Ma túy liên tiếp dạt vào Huế, Quảng Nam, Quảng Trị: Cùng một “đầu sỏ“?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc liên tiếp phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển các địa phương Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế khiến dư luận đặt ra nghi vấn cùng một “đầu sỏ”.

Mấy ngày qua, ngư dân liên tiếp phát hiện lượng lớn heroin, ma túy đá liên tục trôi dạt vào bờ biển miền Trung tại các tỉnh Huế, Quảng Nam, Quảng Trị.
Cụ thể, chiều ngày 2/12, anh Phan Văn Sáu trú tại thôn Tân Hải, xã Gio Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) phát hiện 1 thùng nhựa dạt vào bờ biển bên trong có 7 gói hình vuông có chữ Trung Quốc nghi ma túy nên báo lực lượng chức năng. Quá trình kiểm tra, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt xác định 7 gói trên là ma túy đá có trọng lượng 7kg.
Tại bờ biển xã Phong Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng phát hiện 7,8 kg tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá và chiều 2/12 và người dân xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng giao nộp cho lực lượng biên phòng địa phương 25 bánh heroin (nặng khoảng 10 kg).
Ma tuy lien tiep dat vao Hue, Quang Nam, Quang Tri: Cung mot “dau so“?
 Lượng ma túy đá có chữ Trung Quốc được phát hiện tại bờ biển Quảng Trị.
Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị cho rằng, có thể đây là tang vật của một vụ buôn bán ma túy trên biển. Hoặc là phương tiện chở ma túy bị chìm hoặc là các đối tượng buôn ma túy phi tang ma túy. Đồng thời không loại trừ khả năng có sự liên quan của các vụ việc phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển các địa phương Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.
Dư luận cũng nghi ngờ số lượng ma túy được phát hiện tại bờ biển các tỉnh miền Trung trên là cùng một “đầu sỏ” và đặt câu hỏi nếu cơ quan chức năng điều tra ra nhóm đối tượng buôn bán, vận chuyển khối lượng ma túy trên sẽ xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, ma túy là loại hàng hóa cấm sản xuất, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tàng trữ... Do vậy, khi phát hiện ma túy ở bờ biển thì cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ số mà túy đó là từ đâu, của ai để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật.
“Trong trường hợp xác định có việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thì sẽ khởi tố vụ án để tiến hành hoạt động điều tra. Nếu xác định được bị can, xác định được đối tượng đã vận chuyển số ma túy đó và còn sống thì sẽ khởi tố bị can đối với đối tượng đó. Trường hợp không xác định được đối tượng nào đã vận chuyển số ma túy đó hoặc đối tượng vận chuyển ma túy đã chết, hết thời hạn Điều tra thì cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án” - luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Đồng thời luật sư Cường cho rằng, vụ việc này rất có thể có dấu hiệu mua bán, vận chuyển ma túy quốc tế, có sự tham gia của người nước ngoài. Bởi vậy cơ quan điều tra Việt Nam sẽ phối hợp với các quốc gia khác trong khu vực để sớm tìm ra manh mối, tung tích của số ma túy nêu trên.
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc liên tiếp phát hiện ma túy trôi dạt vào bờ biển các địa phương Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế chứng tỏ rằng tình trạng các tội phạm về ma túy ngày một diễn biến phức tạp.
“Phương thức và thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ngày một tinh vi và xảo quyệt. Cùng quan điểm với đại tá Phương thì số ma túy trên không loại trừ khả năng có sự liên quan đến một vụ buôn bán ma túy trên biển. Hoặc là phương tiện chở ma túy bị chìm hoặc là các đối tượng buôn ma túy phi tang ma túy” - luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Đồng thời cho rằng, ma túy có nhiều chủng loại, được thể hiện dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên dù dưới dạng nào thì vẫn thuộc danh mục chất cấm theo quy định của pháp luật. Cấm tự do kinh doanh, cấm sử dụng, cấm vận chuyển, cấm buôn bán,….
Do đó, việc phát hiện ma túy với số lượng lớn xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thẩm quyền tiến hành điều tra, xác minh làm rõ. Điều tra để tìm ra nguồn gốc số lượng ma túy nêu trên, các nhóm đối tượng buôn bán ma túy hay đối tượng tiến hành vận chuyển trái phép chất ma túy để xử lý theo quy định của pháp luật.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, trường hợp điều tra và xác định được nhóm đối tượng liên quan đến số ma túy nêu trên thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, sau đó tiến hành truy tố và xét xử hành vi phạm tội.
“Đối với trường hợp nêu trên thì cần phải điều tra và phân định rõ ràng hành vi phạm tội. Có thể phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy (Điều 251 BLHS hiện hành) với hình phạt cao nhất là tử hình. Hoặc phạm Tội vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 250 BLHS) với hình phạt cao nhất cũng là tử hình” - luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Luật sư Tùng nhận định, trường hợp điều tra ra nhóm đối tượng nêu trên là người nước ngoài, thì việc xử lý tội phạm sẽ còn phụ thuộc vào các hiệp định tương trợ tư pháp mà hai bên ký kết hoặc các công ước quốc tế có liên quan.
Mời độc giả xem video Hàng chục bánh heroin trôi dạt vào bờ biển Quảng Nam:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh