Kỳ lạ, từ sợ hãi tột độ, người dân “háo hức” khoe thành... F0

Google News

Số ca mắc COVID-19 mới tại Hà Nội liên tục đạt đỉnh cùng với tâm lý “ai cũng thành F0” khiến người dân có phần chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Tình hình COVID-19 tại Việt Nam đang có diễn biến phức tạp khi số ca mắc mới liên tục đạt đỉnh. Riêng tại Hà Nội, những ngày vừa qua số ca mắc mới mỗi ngày luôn có xu hướng tăng cao và gần chạm mốc 20.000 ca/ngày.
Đua trend khoe F0
Nếu như cách đây khoảng 1 năm mọi người lên mạng xã hội khoe được tiêm vắc-xin thì những ngày gần đây người dân Hà Nội có trend háo hức khoe thành F0. Chị M.H thậm chí còn vui vẻ nhận tin thành F0 với chia sẻ: “Mong chờ ngày mai quá, dương tính cho nó đỡ phiền”. Cũng tâm trạng trên, anh P.X khi biết tin mình là F0 cũng hài hước viết status: “Cuối cùng cũng được... giải ngố!”.
Ky la, tu so hai tot do, nguoi dan “hao huc” khoe thanh... F0
 
Thậm chí nhiều người còn thấy “cô đơn” khi cả tuần không rủ được bạn bè đi uống cafe do tất cả đã thành F0. Trước khi chính thức trở thành “đương kim F0”, anh P.X cũng chia sẻ trên facebook: “Trong khi đám bạn đồng trà trở thành F0 và đang quây quần bên nhau thì tôi bỗng thành FA. Ai khóc nỗi đau này?”.
Ky la, tu so hai tot do, nguoi dan “hao huc” khoe thanh... F0-Hinh-2
 Nhiều chia sẻ trên mang xã hội cho thấy sự "háo hức" trở thành F0.
Thực tế những ngày qua số ca mắc COVID-19 mới tại Hà Nội tăng liên tục. Hầu hết các cơ quan, công sở chỉ còn chưa đầy một nửa nhân viên đi làm do hầu hết đã trở thành F0. Chị Hoài Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, phòng giao dịch ngân hàng tôi đang làm ngày thường có 5 giao dịch viên giờ còn có 2 người đang là F1 nhưng vẫn phải đi làm. “Ba người cùng làm lần lượt F0, chắc rồi mấy hôm nữa cũng đến lượt 2 chị em tôi thôi”, chị Phương chia sẻ.
Cùng tình trạng tương tự, chị Quỳnh Hoa – viên chức của UBND một phường tại quận Hoàng Mai chán nản nói: “Phòng tiếp dân của Phường ngày thường có 3 người nhưng giờ còn mỗi mình tôi đi làm. Tôi cũng mong thành F0 để sớm được nghỉ chứ một người làm 3 việc thế này tôi kiệt sức rồi”. Theo chị Hoa, chị là cán bộ tư pháp nhưng gần 1 tuần nay phải làm cả văn thư, tiếp nhận hồ sơ đất đai, công chứng, xác nhận y tế, trực điện thoại...
Không quan tâm ca mắc mới
Hà Nội đang có số ca mắc mới cao kỷ lục khi con số liên tục lũy tiến từ 2000-3000 ca mỗi ngày. Đây được cho là điều được dự đoán trước thành phố mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội, giao thương với các tỉnh khác và cho học sinh đi học trực tiếp.
Ky la, tu so hai tot do, nguoi dan “hao huc” khoe thanh... F0-Hinh-3
 Số ca mắc mới tại Hà Nội đã gần chạm mốc 20.000 ca/ngày.
PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, giữa tháng 3 sẽ là thời gian đạt đến đỉnh dịch của Hà Nội. Tuy nhiên, rất khó để tính toán số ca thực sự khi lên đến đỉnh dịch sẽ có bao nhiêu ca bệnh/ngày. Theo ông Nga, hiện tại con số thực tế ca mắc mới mỗi ngày tại Hà Nội có thể lên đến 50.000 - 60.000 ca khi nhiều người có triệu chứng nên không xét nghiệm; có những trường hợp lại không khai báo khi mắc bệnh và thậm chí không liên hệ được với cơ sở y tế nên không được kiểm đếm.
Trong giai đoạn đỉnh dịch, ông Nga cho rằng, thống kê F0 sẽ không còn ý nghĩa. Hà Nội cần tập trung cho những ca bệnh nặng, những ca thở máy và ca tử vong. Khi người dân tiêm đủ vắc-xin, không có triệu chứng thì không cần quan tâm ca nhiễm hàng ngày nữa.
Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện F0 điều trị tại nhà của Hà Nội chiếm 96%, chưa đến 4% người nhiễm điều trị ở tầng 2 và 3 của thành phố. Tuy tỷ lệ bệnh nhân nặng đã giảm so với trước, nhưng số liệu ca bệnh nặng vẫn có thể tăng nhanh do mỗi ngày Hà Nội ghi nhận hơn 10.000 F0 mới và có thể lớn hơn trong giai đoạn tiếp theo. Bà Hà cũng cho rằng, giai đoạn này đánh giá mức độ nguy cơ cần thông qua tỷ lệ bệnh nhân vào viện, chuyển nặng, tử vong; khả năng đáp ứng của hệ thống y tế ở các tuyến chứ không phải số ca nhiễm mỗi ngày.
Hoàng Nam