Kỳ vọng vào tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Google News

Với 100% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV, cho thấy sự đồng thuận rất cao.

Chiều 20/5, với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2025.
Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ: "Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".
Ky vong vao tan Chu tich Quoc hoi Tran Thanh Man
Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.
Phát biểu nhậm chức sau nghi lễ tuyên thệ, tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói rằng, bản thân ông luôn nhận thức sâu sắc rằng, dù ở vị trí công tác nào, mình cũng phải luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc và quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Nắm vững và nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định, nhất quán và giữ vững nguyên tắc làm việc của Đảng và pháp luật trước khó khăn, thách thức mới của đất nước. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; nghiêm túc tự soi, tự sửa, tự phê bình và phê bình; gương mẫu về đạo đức, lối sống trong công tác cũng như trong cuộc sống của bản thân, gia đình.
Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng; kỳ vọng vào tương lai phát triển của đất nước, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, tân Chủ tịch Quốc hội xác định phải nỗ lực, quyết tâm cao nhất để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thành công mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.
“Tôi nguyện cống hiến hết sức mình, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; cùng Quốc hội, tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước;
Tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại của Quốc hội cùng với hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; phát huy dân chủ, đoàn kết, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói.
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 20/5, đại biểu Tạ Văn Hạ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam bày tỏ sự kỳ vọng vào Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
>>> Video: Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ kỳ vọng về tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Thực hiện: Mai Loan

Theo đại biểu Hạ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn được đào tạo bài bản, kinh qua nhiều chức vụ, có kinh nghiệm trong công tác cũng như điều hành, đặc biệt trong điều hành của Quốc hội. “Tôi tin rằng, thời gian tới, Quốc hội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và có nhiều hoạt động đổi mới hơn nữa, ngày càng đi vào thực chất, được cử tri và nhân dân tín nhiệm, tin yêu và đánh giá cao. Tôi hy vọng, với kinh nghiệm công tác, Chủ tịch Quốc hội sẽ hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, đại biểu Hạ nói.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) chia sẻ, các cấp có thẩm quyền thực hiện các quy định rất chặt chẽ, khi trình ra Quốc hội, toàn bộ các đại biểu có mặt tại nghị trường đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Thanh Mẫn.
“Với cá nhân là đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng đây là điều Quốc hội rất mong muốn để sớm điều hành Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thực hiện các nội dung đã được đề cập trong chương trình được thông qua. Với khối lượng công việc rất lớn, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội tại thời điểm này cũng rất quan trọng, giúp cho Quốc hội sẽ thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đặt ra”, đại biểu Sơn nói.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay tại kỳ họp thứ 7 lần này, các nội dung được xem xét thông qua rất nhiều. Vì vậy, cử tri và nhân dân mong chờ Chủ tịch Quốc hội phát huy năng lực cũng như tiếp tục có điều hành Quốc hội một cách chủ động, linh hoạt, kết nối trong công tác phối hợp với Chính phủ để các chương trình, các nội dung kỳ họp lần này đạt được nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Ky vong vao tan Chu tich Quoc hoi Tran Thanh Man-Hinh-2
Đại biểu Đặng Thị Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 20/5.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) bày tỏ, kết quả bầu Chủ tịch Quốc hội đã đạt được số phiếu rất cao, thể hiện ý chí và nguyện vọng của các đại biểu. Đồng thời, cũng chuyển tải nguyện vọng của cử tri và nhân dân, để tiếp tục kiện toàn tổ chức. Quốc hội sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, giải quyết các vấn đề trọng đại của đất nước.
“Với số phiếu tập trung cao và lời tuyên thệ của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chính là động lực mới, niềm tin mới, niềm vui chung cho cử tri, nhân dân cả nước và cho các đại biểu. Thời gian qua, chúng ta đã trải qua rất nhiều cơ hội, nhưng và cũng có nhiều thách thức, không chỉ đối với việc chung của đất nước trong bối cảnh thế giới biến động mà với ngay cả Quốc hội.
Do vậy, việc kiện toàn tổ chức, với sự tín nhiệm và niềm tin cao, cá nhân tôi cũng hy vọng, với năng lực, với một bề dày kinh nghiệm và đã kinh qua nhiều cương vị công tác khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, đại biểu Hồi nêu ý kiến.
Hải Ninh - Mai Loan