Lái xe phải quay đầu vì bị nghi giấy xét nghiệm COVID-19 không hợp lệ

Google News

Khi qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 cầu Bạch Đằng, một người dân đã trình phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 do CDC Hải Dương cấp. Do phiếu ghi ngày ký trả 27/6 nên lực lượng kiểm soát cho rằng không hợp lệ và bắt lái xe quay đầu.

Sáng 27/6, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, một cán bộ trực chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, vào lúc 0h10 phút ngày 27/6, lực lượng trực chốt phát hiện một lái xe khi qua chốt kiểm soát dịch bệnh đã trình phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có nhiều biểu hiện bất thường.
Cụ thể, thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Trương (SN 1980, trú tại thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) đã trình phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương cấp (CDC Hải Dương). Trên phiếu ghi ngày cấp 27/6/2021 do bà Nguyễn Thị Thúy – Lãnh đạo Trung tâm cấp.
Lai xe phai quay dau vi bi nghi giay xet nghiem COVID-19 khong hop le
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 cầu Bạch Đằng. 
“Theo phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 mà anh Nguyễn Văn Trương trình khi qua chốt có điểm bất thường. Bởi theo phiếu, ngày trả kết quả là ngày 27/6 nhưng CDC Hải Dương lại trả kết quả sớm hơn ngày ghi trong phiếu. Không thể nào lãnh đạo CDC Hải Dương lại ký phiếu xét nghiệm ban đêm như vậy và từ Hải Dương sang đến chốt không thể di chuyển trong thời gian 10 phút được. Phiếu xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong vòng 7 ngày nên không thể sai lệch. Do đó, lực lượng kiểm soát tại chốt kiểm dịch đã cho xe này quay đầu do phiếu xét nghiệm mà CDC Hải Dương cấp không đúng quy định” - cán bộ trực chốt kiểm chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng cho biết.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 mà CDC Hải Dương cấp cho anh Nguyễn Văn Trương là thật, không phải phiếu giả.
Lai xe phai quay dau vi bi nghi giay xet nghiem COVID-19 khong hop le-Hinh-2
Phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 mà CDC Hải Dương cấp cho anh Trương.
“Anh Nguyễn Văn Trương được CDC Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào lúc hơn 14h chiều 26/6. Theo quy định sẽ trả phiếu xét nghiệm này sau một ngày. Tuy nhiên, kết quả xong sớm. Khoảng 22h đêm 26/6, anh Trương đến trung tâm và nói có việc bận phải đi Quảng Ninh nên CDC Hải Dương đã trả phiếu sớm hơn so với quy định. Khi in ra kết quả tính ngày 27/6 sẽ trả nhưng họ xin trước, để đáp ứng nguyện vọng của họ nên đã trả kết quả sớm và bị lệch mất mấy tiếng đồng hồ” - ông Tuyến nói.
Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, theo quy định nếu lấy mẫu chiều 26/6 thì kết quả sẽ trả vào sáng 27/6. Tuy nhiên, CDC Hải Dương đã giải quyết linh động trả kết quả sớm hơn so với quy định.
Ông Tuyến thừa nhận, phiếu trả ghi ngày 27/6 mà trả trước từ tối 26/6, mặc dù chỉ cách vài tiếng là không phù hợp và mong nhận được sự thông cảm.

Từ ngày 26/6/2021, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người vào địa bàn tỉnh qua cửa ngõ chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên phải có 1 trong 3 loại giấy tờ: giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19; phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày; hoặc giấy test nhanh âm tính trong vòng 3 ngày. Việc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt này nhằm tránh sót, lọt người đến từ vùng dịch, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

>>> Mời độc giả xem thêm video Vạch trần chiêu bài đi “xe ké” để né chốt kiểm dịch, trốn cách ly Covid-19:

Nguồn: Báo Thanh Niên.

Hải Ninh