Lý do nhiều địa phương bị bác đề xuất xây sân bay

Google News

Nhiều tỉnh đề xuất xây dựng sân bay nhưng không khả thi do địa hình hiểm trở, hoặc có sự xung đột, chồng lấn về vùng trời hay thiếu số liệu đánh giá cụ thể.

Ly do nhieu dia phuong bi bac de xuat xay san bay
UBND các tỉnh có thể lập đề án đánh giá tính khả thi, đảm bảo huy động nguồn vốn theo phương thức PPP, để nghiên cứu đầu tư sân bay.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các thành viên Tổ công tác của Chính phủ về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay.
SÂN BAY HÀ GIANG, TUYÊN QUANG THIẾU TÍNH KHẢ THI
Bộ GTVT cho biết đã nhận được đề xuất của 10 tỉnh kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.
Sau đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các địa phương, đánh giá sơ bộ khả năng hình thành sân bay tại các địa phương. 
Còn lại 8 vị trí có khả năng bố trí đường băng, thiết kế phương thức bay nhưng phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời; một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không và số liệu liên quan khác.
Cụ thể, UBND tỉnh Hà Giang nhiều lần đề xuất đưa sân bay Tân Quang vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Theo đề xuất của tỉnh Hà Giang gửi Bộ GTVT, vị trí sân bay dự kiến đặt tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Đây là sân bay quân sự cấp II và cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự, diện tích đất khoảng 388 ha.
Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có đường biên giới dài hơn 277 km tiếp giáp Trung Quốc với nhiều lợi thế phát triển kinh tế, du lịch, kinh tế cửa khẩu, trong đó có công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Tuy nhiên, Hà Giang chỉ có đường bộ kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh. Đồng thời, từ trung tâm tỉnh Hà Giang đến sân bay gần nhất là Nội Bài khoảng 260 km.
Còn Tuyên Quang đề xuất bổ sung Cảng hàng không Na Hang vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Cảng hàng không Na Hang được đề nghị quy hoạch tại xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Vị trí này gần khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, gần các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 279, quốc lộ 2C, quốc lộ 280 và kết nối thuận lợi với trung tâm và cửa khẩu các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn…
Vị trí quy hoạch sân bay Na Hang có quy mô khoảng 350ha. Trong đó quy mô sân bay cấp 4C có diện tích khoảng 280ha và sân bay quân sự cấp II diện tích khoảng 70ha và dự kiến đầu tư sân bay Na Hang theo 2 giai đoạn bằng phương thức PPP.
THỐNG NHẤT BỔ SUNG HAI SÂN BAY QUÂN SỰ VÀO QUY HOẠCH
Trên cơ sở kết quả làm việc, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 9/10 tỉnh gồm: Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh về bổ sung quy hoạch sân bay mới tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch sân bay Nà Sản trong quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc, quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ phát triển du lịch.
Các tỉnh còn lại đều đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển sân bay dân dụng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo nhận định của Bộ GTVT, nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chính đáng.
Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế - kỹ thuật, cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.
Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị báo cáo Thủ tướng giao UBND các tỉnh tổ chức lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch sân bay, bao gồm tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), báo cáo Thủ tướng xem xét việc bổ sung quy hoạch và đầu tư sân bay. Điều này nhằm phát huy tính chủ động và phù hợp với đề xuất của các địa phương.
Triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng giao, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn công tác khảo sát thực địa các sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, địa phương.
Từ kết quả khảo sát, nghiên cứu bổ sung, các đơn vị đã đề xuất bổ sung quy hoạch hai cảng hàng không Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Còn với UBND các tỉnh khác có thể lập đề án đánh giá tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng xem xét, giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu, thực hiện đầu tư.
Theo Anh Tú/ VnEconomy