“Lò” giết mổ gia súc không phép, ô nhiễm ở Hà Nội

Google News

Hoạt động không phép, không đảm bảo vệ sinh thú y, nguy cơ lây lan dịch bệnh, mất ATVSTP, có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, nhưng cơ sở giết mổ gia súc của ông Đặng Văn Tr. (Hà Nội) vẫn ngang nhiên tồn tại.

Giết mổ không phép nhiều năm
Phản ánh đến đường dây nóng của Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống, người dân cho biết trên địa bàn xã Đại Thành giáp ranh với xã Tân Phú, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) đang tồn tại một cơ sở giết mổ gia súc không phép, hoạt động không đảm bảo vệ sinh thú y, nguy cơ lây lan dịch bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Cơ sở mổ gia súc không phép là của ông Đặng Văn Tr. (người dân xã Tân Phú), đã hoạt động khoảng 7 năm nay.
“Từ 10h30 đến 13h hàng ngày, cơ sở giết mổ nhập lợn về lò. Từ 3h đến 5h sáng, cơ sở bắt đầu tập trung đông người để giết mổ hàng chục con lợn và giao đi các nơi. Cơ sở còn mổ cả trâu, bò, hoạt động gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng”, ông Nguyễn H.N. (người dân) phản ánh.
“Lo” giet mo gia suc khong phep, o nhiem o Ha Noi
Cơ sở giết mổ gia súc không phép, không đảm bảo vệ sinh thú y, nguy cơ lây lan dịch bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, có dấu hiệu ô nhiễm môi trường của ông Đặng Văn Tr. 
Ghi nhận của phóng viên trong tháng 10/2024 cho thấy, cơ sở giết mổ của ông Đặng Văn Tr. có diện tích gần 160m2, lợp bằng mái tôn, tạm bợ trên đất nông nghiệp, nằm cạnh trục đường liên xã và nghĩa trang thôn Yên Quán (xã Tân Phú).
Thời điểm 3h sáng ngày 22/10/2024, cơ sở giết mổ bật đèn điện sáng trưng, bên trong có khoảng 5 người đang tập trung giết mổ lợn nặng khoảng 80kg-90kg. Việc giết mổ lợn đều diễn ra dưới nền xi măng, rất mất vệ sinh. Sau đó, xe máy nhanh chóng chở lợn đã được giết mổ ra thị trường.
“Lo” giet mo gia suc khong phep, o nhiem o Ha Noi-Hinh-2
Thời điểm 3h sáng ngày 22/10/2024, cơ sở giết mổ không phép bật đèn điện sáng trưng, bên trong có khoảng 5 người đang tập trung giết mổ lợn.
Chất thải từ cơ sở giết mổ (máu, nội tạng, phân hòa cùng nước thải) không có hệ thống thu gom, được xả trực tiếp ra môi trường qua một đường rãnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
“Chúng tôi mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương di dời cơ sở giết mổ không phép này ra khỏi khu vực, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Nguyễn H.N. (người dân) kiến nghị.
“Lo” giet mo gia suc khong phep, o nhiem o Ha Noi-Hinh-3
Gia súc bên trong cơ sở giết mổ không phép của ông Đặng Văn Tr. trước đó. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp). 

“Lo” giet mo gia suc khong phep, o nhiem o Ha Noi-Hinh-4
Chất thải từ cơ sở giết mổ không có hệ thống thu gom, được xả trực tiếp ra môi trường qua một đường rãnh. 
Theo tìm hiểu, trước đó ngày 26/4/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai có văn bản số 463/TNMT, gửi UBND xã Tân Phú. Nội dung văn bản cho biết ngày 9/4/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Phú xác minh cơ sở giết mổ của ông Đặng Văn Tr., và phát hiện có hoạt động giết mổ gia súc khoảng 2-3 con lợn/ngày, trên đất nông nghiệp.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đề nghị UBND xã Tân Phú tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực đất đai, môi trường đối với cơ sở giết mổ gia súc của ông Đặng Văn Tr. theo thẩm quyền.
"Trường hợp vượt quá thẩm quyền đề nghị UBND xã Tân Phú chuyển toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm về Phòng Tài nguyên và Môi trường để giải quyết theo quy định"- trích văn bản.
Chính quyền địa phương xử lý sao?
Liên quan đến sự việc, tại buổi làm việc với phóng viên Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 23/10, ông Nguyễn Công Thanh - Chủ tịch UBND xã Tân Phú (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) cho biết, về việc này, UBND xã Tân Phú đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai xuống kiểm tra, xử lý.
Sau đó, cơ sở giết mổ không phép của ông Đặng Văn Tr., dừng hoạt động được 2 tháng. Khoảng 10 ngày nay, cơ sở bắt đầu hoạt động trở lại, nhưng ông Tr., tiến hành giết mổ gia súc trên phần diện tích đất thuộc địa phận xã Đại Thành (cơ sở mổ nằm trên đất giáp ranh giữa xã Đại Thành và Tân Phú - PV), vì vậy, thẩm quyền xử lý thuộc về xã Đại Thành.
Cùng ngày, phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Vương Sỹ Trung - Chủ tịch UBND xã Đại Thành (huyện Quốc Oai). Tại buổi làm việc, ông Trung tiếp nhận các thông tin phản ánh, và cho biết sẽ xử lý, dẹp bỏ cơ sở giết mổ trái phép này.
Chủ tịch xã Đại Thành đồng thời cử cán bộ địa chính-môi trường xã cùng phóng viên trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận. Thời điểm này, cơ sở giết mổ khóa trái cửa bên ngoài, bên trong không có ai, cũng không có gia súc. 

Video: “Lò” giết mổ gia súc không phép, ô nhiễm ở Hà Nội

 
Đoàn Khang