Lộ nguyên nhân 4 công nhân thương vong tại Công ty Thép Hòa Phát

Google News

(Kiến Thức) - Sự cố cháy lò thổi số 2 tại Công ty Thép Hòa Phát được xác định là trong quá trình sửa chữa, xỉ hàn nóng rơi vào các bao chứa vật liệu chịu lửa An Cơ FC01 gây cháy nổ khiến 4 công nhân bị bỏng nặng.

Thông tin tới PV sự cố cháy lò tại nhà máy luyện thép của Công ty Thép Hòa Phát khiến 3 công nhân tử vong, một người trọng thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dường vữa có thông báo chính thức về nguyên nhân cũng như công tác khắc phục sự cố. 
Cơ quan chức năng cho hay, vào khoảng 9h30 phút ngày 07/5/2018 tại vị trí Lò thổi 2 thuộc Nhà máy luyện Thép của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương trong khi đang tiến hành sửa chữa, doanh nghiệp có sử dụng khoảng 60 bao bột An cơ FC01 (bột chịu lửa để đầm các khe hở đáy lò) và dùng 2 máy đầm rung bằng khí nén để đầm đáy lò.
Trong quá trình sửa chữa, xỉ hàn nóng rơi vào vỏ bao chứa các vật liệu chịu lửa gây cháy. Sự cố đáng tiếc này đã khiến bốn công nhân bị bỏng nhiệt.
 Nhà máy luyện Thép của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương.
Thời điểm đó, 4 người lao động gồm các ông Nguyễn Văn Tưởng (SN 1969 ở xã Tràng An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh); ông Nguyễn Văn Tuyền (SN 1986 ở xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương); ông Bùi Văn Tung (SN 1985 ở xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) và ông Hứa Văn Tâm (SN 1966 ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đang sửa chữa bên trong lò thì xảy ra sự cố.
Ngay khi xảy ra vụ cháy lò ở Công ty Thép Hòa Phát, đơn vị này đã tổ chức sơ, cấp cứu và chuyển 4 nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kinh Môn và chuyển đến Viện Bỏng Quốc Gia để tiếp tục cấp cứu và điều trị.
Đến khoảng 18h 30 phút cùng ngày công nhân Nguyễn Văn Tưởng do vết bỏng nặng đã mất tại bệnh viện, công nhân Bùi Văn Tung và Hứa Văn Tâm khoảng 21 giờ đã được gia đình đưa về và qua đời tại nhà riêng (Bùi Văn Tung mất khoảng 11 giờ ngày 7/5/2018, Hứa Văn Tâm mất khoảng 01 giờ ngày 08/5/2018). Ba công nhân trên đang được gia đình lo tang lễ.
Về phần công nhân Nguyễn Văn Tuyền, ông này vẫn đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Bỏng quốc gia với vết bỏng chiếm 41% diện tích cơ thể, trong đó có 30% bỏng sâu.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở LĐ,TB&XH Hải Dương cùng Sở Y tế, Công an huyện Kinh Môn, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn có mặt tại hiện trường để nắm bắt vụ việc.
Sở LĐ,TB&XH Hải Dương đã báo cáo Bộ LĐ,TB&XH qua Thanh tra Bộ để được hướng dẫn, chỉ đạo và thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn theo quy định của pháp luật. Đồng thời, ban hành công văn chấn chỉnh công tác an toàn vệ sinh lao động tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương quy định của pháp luật.
Công ty này cho hay, cả 4 công nhân bị tai nạn lao động đều tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Một trường hợp bị bỏng vừa phải, đang được Công ty và gia đình chăm sóc tại Viện bỏng Quốc gia. 3 người lao động còn lại mặc dù được các bác sỹ tích cực chữa trị nhưng không qua khỏi, Công ty đã cử cán bộ cùng gia đình lo hậu sự. Ngoài hỗ trợ một phần tiền mặt ban đầu, công ty cam kết đảm bảo tốt nhất mọi chế độ, quyền lợi cho người lao động theo pháp luật quy định và theo chính sách riêng của công ty.
Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương đang tích cực phối hợp với Công an Tỉnh Hải Dương, Công an Huyện Kinh Môn, Thanh tra Sở Lao động tỉnh Hải Dương để điều tra chính xác nguyên nhân sự cố cháy tại Lò thổi số 2 này.
Trong chiều 8/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đến thăm hỏi, chia buồn với 3 gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương. UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định hỗ trợ gia đình nạn nhân có người tử vong 5 triệu đồng và người bị thương 3 triệu đồng.
Hải Ninh