Lý do ông Đinh La Thăng bị xác minh 2 căn hộ

Google News

Trong khi Cục Thi hành án có văn bản hối thúc PVN và PVC yêu cầu ông Đinh La Thăng thực hiện việc bồi thường thiệt hại, hai cơ quan này vẫn im lặng không trả lời.

Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết cơ quan này đang tiến hành xác minh 02 căn hộ của ông Đinh La Thăng, Cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Cụ thể, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đang tiến hành xác minh 02 căn hộ của ông Đinh La Thăng tại Mỹ Đình (Hà Nội) để đảm bảo việc thực hiện nộp án phí.
Theo Quyết định thi hành án chủ động số 1481 và 1349 của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, bị án Đinh La Thăng sẽ phải nộp án phí gần 1 tỷ đồng.
Số tiền này căn cứ theo quyết định tại 2 bản án số 298 và 408 của TAND cấp cao tại Hà Nội đối với hai vụ xét xử theo trình tự cấp phúc thẩm vụ án xảy ra tại PVN – PVC – Nhiệt điện Thái Bình 2, và vụ án PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank.
Ly do ong Dinh La Thang bi xac minh 2 can ho
Cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng từng khẳng định tại tòa là tài sản chỉ có duy nhất 01 căn hộ. 
Tính đến thời điểm hiện nay, ông Đinh La Thăng chưa thực hiện thi hành phần trách nhiệm dân sự trong 2 bản án này.
Cũng theo Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết, gia đình ông Đinh La Thăng đã hẹn “sẽ nộp án phí trong thời gian tới”. Ngoài ông Đinh La Thăng, các bị án khác trong vụ án đều đã nộp gần hết tiền án phí và các khoản khác.
Riêng Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT PVC) đã nộp hết tiền án phí tại 2 bản án vụ Tham ô tài sản tại PVC và vụ Tham ô tài sản tại PVP Land.
Theo 2 bản án phúc thẩm nói trên, ngoài phần án phí dân sự là gần 1 tỷ đồng phải nộp, bị án Đinh La Thăng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN và PVC số tiền hơn 600 tỷ đồng.
Do đó, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã có công văn gửi PVN và PVC, đề nghị 2 đơn vị này có đơn yêu cầu thi hành án.
Tuy nhiên đến nay, chưa có phúc đáp từ phía PVN và PVC. Từ đó, cơ quan thi hành án chưa ra quyết định thi hành án đối với các khoản phải thi hành án với PVN và PVC.
Theo quy định của pháp luật, thời hiệu để thi hành án dân sự là 5 năm tính từ thời điểm bản án có hiệu lực. Khi nào PVN và PVC có đơn yêu cầu thi hành án, phía Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội sẽ yêu cầu 2 đơn vị này cung cấp thêm điều kiện thi hành án của bị án Đinh La Thăng và tiến hành kiểm tra, rà soát thêm tài khoản của bị án Đinh La Thăng tại một số Ngân hàng.
Đáng chú ý, tại phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại PVN và PVC liên quan đến Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 diễn ra tháng 5/2018, sau khi được đại diện VKS cho biết mình là người duy nhất trong số 22 bị cáo chưa thực hiện phần trách nhiệm dân sự là bồi thường cho PVN số tiền 30 tỷ đồng, cựu Chủ tịch PVN khẳng định sẵn sàng nộp tiền khắc phục nhưng tài sản hiện nay không có gì ngoài duy nhất 01 căn hộ chung cư (tại KĐT Mỹ Đình – Sông Đà, Mễ Trì, Hà Nội).
“Hiện tôi chỉ có duy nhất 1 căn nhà chung cư, tôi sẵn sàng bán nhà nhưng có bán thì cũng không thể khắc phục được một phần nhỏ chỗ đó” cựu Chủ tịch PVN nói.
Theo PV/Infonet