Lạ lùng “Ổ nhóm” trùm ma túy Tuân “trắng” live stream khi bị vây bắt

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị vây bắt, các đối tượng trong “hang ổ” của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã sử dụng điện thoại để live stream trên Facebook, kêu gọi chia sẻ clip rộng rãi và kết thúc là màn khoe vũ khí…

Thông tin mới nhất vụ triệt phá hang ổ trùm buôn ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân cùng đồng bọn tại bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), ngày 29/6, Ban chuyên án vẫn tổ chức nhiều vòng vây tiếp tục tấn công truy bắt các đối tượng truy nã đang ngoan cố lẩn trốn.
Đến chiều ngày 29/6, lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La mới tiếp cận được ngôi nhà của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân. Tại đây, lực lượng công an phát hiện 3 thi thể, tay vẫn cầm súng với nhiều vỏ đạn các loại tại hiện trường. Lực lượng công an đã thu giữ nhiều khẩu súng quân dụng, nhiều viên đạn, vỏ đạn lựu đạn.
Cũng đến chiều 29/6, lực lượng công an vẫn bảo vệ nghiêm ngặt tại khu vực hiện trường thuộc bản Tà Dê. Lực lượng công an tổ chức các chốt chặn cách nhà trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân khoảng 3km để không cho người lạ mặt vào bản, nhằm tránh người lạ mặt đột nhập trợ giúp cho các đối tượng.
 Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham gia bắt các đối tượng truy nã. Ảnh: Công an cung cấp.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về phá chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, trong hai ngày 27 và 28/6/2018, Công an tỉnh Sơn La chủ trì tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, mà theo quy định của pháp luật hành vi đó có khung hình phạt đến cao nhất.
Trong đó có 2 đối tượng là Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983), có 4 lệnh truy nã của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La; đối tượng Nguyễn Văn Thuận (SN 1984), có 2 lệnh truy nã của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La.
Để triệt phá nhóm đối tượng trên, trong hai ngày 27 và 28/6, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ của 11 đơn vị đã tổ chức 3 lớp bao vây, tấn công vào 2 địa điểm là nhà đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân và nhà đối tượng Nguyễn Văn Thuận tại bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).
Hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận chột) là hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và rất manh động là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận chột). Hai đối tượng này là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép số lượng rất lớn đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự.
 
Trong quá trình triệt phá ổ nhóm trên, cơ quan công an nghi ngờ, chúng đã cài đặt chất cháy nổ tại nơi ở nhằm tử thủ và “tạo bẫy” khi có người khác bước vào. Ngoài ra, nhà của Nguyễn Thanh Tuân có nhiều bình gas, bình xăng để chống trả lực lượng công an. Bản thân trùm “ma túy” Nguyễn Thanh Tuân luôn có vài tay súng bảo vệ ngày đêm. Bên cạnh đó, "hang ổ" của hai trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận nằm ở thung lũng giữa những quả đồi nơi cuối bản Tà Dê, cách quốc lộ 6 khoảng 12km. Nhưng muốn vào khu vực này chỉ có duy nhất một con đường độc đạo, hiểm trở. Ngay cả khu nhà nơi bọn chúng ẩn náu có địa thế rất phức tạp khi một mặt là đường đi, một mặt dựa lưng vào đồi núi với nhiều đường hầm ngoằn ngoèo.
“Hang ổ” của hai ông trùm ma túy được xây dựng dãy nhà cấp 4 kiên cố lợp mái tôn, xung quanh nhà lắp đặt camera theo dõi, bên ngoài bao kín bằng hàng rào thép gai. Trong nhà còn có hầm thiết kế che chắn thành boongke, bên trong tàng trữ nhiều vũ khí quân dụng, xăng, bình gas để chống trả khi lực lượng công an vây bắt.
Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này đã sử dụng súng tiểu liên AK, súng săn, súng ngắn và lựu đạn chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Ban chuyên án đã phải điều xe bọc thép, dùng súng bắn phá tường bao quanh các dãy nhà, triển khai phương án triển khai phương án phun xăng vào khu vực chứa lựu đạn sau đó bắn vào để đốt.
Lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng, bước đầu thu giữ 03 lựu đạn, 04 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, nhiều bình ga và một số tang vật khác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng thi hành công vụ và nhân dân; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Cũng trong ngày 29/6, Công an tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị sơ kết chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tại địa bàn bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy Sơn La và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang đã chúc mừng chiến công xuất sắc của lực lượng Công an tỉnh Sơn La, biểu dương tinh thần chiến đấu dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án.
Đồng thời, yêu cầu Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục xử lý các đối tượng bị bắt theo quy định của pháp luật, duy trì lực lượng để ổn định tình hình tại địa bàn; tiếp tục thực hiện công tác vận động đầu thú đối với các đối tượng truy nã khác trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đấu tranh mạnh với tội phạm ma túy; củng cố hệ thống chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư khen Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Sơn La trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đấu tranh thành công chuyên án; Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thưởng nóng Ban Chuyên án và các đơn vị tham gia chuyên án.
Vẫn live stream trên Facebook khi lực lượng công an ập vào truy bắt:
Sáng ngày 29/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip được cho là của các đối tượng trong “hang ổ” của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đã sử dụng điện thoại để live stream trên Facebook. Nội dung clip ghi lại màn hình camera được bố trí khắp nơi xung quanh căn nhà. Một nam giới liên tục kêu gọi chia sẻ clip rộng rãi và kết thúc hình ảnh là một số vũ khí được các đối tượng sử dụng như súng, đạn… Thậm chí có đối tượng còn chào nói với những người xem clip live stream.
 Hình ảnh live stream trên Facebook của một trong những đối tượng.
Hải Ninh