Loạn văn phòng bất động sản trái phép ở Hải Dương

Google News

Khi một số dự án khu đô thị đang khẩn trương hoàn thiện, trên địa bàn huyện Nam Sách (Hải Dương) mọc lên nhiều văn phòng bất động sản hoạt động không phép.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) xuất hiện tình trạng nhiều văn phòng giao dịch bất động sản mọc lên như nấm, nhất là khi các dự án khu dân cư trên địa bàn đang khẩn trương đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý.
Một thị trấn hàng chục văn phòng bất động sản không phép
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống tại thị trấn Nam Sách cho thấy, khu vực gần vị trí Dự án khu đô thị phía Tây thị trấn Nam Sách đang triển khai mọc lên hàng chục văn phòng giao dịch bất động sản, treo biển quảng cáo rầm rộ.
Loan van phong bat dong san trai phep o Hai Duong
 Dự án khu đô thị phía Tây thị trấn Nam Sách đang khẩn trương đầu tư xây dựng.
Đáng chú ý, các tổ chức, văn phòng giao dịch bất động sản và một số cá nhân quảng cáo các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hoạt động khi chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện giao dịch, chuyển nhượng.
Ngày 17/11, Đoàn Liên ngành của huyện Nam Sách tiến hành kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản trên địa bàn thị trấn Nam Sách. Thời điểm kiểm tra cho thấy, dù có nhiều văn phòng môi giới kinh doanh bất động sản nhưng chỉ có duy nhất 1 văn phòng bất động sản Nam Sách – Kha Land có giấy phép kinh doanh và chứng chỉ hành nghề hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Hầu hết các cơ sở khác đều chưa có giấy phép họat động, chưa có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Loan van phong bat dong san trai phep o Hai Duong-Hinh-2
 
Loan van phong bat dong san trai phep o Hai Duong-Hinh-3
 
Loan van phong bat dong san trai phep o Hai Duong-Hinh-4
 
Loan van phong bat dong san trai phep o Hai Duong-Hinh-5
Hàng loạt văn phòng giao dịch bất động sản mọc lên gần vị trí dự án. 
Trao đổi với PV, ông Vương Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết, huyện đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh bất động sản không có giấy phép phải dừng kinh doanh và tháo dỡ biển quảng cáo.
“Kinh doanh, môi giới bất động sản là hoạt động nhà nước không cấm, tuy nhiên phải có đầy đủ điều kiện về mặt pháp lý. Do vậy, yêu cầu các cơ sở khi chưa đủ điều kiện hoạt động phải đóng cửa và chưa được treo biển quảng cáo kinh doanh bất động sản. Đối với những cơ sở không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Thủy nói.
Việc một số tổ chức, văn phòng giao dịch bất động sản và một số cá nhân quảng cáo các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện giao dịch, chuyển nhượng dẫn đến nguy cơ hiện tượng bong bóng, sốt ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi.
Huyện vào cuộc dẹp loạn văn phòng bất động sản không phép
Trước tình trạng trên, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm đã ký văn bản gửi Công an huyện, UBND các xã thị trấn, chủ đầu tư các dự án yêu cầu tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn huyện.
Theo đó, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra; có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản... vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan (nếu có).
Đồng thời báo cáo về UBND huyện các khu vực xuất hiện tình trạng sốt đất ảo, tăng giá bất động sản bất thường… ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương.
Loan van phong bat dong san trai phep o Hai Duong-Hinh-6
 Biển quảng cáo được treo rầm rộ.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân không tham gia vào các giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện. Các tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện giao dịch bất động sản tại các dự án phát triển nhà ở cần yêu cầu chủ đầu tư (nhà đầu tư) cung cấp hoặc tìm hiểu thông tin về bất động sản tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các tổ chức, văn phòng giao dịch, tư vấn dịch vụ bất động sản, các cá nhân hành nghề dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhằm hạn chế vi phạm và ổn định trật tự trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra, xử lý, kiên quyết yêu cầu tháo dỡ biển hiệu và dừng hoạt động đối với các tổ chức, văn phòng bất động sản không đảm bảo điều kiện hoạt động.
UBND huyện Nam Sách cũng yêu cầu chủ đầu tư các Dự án phát triển nhà ở công khai đầy đủ, chính xác các thông tin về dự án, bất động sản đưa vào kinh doanh. Chủ động nắm bắt, công bố thông tin đối với việc rao bán bất động sản thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư. Thực hiện dự án đầu tư phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ đúng các quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.
UBND huyện Nam Sách cũng giao Công an huyện chủ trì kiểm tra, báo cáo kịp thời về tình hình hoạt động thị trường bất động sản để UBND huyện chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật.
Chủ đầu tư Dự án khu đô thị phía Tây thị trấn Nam Sách là công ty TNHH Hoàng Thanh và công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã có văn bản gửi UBND huyện và các cơ quan liên quan.
Chủ đầu tư dự án này khẳng định, hiện, Liên danh công ty đang khẩn trương đầu tư xây dựng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án nên Chủ đầu tư chưa thực hiện giao dịch, chuyển nhượng, mua bán đất tại khu đô thị phía Tây thị trấn Nam Sách với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Do vậy, các tổ chức, các sàn giao dịch không được tự ý rao bán đất dự án khi chưa được sự đồng ý của chủ đầu tư.
Doanh nghiệp khuyến cáo người dân tránh mắc bẫy lừa đảo của các sàn giao dịch không có giấy phép hoạt động, làm thiệt hại kinh tế, gây tâm lý hoang mang cho người dân dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Mặt khác người dân cần thận trọng với các giao dịch mua bán đất tại dự án này khi chủ đầu tư chưa mở bán để tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

Nguồn ANTV

Hải Ninh