Lào Cai: Còn 3 trường chưa thể cho học sinh trở lại học

Google News

Nhiều trường học ở Lào Cai chịu ảnh hưởng nặng nề do mữa bào, nhưng đã nỗ lực đón học sinh trở lại với quyết tâm bắt kịp chương trình vừa ổn định tâm lý học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Lào Cai, đến ngày 23/9, toàn tỉnh còn 3 trường cho học sinh nghỉ học là Trường THCS và THPT huyện Bát Xát, tại xã Mường Hum, huyện Bát Xát; Trường PTDTBT THCS Phìn Ngan, huyện Bát Xát và Trường PTDTBT THCS Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Đây đều là các trường bị ảnh hưởng nặng do thiên tai gây ra.
3 trường chưa thể cho học sinh trở lại học đều trong tình trạng nứt tường, nguy cơ núi tiếp tục sạt lở xuống rất cao, hoặc do học sinh ở các thôn còn bị chia cắt, đường bị sạt lở chưa được giải phóng nên chưa thể đến trường.
Lao Cai: Con 3 truong chua the cho hoc sinh tro lai hoc
Tình trạng ngập lụt tại Trường TH&THCS Quan Hồ Thẩn, Si Ma Cai, Lào Cai. 
Vụ sạt lở đất xảy ra đêm và sáng 9/9 khiến toàn bộ dãy nhà xe và 16 phòng ở bán trú của học sinh Trường THCS và THPT Bát Xát tại xã Mường Hum, huyện Bát Xát sập đổ hoàn toàn. Đất đá vùi lấp 10 xe máy của giáo viên và học sinh cùng khu trạm bơm cứu hỏa. Khu vực taluy dương sau nhà bán trú 5 tầng cũng bị sạt khoảng 6.000 m3 đất, đá. Phía sau dãy phòng học 4 tầng xuất hiện nhiều vết nứt, có nguy cơ sạt lở cao… Đến nay, công tác khắc phục hậu quả đang được nhà trường và các lực lượng hỗ trợ triển khai.
Thầy Vũ Xuân Quế - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng khắc phục hậu quả để thứ 4 (25/9) có thể cho học sinh quay trở lại trường và tiến hành ổn định tổ chức, dọn dẹp vệ sinh. Đến thứ 5 (ngày 26/9), nhà trường dạy học bình thường”.
Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường sẽ tổ chức học 2 ca để lấy phòng học làm chỗ ở cho 200 học sinh nữ. Còn 300 học sinh nam được bố trí ở tại khu nhà đa năng. “Cơ sở vật chất bị thiệt hại được nhiều đoàn đến hỗ trợ. Bây giờ, quan trọng và khó khăn nhất là chỗ tắm giặt, vệ sinh cho hơn 500 thầy cô, học sinh của trường”, thầy Quế thông tin.
Tại Trường PTDTBT THCS Phìn Ngan, huyện Bát Xát, do nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở, đá lăn nên đã cho học sinh nghỉ học.
Thầy Lương Sỹ Dương - Phó Hiệu trưởng thông tin: “Trước mắt, chúng tôi gửi học sinh lớp 9 ra học tập tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - GDTX của huyện để đảm bảo tiến độ chương trình cho học sinh cuối cấp. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tìm địa điểm học tập mới đảm bảo an toàn cho các khối lớp còn lại. Theo kế hoạch, các khối lớp còn lại sẽ đi học vào ngày 26/9”.
Hiện, một số điểm trường tại vùng nguy hiểm cũng chuyển trò đến học tạm tại các nhà văn hóa, học nhờ trường khác, nhà dân. Ngành Giáo dục Lào Cai bố trí để học sinh đang theo gia đình ở các khu tạm cư được học tập thuận lợi tại nơi ở mới. Mặt khác, yêu cầu các nhà trường tiếp tục rà soát nguy cơ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người học.

Trước đó, Sở cũng yêu cầu các trường học rà soát để có phương án phù hợp đưa học sinh ở các trường, điểm trường chưa thể hoạt động về trường chính hoặc địa điểm an toàn hơn để học tập.

Đối với học sinh phải di chuyển quá xa nhà thì có phương án phù hợp với điều kiện thực tế để hỗ trợ học sinh được học bán trú, nội trú trong thời gian khắc phục ảnh hưởng của mưa lũ.

  >>> Mời độc giả xem thêm video Thiệt hại lớn sau mưa bão, Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp:
 
Bình Nguyên (t/h)