Một số điểm tiêm vắc xin ở Hà Nội “chen lấn” người… có bung, toang?!

Google News

“Nếu tại điểm tiêm chủng, người dân không đảm bảo giãn cách, không có cách thức triển khai tốt sẽ là nguy cơ làm “bung, toang” như lời ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã từng nói” - PGS.TS. Lâm Bá Nam nêu ý kiến.

Hà Nội đang tận dụng thời gian vàng để tăng tốc tối đa công suất tiêm vắc xin, đặt mục tiêu đến ngày 15/9, 100% người dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng hoàn thành tiêm mũi 1. Tuy nhiên, điều người dân đang lo ngại, trong 2 ngày qua, tại một số điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở Hà Nội xảy ra tình trạng đông đúc, chen lấn, xô đẩy... để được tiêm sớm, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Cụ thể, ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống chiều ngày 10/9, tại điểm tiêm chủng trạm y tế phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra tình trạng nhiều người dân chen chúc nhau chờ tiêm vắc xin, không tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn phòng dịch. Trước đó, ngày 9/9, tại điểm tiêm chủng Trường THCS Thượng Thanh (phường Thượng Thanh, Long Biên) có hàng trăm người tụ tập chờ lượt tiêm vắc xin. Nhiều người chen lấn, xô đẩy để "tranh" lượt tiêm hay như tại điểm tiêm phường Bồ Đề (quận Long Biên) cũng xảy ra tình trạng trên.
Mot so diem tiem vac xin o Ha Noi “chen lan” nguoi… co bung, toang?!
Dù đeo khẩu trang, song nhiều người đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 không đảm bảo khoảng cách phòng dịch theo quy định. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS. Lâm Bá Nam - Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng chủ trương của TP Hà Nội từ nay đến 15/9 tiêm phủ vắc xin ngừa COVID-19 mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi trở lên là chủ trương tốt, đúng đắn. Hiện nay, thành phố mới tiêm được gần 40% người từ 18 tuôi trở lên, trong vòng mấy ngày tới phải đạt mục tiêu đề ra cho thấy, sức ép rất lớn cho ngành y tế và chính quyền các cấp của thủ đô.
“Việc tiêm vắc xin hiện đang diễn ra cả ngày lẫn đêm rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện chúng ta đang chống dịch nhưng vấn đề quan trọng không kém đó là phòng dịch. Do đó, việc nhiều điểm tiêm chủng tại Hà Nội có tình trạng người dân tập trung đông, chen lấn không đảm bảo giãn cách phòng dịch cần được rút kinh nghiệm ngay lập tức. Tiêm phòng cần phải chú trọng phòng, chống dịch bệnh ngay tại điểm tiêm vắc xin”- PGS.TS. Lâm Bá Nam nêu ý kiến.
Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam, nếu tại điểm tiêm chủng, người dân không đảm bảo giãn cách, không có cách thức triển khai tốt, dịch có nguy cơ lây lan ngay tại các điểm tiêm ngừa COVID-19.
“Đây mới là nguy cơ làm “bung, toang” như lời ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã từng nói, nếu không chấn chỉnh ngay các biện pháp phòng dịch tại các điểm tiêm chủng” - PGS.TS. Lâm Bá Nam cho biết.
Theo PGS.TS. Lâm Bá Nam, ngày 9/9 có lẽ là ngày đầu tiên Hà Nội đồng loạt triển khai đẩy nhanh tốc độ tiến độ tiêm vắc xin mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi theo chiến dịch “thần tốc”. Cho nên số lượng người dân đến các điểm tiêm chủng quá đông dẫn đến tại một số điểm tiêm có tình trạng đông đúc, chen lấn, xô đẩy.
“Rõ ràng công tác phòng, chống dịch phải vừa phòng, vừa chống dịch. Khâu đầu tiên cần phải có sự tổ chức cho chặt chẽ hơn, tư tưởng chống dịch phải xuất phát ngay từ đây. Tiêm vắc xin phòng dịch nhưng đồng thời cũng phải chống dịch. Vì thế phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và công tác tổ chức chuyên nghiệp hơn. Chúng ta đã có những bài học từ trước đó khi hiện tượng như này diễn ra và đã được chấn chỉnh. Ngay từ đầu, chúng ta cần tuyên truyền đến người dân đầy đủ về các biện pháp phòng dịch khi đi tiêm chủng”- PGS.TS. Lâm Bá Nam nói.
Nhấn mạnh chủ trương vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, ông Nam cho rằng, hiện nguồn lực vắc xin cũng hạn chế, việc đưa ra chủ trương thần tốc tiêm vắc xin để có thể thực hiện chính sách bình thường hóa mới, trong đó bài toán vắc xin là hàng đầu.
“Vắc xin tốt nhất là được tiêm 2 mũi và sau 14 ngày nhưng đây vẫn là việc của phía trước, hiện tại phải phủ rộng vắc xin. Nhưng hiện theo tôi biết có nhiều người dân đến thời hạn tiêm mũi 2, do đó cần phải tiến hành song song nếu lượng vắc xin cho phép. Bên cạnh đó, cần phải tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tình trạng vắc xin hiện nay, thông báo loại vắc xin nào. Thực tế sáng nay người dân khu phố tôi sinh sống được báo đi tiêm nhưng tiêm loại nào thì không ai biết. Đồng thời, phải ưu tiên vùng đỏ mới có thể thực hiện giãn cách một cách hiệu quả” - ông Nam nói và nhấn mạnh, giãn cách đầu tiên phải giãn cách chính tại nơi tiêm vắc xin.
>>> Mời độc giả xem thêm video: TP.HCM tiêm vắc xin cho cả bà bầu - tiếp tục xây dựng bệnh viện dã chiến từ tuyến quận

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh