“Lá bùa” khiến nguyên Bí thư TP Huế chưa nộp 1 tỷ tiền chênh đất

Google News

Mặc dù đã có kết luận thanh tra truy thu số tiền 1,17 tỷ đồng nhưng cựu Bí thư Thành ủy Huế cho rằng, trường hợp này được hưởng chính sách giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Theo báo cáo của UBND TT-Huế gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, đối với nội dung Kết luận 355 của Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP Huế kiểm tra lại, xác định đúng, đủ tiền sử dụng đất theo quy định đối với lô A7 tại phường An Đông, TP Huế, để truy thu về ngân sách nhà nước; đồng thời, thu hồi tiền sử dụng đất 1,17 tỷ đồng nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ: Báo cáo của UBND TP Huế cho biết, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế đã mời chủ sử dụng đất làm việc, trao đổi đề nghị nộp số tiền chênh lệch là 1,17 tỷ đồng theo kết luận thanh tra.
“La bua” khien nguyen Bi thu TP Hue chua nop 1 ty tien chenh dat
Lô đất A7 cấp cho Bí thư Thành ủy Huế giai đoạn 2015 - 2020.
Tuy nhiên, chủ sử dụng đất là ông Huỳnh Cư, cựu Bí thư Thành ủy Huế giai đoạn 2015 - 2020, hiện nghỉ hưu cho rằng, trường hợp này được hưởng chính sách giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm e, Khoản 2, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013, nên không thể nộp số tiền chênh lệch giữa giá giao đất và giá trúng đấu giá các thửa đất lân cận theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, quá trình thanh tra việc thực hiện pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai tại TT-Huế, Thanh tra Chính phủ kết luận, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã tiến hành bán chỉ định lô đất A7 với diện tích 195,2m2 cho ông Huỳnh Cư năm 2017 (thời điểm này ông Cư đương chức Bí thư Thành ủy Huế), nhưng không thông qua đấu giá.
Mặc dù trước đó, lô đất này nằm trong danh sách đấu giá theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Huế. 
Mặt khác, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế còn tự ý điều chỉnh diện tích lô đất A7 từ 193,2m2 lên 195,2m2 để trình Chủ tịch UBND TP Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Cư mà không qua đấu giá.
Thời điểm giao đất năm 2017, nhưng các cơ quan chức năng tại Huế lại lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp thuế. Đáng chú ý, năm 2017, ông Cư đương chức Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Huế.
Kết luận thanh tra xác định, đây là việc làm sai quy định, thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cá nhân, làm thất thu ngân sách nhà nước.
Luật đất đai năm 2013 quy định như thế nào?
Theo luật sư Trần Thị Thanh Lam, Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, Luật đất đai năm 2013 quy định các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất.
Theo đó Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp quy định, trong đó có trường hợp: Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân; Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… Trường hợp đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất mà không có người tham gia hoặc trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất.
Các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất được quy định tại Khoản 2 Điều 118, trong đó có trường hợp: Giao đất không thu tiền sử dụng đất; Sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định; Giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền; Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở... 
“La bua” khien nguyen Bi thu TP Hue chua nop 1 ty tien chenh dat-Hinh-2
Luật sư Trần Thị Thanh Lam - Văn phòng luật sư Chính Pháp. 
Như vậy với trường hợp trên, khi cơ quan có thẩm quyền giao đất cho cá nhân (trường hợp đã có thu tiền sử dụng đất) thì cần phải dựa vào các căn cứ, quy định pháp luật tại thời điểm giao đất để xác định trường hợp giao đất đó phải thông qua đấu giá hay không thông qua đấu giá.
Trường hợp Thanh tra Chính phủ đã xác định việc giao đất không qua đấu giá là sai quy định, cần phải truy thu số tiền sử dụng đất còn thiếu thì cá nhân phải chấp hành theo quy định. Những khoản thu ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật phải được hoàn trả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã nộp; những khoản chưa thu phải được truy thu đầy đủ cho ngân sách; những khoản chi không đúng với quy định của pháp luật phải được thu hồi đủ cho ngân sách.
Trường hợp cá nhân cho rằng việc giao đất thuộc trường hợp giao đất không qua đấu giá cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền, thì cá nhân có quyền khiếu nại Kết luận Thanh tra theo quy định, đồng thời đưa ra căn cứ chứng minh.
Luật sư Lam cũng cho biết, Luật thanh tra quy định Cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra có trách nhiệm thực hiện yêu cầu, kiến nghị, quyết định về thanh tra, có quyền giải trình về nội dung thanh tra... 
"Đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật"- luật sư Lam nói.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đất vàng đóng cửa

Nguồn: Youtube


Hiểu Lam - Văn Đạt