Lý do Bình Định hủy dự án tạc phù điêu 86 tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Dự án tạc phù điêu vách núi “Lạc Long Quân – Âu Cơ” đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều chiều từ người dân cũng như một số cựu lãnh đạo tỉnh nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã cho tạm dừng triển khai.

Cụ thể, chiều 25/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định vừa thống nhất tạm dừng triển khai công trình phù điêu vách núi “Lạc Long Quân – Âu Cơ”, đặt tại ngã 5 Đống Đa (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với tổng kinh phí dự kiến lên đến 86 tỷ đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định cũng đã đi đến thống nhất, trước mắt địa phương sẽ dành ngân sách ưu tiên cho việc giải phóng nút giao thông ở ngã năm Đống Đa, mở cửa ngõ thông thoáng cho TP Quy Nhơn ra QL1A và hướng Khu kinh tế Nhơn Hội. Sau khi hoàn thành xong nút giao thông ngã 5 Đống Đa thì mới tính đến việc có nên triển khai tạc phù điêu vách núi Lạc Long Quân – Âu Cơ hay không.
Ly do Binh Dinh huy du an tac phu dieu 86 ty?
 Phối cảnh minh họa phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ tại khu vực ngã 5 Đống Đa.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, hiện tỉnh Bình Định đang quy hoạch, đầu tư kinh phí để cải tạo nút giao thông ngã năm Đống Đa vì đây cửa ngõ quan trọng của TP Quy Nhơn, trong đó có việc mở rộng giao thông, tạo mỹ quan đô thị.
Trước đó, tỉnh Bình Định dự tính tạc 1 bức phù điêu khổng lồ vào vách núi Bà Hỏa. Nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hiểu bày tỏ, UBND tỉnh cần tính toán thận trọng khi làm công trình này. Ông cũng lo ngại chất liệu đá của núi Bà Hỏa khó đảm bảo để điêu khắc. Hơn nữa, việc điêu khắc công trình tại đây sẽ gây mất an toàn giao thông vì đây là cửa ngõ ra vào trung tâm TP Quy Nhơn.
Công trình phù điêu tạc vào vách núi “Lạc Long Quân - Âu Cơ” dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 86 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2022. Trong đó, nguồn ngân sách hơn 34 tỷ, kêu gọi tài trợ xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác là hơn 51 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân cũng như một số cựu lãnh đạo tỉnh. Đa phần cho rằng việc xây phù điêu ở đây là không hợp lý.
>>> Xem thêm video: Người Bình Định yêu cầu dừng tạc phù điêu 86 tỷ vào núi Bà Hỏa
Nguồn: Zing.vn. 
Gia Đạt