đến vụ án.
Một tổ công tác được cử vào Nghệ An, đến đơn vị của Chiêm để xác minh. Tại đây, các anh thu thập được nhiều thông tin rất giá trị.
Theo thông tin đơn vị cung cấp thì Chiêm do vi phạm kỷ luật nên bị đưa xuống đội tăng gia. Tại đây, Chiêm có quan hệ thân thiết với anh Nguyễn Văn Xuân (SN 1950, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình).
Xuân do trộm cắp nên bị xử 9 tháng tù giam, trước khi vào trại, Xuân có gửi Chiêm 1 xe đạp Phượng Hoàng và 1 đồng hồ Liên Xô. Ngày 16/10/1981, Xuân mãn hạn tù, quay lại đơn vị. Đến ngày 20/10/1981, Chiêm về huyện Vũ Thư còn Xuân thì về huyện Đông Hưng.
Khi các trinh sát đưa ảnh nạn nhân, đơn vị đã khẳng định đây chính là Xuân. Một nút thắt đã được tháo gỡ.
Ky an xac chet co 3 vet dan tren ma: 3 nen huong “la” tren mo (Ky 2)-Hinh-2
(Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ, không liên quan tới vụ án) 
Cùng thời điểm này, một tổ trinh sát tìm đến nhà Xuân, sau khi xem bức ảnh, vợ Xuân cũng nhận ra đây là chồng mình. Lý do mà suốt nhiều tháng trời, gia đình Xuân không hề đả động gì là vẫn nghĩ Xuân ở đơn vị quân đội.
Ngay sau đó, chị C (vợ Chiêm) được mời lên làm việc. Tại đây, chị này khai nhận những điều mình biết về sự liên quan của chồng đến cái chết của anh Xuân.
Theo đó, sau khi về Thái Bình, anh Xuân tìm đến gặp Chiêm để đòi lại xe đạp và đồng hồ nhưng do đã bán để tiêu pha nên Chiêm không trả được.
Rạng sáng 28/10/1981, khi anh Xuân ra về, Chiêm lặng lẽ đi theo. Khi hai người đi tới giữa cánh đồng vắng vẻ, Chiêm bất ngờ lấy súng ra bắn 3 phát ở tầm gần khiến anh Xuân tử vong ngay tại chỗ. Gây án xong, Chiêm rời khỏi hiện trường trở về nhà sinh sống bình thường. Chỉ đến khi linh tính chuyện công an đang bí mật điều tra về hắn, Chiêm đã uống thuốc sâu tự vẫn để kết thúc cuộc đời đầy rẫy tội lỗi mà mình đã gây ra.
Theo T.Sơn/Giadinh.net