Lào Cai: Hai phụ nữ tử vong, một trẻ bị thương do điện giật

Google News

Tối 26/9, Theo thông tin từ UBND xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn điện giật làm hai người tử vong.

Theo đó, trưa 26/9, lãnh đạo UBND xã Làng Giàng nhận tin báo của nhân dân về việc có công dân bị điện giật tử vong tại cánh đồng thôn Nà Bay, xã Làng Giàng.
Lao Cai: Hai phu nu tu vong, mot tre bi thuong do dien giat
Hiện trường vụ việc. (Ảnh Điện lực Văn Bàn cung cấp)

Theo biên bản vụ việc, sáng 26/9, chị Lương Thị H. đi thăm ruộng tại khu vực cánh đồng thôn Nà Bay, xã Làng Giàng; qua bờ ruộng có đường dây điện từ sau công tơ về nhà ông Hoàng Văn D. được đấu tại cột điện số 1.18 lộ 1 ĐZ 0,4kV sau trạm biến áp Nà Bay. Cột điện đỡ dây sau công tơ làm bằng sắt, cao khoảng 4m do gia đình ông D. tự dựng cột chôn cạnh bờ ruộng. Dây điện sử dụng 2 dây nhôm đơn có vỏ bọc cách điện bị trầy xước, hỏng lớp cách điện dẫn tới khi tỳ đè rò vào phần sắt của cột điện. Trong quá trình di chuyển qua bờ ruộng, chị H. bám tay vào cột sắt đỡ dây để bước qua nên bị điện giật dẫn đến tai nạn.

Sau khi chị H. bị ngã, chị Hoàng Thị K. cùng con trai là Phạm Tuấn P. (sinh 2016) đi qua đường nhìn thấy nên đã xuống xem. Khi chạm vào chị H., chị K. bị điện giật tử vong, con trai chị K. bị bỏng ở tay và được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

Sau khi nhận tin báo, chính quyền địa phương đã cử lực lượng xuống kiểm tra, báo cáo với lãnh đạo huyện Văn Bàn và Điện lực Lào Cai về sự việc. Qua kiểm tra xác định, hai công dân bị thiệt mạng là chị Hoàng Thị K, sinh năm 1988 và chị Lương Thị H, sinh năm 1993 cùng thường trú tại thôn Nà Bay. Qua kiểm tra sơ bộ nguyên nhân ban đầu được xác định là do điện giật.
Được biết, trong thời gian vừa qua cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng lớn đến lưới điện toàn tỉnh Lào Cai, làm gãy đổ hàng trăm cột điện trung thế, hạ thế và hư hại nhiều tuyến dây điện trên địa bàn, trong đó có các địa phương thuộc huyện Văn Bàn. Do vậy, có thể đường dây điện trên đã bị hư hại trong đợt mưa lũ vừa qua, nhưng chưa kịp thời được phát hiện, dẫn tới tai nạn đáng tiếc trên. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Các bác sĩ cảnh báo đến người dân cần hết sức lưu ý khi làm việc, di chuyển tại các khu vực có điện lưới trong mùa mưa bão, đặc biệt những nơi có trạm điện, đường điện cao thế. Những việc cần làm khi gặp người bị điện giật:

- Nạn nhân bị điện giật sẽ mang dòng điện trong người, chúng ta không nên chạm trực tiếp vào người nạn nhân, tìm cách ngắt kết nối nguồn điện càng sớm càng tốt. Nếu đường dây điện có thể là điện áp cao, không cố giải phóng bệnh nhân ra khỏi đường dây điện mà chờ cho đến khi điện được tắt.

- Ngoài ra, sử dụng vật dụng bằng gỗ như gậy hay cành cây bằng gỗ để đẩy hay gỡ nạn nhân ra xa khỏi vật dụng mang điện, nếu bạn chắc chắn là dòng điện nạn nhân tiếp xúc là điện hạ thế, còn nếu không chắc chắn về dòng điện hạ thế hay trung thế, cao thế, thì ngay lập tức hãy gọi cấp cứu 115 và chờ để được giúp đỡ.

- Có một tình huống khá nguy hiểm là trong bán kính dẫn điện từ nơi đang có điện trung thế chạm mặt đất cỡ 8m, và nếu trong điều kiện ẩm ướt như trời mưa hoặc cỏ bị ướt, thì khu vực mang điện này sẽ lớn và nguy hiểm hơn vì mức độ dẫn điện sẽ lan tỏa ra rộng đến tầm 20 m

- Nếu xảy ra tai nạn bị điện giật ở nhà, có thể sử dụng gậy bằng gỗ thật khô, ví dụ như cán chổi, (tuyệt đối không sử dụng gỗ đang ẩm ướt vì tính dẫn điện của nó cao hơn dẫn đến nguy hiểm tính mạng người ứng cứu), hoặc là một chân ghế có bọc nhựa cách điện.

- Gọi ngay cấp cứu và gọi người hỗ trợ gần nhất.

>>> Mời độc giả xem thêm video Đi xe đạp vướng phải dây điện hở, 2 cậu bé bị điện giật:
 
Bình Nguyên (t/h)