Metro số 1 TP.HCM: Ồn ào thầu phụ LITHACO kiện tổng thầu GS

Google News

(Kiến Thức) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (gọi tắt là MAUR; chủ đầu tư dự án metro số 1) xác nhận thầu phụ LITHACO có khiếu kiện tổng thầu GS.

Sự việc thầu phụ LITHACO bất ngờ kiện tổng thầu GS của tuyến metro số 1 TP.HCM đang gây ồn ào suốt những ngày qua. Cụ thể, sáng 9/5, gần 20 công nhân, nhóm nhà thầu có mặt tại công trình xây dựng trạm đợi tàu (Depot Long Bình) khu vực đường Nam Công Viên, P.Long Bình, Q.9, đình công, giăng băng rôn với các khẩu hiệu “Phản đối nhà thầu GS Hàn Quốc bắt nạt nhà thầu Việt Nam”, “Phản đối nhà thầu GS Hàn Quốc vi phạm hợp đồng”...
Đại diện Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO) ông Trần Quốc Tâm cho biết, đơn vị đang là nhà thầu phụ (hạng mục điện khu Depot và 3 nhà ga B, C, D) với Công ty GS E&C (GS, Hàn Quốc) tại gói thầu số 2, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM). Giá trị hợp đồng là 78 tỷ đồng.
Theo ông Tâm, sau khi ký hợp đồng thầu phụ, LITHACO luôn thực hiện công việc tốt nhất, gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình, các bên đã có 17 kỳ nghiệm thu, thanh toán từ GS. Tuy nhiên, do dự án kéo dài, nguyên vật liệu bị trượt giá rất nhiều, LITHACO đã đề xuất GS nhập vật tư theo giá điều chỉnh nhưng bên thầu chính không đồng ý. Các bất đồng bắt đầu từ đây.
Ông Tâm chia sẻ tại hiện trường sáng 9/5: “Từ đó, GS gây sức ép bằng cách gửi nhiều thư yêu cầu LITHACO nhập vật tư theo hợp đồng gốc, mặc dù số vật tư này đã thay đổi khoảng 70% so với thiết kế đã được duyệt gần nhất, không thể sử dụng để tiếp tục thi công.
Đến tháng 11, GS bắt đầu ngừng thanh toán, chiếm giữ tài sản, đuổi công nhân của nhà thầu phụ, tùy ý thay đổi nhà thầu phụ và không nghiệm thu hạng mục hoàn tất của LITHACO. Từ đó đến nay, GS không thanh toán đồng nào để LITHACO trả chi phí cho nhân công”.
Metro so 1 TP.HCM: On ao thau phu LITHACO kien tong thau GS
Công nhân LITHACO đình công phản đối tổng thầu GS (ảnh Báo PLVN) 
Trước đó 2 ngày (7/5), LITHACO đã gửi đơn trình báo sự việc đến Công an TP.HCM và Công an Q.2 nhằm tố cáo đại diện Công ty GS chiếm giữ tài sản bất hợp pháp, có dấu hiệu hành hung kỹ sư, nhân viên của nhà thầu phụ tại dự án tuyến metro số 1. Tòa án TP.HCM cũng có giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của LITHACO. Dự kiến, kết quả xử lý đơn kiện sẽ được trả lời vào ngày 15/5.
Sau khi sự việc diễn ra sáng 9/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (gọi tắt là MAUR; chủ đầu tư dự án metro số 1) đã vào cuộc và xác nhận, đơn vị nhận được phản ánh về việc tổ chức khiếu nại tại hiện trường của nhóm công nhân thuộc Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO; nhà thầu phụ) tại công trình Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo MAUR, sự việc khiếu nại nêu trên là không phù hợp, do nhà thầu phụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện tụ tập, căng biểu ngữ ngoài ranh của depot để gây sự chú ý, tạo áp lực lên nhà thầu chính. Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhưng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro số 1.
Lãnh đạo MAUR mời ông IHara - Giám đốc của tổng thầu là Công ty GS Engineering & Construction Corp (gọi tắt là GS) đến làm việc. MAUR yêu cầu tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.
Trong đầu tuần tới, MAUR sẽ tổ chức làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trên cơ sở hợp đồng đã ký giữa các bên.

Dự án xây dựng tuyến dự án đường sắt đô thị số 1 bắt đầu khởi công từ tháng 8.2012, với 4 gói thầu chính đang triển khai, trong đó 3 gói thầu xây lắp chính gồm các gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và gói thầu số 3 về thiết bị, đầu máy toa xe. Khối lượng toàn dự án đến nay đạt 71%. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

>>> Xem thêm video: Sai phạm của 'ông trùm' cao tốc VEC lớn cỡ nào trong dự án cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi
 

Xuân Diệp