Lộ diện người “mượn” hơn 48 tỷ của Quỹ di tích làng Đồng Kỵ

Google News

Giải trình với người dân, ông Dương Văn Hòa xác nhận mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười. Sau đó, ông Hòa cho bà Ngô Thị Phương D. vay 39,45 tỷ và ông Nguyễn Văn D. vay 6,6 tỷ đồng.

Những ngày qua, người dân làng Đồng Kỵ, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, xôn xao với thông tin quỹ di tích bị thất thoát hàng chục tỷ đồng.
Sáng 19/4, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ cho biết, đơn vị đã có báo cáo sự việc đến UBND TP Từ Sơn và lãnh đạo Công an TP Từ Sơn (Bắc Ninh), đồng thời đã chỉ đạo Ban quản lý di tích tổ chức họp công khai, báo cáo vụ việc trước toàn thể nhân dân và chính quyền.
“Qua nắm bắt một số nguồn thông tin về việc Ban di tích làng Đồng Kỵ có những dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ, UBND phường đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý quỹ tiền công đức, tài trợ của nhân dân phường Đồng Kỵ”, ông Quyết cho biết.
Lo dien nguoi “muon” hon 48 ty cua Quy di tich lang Dong Ky
 Khu di tích làng Đồng Kỵ
Theo ông Quyết, hiện nay UBND phường đã yêu cầu đại diện Tổ quản lý di tích (ban di tích làng) cùng ông Dương Văn Hùng - Tổ trưởng tổ giám sát, khẩn trương thực hiện kiểm tra số tiền trong Quỹ do Tổ quản lý di tích quản lý và đồng sở hữu các sổ tiết kiệm.
Ông Hùng cho biết, ngày 27/2 âm lịch vừa qua, Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ đã bầu các vị trí mới gồm: Ông Nguyễn Văn Đản (trưởng ban), ông Nguyễn Khánh Chấn (kế toán), ông Dương Văn Hùng (tổ trưởng tổ giám sát) và ông Dương Văn Mười (thủ quỹ).
Cả bốn người đồng sở hữu tất cả sổ tiết kiệm từ quỹ của dân, trị giá khoảng 57 tỷ đồng. Đây là số tiền người dân Đồng Kỵ bán cây gỗ sưa trong đình và lập ra các sổ tiết kiệm.
Sau đó, Ban quản lý di tích phát hiện những sai phạm trong quản lý quỹ: Sổ chỉ đứng tên một người; chỉ còn lại 2 trong tổng số 17 sổ tiết kiệm, 15 sổ đã mang đi thế chấp.
Thủ quỹ Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ đã thế chấp các sổ tiết kiệm trị giá 53,3 tỷ đồng để vay trên 48,6 tỷ rồi đưa cho người khác mượn, đến nay chưa thể thu hồi được.
Trong cuộc họp chiều 16/4, ông Dương Văn Mười cho biết, nhiệm kỳ 2021-2023, ông là thủ quỹ, còn ông Dương Văn Hòa là Trưởng ban di tích, chủ tài khoản.
"Đầu năm 2021, ông Hòa hỏi vay mấy trăm triệu. Tôi nói đây là tiền của dân không phải tiền của tôi, nhưng ông Hòa nói vay mấy hôm rồi trả. Sau khi trả, ông Hòa lại hỏi vay mấy tỷ để sử dụng việc riêng, vì quá nể ông Hòa là trưởng ban và chủ tài khoản nên tôi đã đưa cho ông Hòa vay", ông Mười nói.
Giải trình với người dân, ông Dương Văn Hòa xác nhận mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười. Sau đó, ông cho bà Ngô Thị Phương D. vay 39,45 tỷ và ông Nguyễn Văn D. vay 6,6 tỷ đồng.
"Tôi sẽ khắc phục để trả nợ cho dân cả gốc và lãi trong vòng hai năm, không làm thất thoát tiền của dân", ông Hòa hứa trước người dân Đồng Kỵ.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Đản - Trưởng Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ cho biết, ngày 18/12/2023, ông nhận bàn giao giữa ban quản lý di tích cũ và mới, đồng thời thừa nhận chủ quan, bàn giao không chặt chẽ.
Theo ông Nguyễn Tiến Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ, hiện nay UBND phường đã có nhiều biện pháp để trấn an người dân do số tiền vẫn có khả năng thu hồi. Đến thời điểm này, người dân vẫn chưa có đơn gửi đến cơ quan chức năng.
Theo Bảo Khánh/Vietnamnet