Luật sư bào chữa Vũ "nhôm": Cơ quan công tố không công bằng!

Google News

(Kiến Thức) - Bào chữa cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), luật sư cho rằng cơ quan công tố không công bằng khi các bị cáo khác được ghi nhận tình tiết giảm nhẹ trong khi Vũ thì không.

Chiều ngày 29/1, phiên tòa xét xử hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng một số bị cáo khác trong vụ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục làm việc với phần luật sư bày tỏ quan điểm để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.
Luat su bao chua Vu
Bị cáo Bùi Văn Thành, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh TTXVN. 
Tại phiên xử chiều nay, luật sư bào chữa cho Vũ “nhôm” cho rằng cơ quan công tố không công bằng khi các bị cáo khác bị buộc tội nhưng vẫn được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ, còn Vũ “nhôm” không được xem xét các thành tích, đóng góp trong quá trình làm sĩ quan tình báo.
Theo luật sư, kết quả xét hỏi cũng như bản luận tội của VKS đều xác định Tổng cục tình báo không có bất cứ công văn nào gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan lô đất 319 Lê Duẩn. Do đó, bất động sản này do Vũ tự liên hệ, không liên quan việc lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong để thâu tóm đất công.
Luật sư còn cho rằng việc chuyển nhượng đất công không qua đấu giá, nếu có sai phạm thì trách nhiệm này thuộc về địa phương…, còn về việc sang tên bất động sản, là hoạt động nhằm đảm bảo cho khoản vay mà Vũ cho công ty bình phong mượn để mua lô đất trong bối cảnh doanh nghiệp khó khăn tài chính.
Tự bào chữa, Phan Văn Anh Vũ khẳng định, bản thân không chối tội, đồng thời xin nhận những sai phạm của mình. Vũ “nhôm” đề nghị HĐXX xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ chưa được nêu trong cáo trạng.
Theo Vũ, khi vào ngành Công an, bản thân là chủ 2-3 doanh nghiệp, không phải cù bất, cù bơ rồi lợi dụng tư cách tổ chức bình phong để làm kinh tế. Vũ “nhôm” cũng cho rằng cấp trên không vụ lợi cá nhân, bản thân bị cáo không đồng tình với cáo buộc cho rằng các ông Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Bách thông đồng, đứng sau giúp sức.
Cuối cùng, Vũ mong muốn nếu giá trị thuê mua đất bị tính thiếu, công ty bình phong sẽ hoàn thành nghĩa vụ để không bị truy tố hình sự. Vũ khẳng định, luôn nghĩ bản thân làm đúng, chứ chưa bao giờ làm sai.
Trong chiều nay, khi bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Thành, luật sư xin HĐXX xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, một số tình tiết trong hành vi để xử lý phù hợp.
Luật sư cho rằng, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận làm chưa hết trách nhiệm dẫn đến việc không biết Vũ “nhôm” chuyển nhượng đất cho tư nhân. Với tư cách một Thứ trưởng, việc ông Thành đứng trước tòa đã là bản án cực kỳ nghiêm khắc. Luật sư cho rằng không cần cách ly bị cáo Thành ra khỏi xã hội cũng đủ để phòng ngừa chung.
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân đề nghị HĐXX tuyên ông Tân không phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bảo Ngân