Một mình lái xe cứu thương, ông Đoàn Ngọc Hải duy trì được bao lâu?

Google News

(Kiến Thức) - Việc tự mua xe rồi lái xe miễn phí đưa người nghèo từ bệnh viện về nhà và ngược lại của ông Đoàn Ngọc Hải là nghĩa cử cao đẹp, đáng biểu dương. Song, nhiều người thấy ông 1 mình lái xe di chuyển liên tục thì bày tỏ sự lo ngại về sức khỏe cho ông Hải và an toàn cho cả ông lẫn người bệnh trên mỗi hành trình.

Những ngày qua, hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải lái xe cứu thương chở miễn phí bệnh nhân nghèo thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hành trình các chuyến xe cứu thương của ông Hải chở bệnh nhân nghèo từ BV Ung Bướu (TP HCM) về Đắk Nông, từ Bệnh viện Trung ương Huế về Quảng Nam và ra Hà Nội luôn được người dân cập nhật từng giờ, từng ngày trên mạng xã hội với sự ngưỡng mộ và cảm phục.
Hành động ý nghĩa của ông Đoàn Ngọc Hải dành cho người nghèo đã khơi dậy sự thiện tâm trong mỗi con người, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, lan tỏa tình người trong xã hội. Hành động xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim mỗi người.
Mot minh lai xe cuu thuong, ong Doan Ngoc Hai duy tri duoc bao lau?
Ông Đoàn Ngọc Hải đợi bệnh nhân ra xe để chở về. 
Như ông Hải đã chia sẻ trên những chuyến hành trình chở bệnh nhân nghèo từ viện về nhà miễn phí, nhiều người đã ủng hộ ông như có người đi đường xin trả tiền cơm cho ông khi ông ăn ở Đắk Nông, chủ quán bún bò gần Bệnh viện Trung ương Huế không lấy tiền tô bún, chủ một khách sạn ở Quảng Trị miễn phí tiền phòng cho ông, chủ cây xăng sẵn sàng miễn phí cho ông nếu vào đổ xăng. Hay như việc có người ngỏ ý muốn tặng ông một chiếc xe cứu thương, có người muốn ủng hộ tiền để tiếp sức cho ông Hải trên hành trình thiện nguyện.
Có tấm lòng ông đón nhận, có những tấm lòng ông chỉ cám ơn và từ chối bởi ông làm nghề lái xe cứu thương vì ông muốn thì ông làm, ông giúp được ai thì ông giúp. Ông chỉ đón nhận 33 triệu đồng để cho 33 bệnh nhân nghèo được ông chở về nhà…
Việc ông Hải làm việc thiện xuất phát từ cái tâm, từ tấm lòng rất đáng khen ngợi, biểu dương và cảm phục.
Tuy nhiên, những ngày qua cho thấy, một mình ông Hải lái xe xuyên Việt với hành trình dài qua nhiều tỉnh thành, hơn nữa như ông Hải chia sẻ, chỉ sau 2 ngày lái xe cứu thương miễn phí đã có hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi nhờ ông giúp đỡ.
Điều này, khiến nhiều người quan tâm đến ông Hải lo lắng bởi ông tuổi không còn trẻ, sức khỏe có hạn, việc lái xe cứu thương áp lực, đòi hỏi phải chạy liên tục. Thậm chí có ý kiến đặt câu hỏi, liệu ông Đoàn Ngọc Hải sẽ lái xe cứu thương được bao lâu?
Bản thân ông Hải cũng chia sẻ rằng: “Có anh em hỏi sức đâu mà chạy xe cứu thương ra bắc vào nam” và ông cũng trả lời rằng “Tôi sẽ cố gắng làm, khi tôi rảnh và còn sức”.
Ông Đoàn Ngọc Hải nói rằng, khi nào xe của ông đậu ở bệnh viện nào cũng là lúc ông tìm để giúp bệnh nhân, kể cả những người nghèo đã qua đời về quê. Có thể xe đậu ở các bệnh viện ở miền Nam, có thể ở miền Trung, khi ở miền Bắc.
Đồng thời, ông Hải cũng chia sẻ thật lòng, bản thân ông biết có thể phụ lòng nhiều người khi họ muốn ông chở nhưng ông không thể chở hết, có duyên chở được ai thì ông luôn sẵn sàng bởi ông không thể phân thân được khi chỉ có một mình, một xe.
Những chia sẻ thật lòng như trên của ông Hải càng chứng tỏ sự chân thật, thẳng thắn của con người này. Làm việc thiện trên đời, chỉ cần một hành động ý nghĩa cũng luôn đáng trân quý, đáng ngưỡng mộ. Do đó, giúp đỡ người khác được bao lâu, được bao nhiêu người không quan trọng, quan trọng việc làm đó xuất phát từ tấm lòng lương thiện, nghĩ đến người khác, đặc biệt là những người khó khăn.
Ông Hải xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu, một điển hình về người tốt việc tốt bởi hành động của ông đã lan tỏa những giá trị nhân văn, giúp nhiều người nhận ra ý nghĩa cuộc sống để sống sao có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Tôi luôn tin rằng, dù khó khăn, vất vả đến đâu, ông Hải sẽ không bao giờ lùi bước với những hành động thiện tâm của mình.
Một con người từng sẵn sàng từ chức Phó Chủ tịch quận 1 khi “không dẹp được vỉa hè, không thực hiện được lời hứa trước nhân dân” đã cho thấy ông Đoàn Ngọc Hải là người có trách nhiệm, người chân chính và có lòng tự trọng. Một con người sẵn sàng từ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV một lần nữa thể hiện sự ngay thẳng, trách nhiệm khi từ chối một công việc không phù hợp với năng lực, sở trường.
Một con người có trách nhiệm với bản thân, công việc và xã hội như ông Đoàn Ngọc Hải thì không còn gì để có thể nghi ngờ việc làm thiện nguyện đó như suy nghĩ thiển cận cho rằng ông Hải “làm màu” như một số người vừa qua.
“Làm màu” mà như ông Đoàn Ngọc Hải, tôi ước hơn 90 triệu người dân hãy cùng nhau “làm màu”. “Làm màu” mà xây được nhà 6 tỷ dành cho người vô gia cư, làm màu mà mua xe cứu thương chạy khắp Nam, Bắc để chở miễn phí người nghèo đến mức vừa đưa người từ TP HCM về Đắk Nông lại ngược xuôi đến Huế để chở người hấp hối về tận Quảng Nam rồi lại ra Hà Nội để tiếp tục giúp đỡ người nghèo. Nếu ai đó “làm màu” để người nghèo cảm thấy ấm áp, những người không có đủ tiền để thuê chuyến xe cứu thương hàng chục triệu chở người nhà về quê thì rất cần “sự làm màu” như vậy, để họ không chỉ vơi bớt khó khăn mà nhân lên niềm tin trong cuộc sống này.
“Làm màu” được như ông Đoàn Ngọc Hải cần được khuyến khích để người dân cả nước làm màu để nhân lên những việc tốt trong xã hội.
Ông Đoàn Ngọc Hải đã “hết quan, hoàn dân” nên cũng không có động cơ để “làm màu”. Đơn giản việc làm của ông xuất phát từ cái tâm của một con người lương thiện, luôn nghĩ cho người khác. Ông Hải có thể làm những điều ông ấy thấy ý nghĩa cho cuộc sống này cho đến khi nào ông không đủ sức. Không chỉ tôi và nhiều người khác đều tin rằng, ông Hải sẽ lựa sức của mình để tiếp tục duy trì những hành động ý nghĩa trong xã hội như những việc mà ông đã nỗ lực, cố gắng thực hiện.
Thay vì nghĩ xấu cho người khác, tại sao chúng ta không nghĩ đến những điều tốt đẹp hơn? Cuộc sống này sẽ có nhiều Đoàn Ngọc Hải nếu thắp sáng tình người trong bản thân mỗi con người chúng ta và sẽ thật ý nghĩa khi mỗi người làm một việc tốt, cả xã hội này sẽ tiến bộ, văn minh hơn biết bao nhiêu.
Thay vì hoài nghi tại sao chúng ta lại không tự làm những việc có ý nghĩa cho xã hội như ông Đoàn Ngọc Hải đang làm?
Tuy nhiên, như một số lo lắng của người dân đã nêu ở trên, mặc dù hành động của ông Hải là rất tốt, cần nhân rộng và đáng hoan nghênh nhưng bản thân ông Hải cũng phải tự ý thức được vấn đề sức khỏe bản thân để mỗi chuyến đưa người bệnh về quê miễn phí đều là những chuyến xe nghĩa tình và an toàn. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Ông Đoàn Ngọc Hải làm gì sau từ chức?

Nguồn: VTC 14

Hải Ninh