Mua kit test của Việt Á: Đại diện Lâm Đồng, Quảng Bình báo cáo gì?

Google News

Báo cáo của 2 đơn vị tổ chức đấu thầu ở Lâm Đồng khẳng định làm đúng quy định còn Công ty Dược Quảng Bình nhận "hoa hồng" từ Việt Á từ 20%-25%.

Lâm  Đồng: Việt Á trúng thầu 3 đợt
Chia sẻ với báo Tiền Phong, bà Huỳnh Thị Phương Duyên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện sở đã có báo cáo bước đầu gửi UBND tỉnh liên quan tới các gói thầu trên địa bàn có Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Cty Việt Á) trúng thầu trong năm 2021.
Bà Duyên cho biết thêm: "Có 2 đơn vị trên địa bàn tổ chức đấu thầu, chia làm 3 đợt và phía Việt Á trúng, gồm Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng. Trong đó, đợt 1 vào tháng 2/2021, mua khoảng 5.000 kit, Việt Á trúng thầu với giá khoảng 509.000 đồng/kit. Đợt 2 vào tháng 7/2021, mua khoảng 2.000 kit, giá 470.000 đồng/kit. Đợt 3, tháng 8/2021, mua khoảng 40.000 kit, giá 367.000 đồng/kit. Cả hai đơn vị báo cáo khẳng định làm đúng quy định, đúng luật đấu thầu, không hưởng hoa hồng gì hết".
Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, ngày 28/7/2021, ông Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc CDC Lâm Đồng, ký Quyết định 457 lựa chọn Cty Việt Á trúng gói thầu số 01 mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ tách chiết, chẩn đoán in vitro phát hiện RNA của vi rút SARS-CoV-2. Gói thầu trị giá gần 885 triệu đồng. Trong đó, có 1.728 kit của Việt Á, giá 470 nghìn đồng/kit.
Mua kit test cua Viet A: Dai dien Lam Dong, Quang Binh bao cao gi?
Quyết định 457 lựa chọn Việt Á trúng thầu gói trị giá gần 885 triệu đồng của CDC Lâm Đồng. (Ảnh: Tiền Phong)
Tại Bệnh viện II Lâm Đồng, ngày 29/7/2021, ông Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện đã ký Quyết định số 584, lựa chọn Cty Việt Á trúng gói thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2. Giá trị gói thầu hơn 627 triệu đồng. Thông tin công bố trên hệ thống đấu thầu điện tử (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tại gói thầu này có 1.000 kit, giá 509.250 đồng/kit.
Tuy nhiên, trả lời Tiền Phong ngày 24/12, ông Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng cho biết, gói thầu công bố ngày 29/7/2021, tổng giá trị hơn 627 triệu đồng, mua 1.000 kit khẩn cấp để phục vụ phòng chống dịch, giá 470.000 đồng/kit. Ngoài ra, tháng 8/2021, Việt Á còn trúng một gói thầu khác của bệnh viện này mua 20.000 kit, giá 365.000 đồng/kit. Ông Thành cho hay: "Chúng tôi đấu thầu công khai trên mạng đấu thầu quốc gia, công bố 21 ngày, chỉ có mình Việt Á tham gia và trúng thầu".
Đề cập vấn đề có hay không câu chuyện trích hoa hồng của Việt Á sau khi trúng thầu như ở một số địa phương khác, ông Thành trả lời: "Tôi không biết công ty đó ở đâu. Họ trúng thầu thì tôi ký quyết định, họ bàn giao thiết bị để chúng tôi làm việc. Hoa hồng phải truy mấy nhân viên viên tài chính, kế toán của Việt Á mới biết được họ móc nối với ông nào".
Công ty Dược Quảng Bình nhận "hoa hồng" từ Việt Á từ 20-25%
Trao đổi với Báo Tiền Phong, ông Phạm Văn Ngọc, Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình cho biết, toàn bộ hồ sơ, hợp đồng liên quan đến việc mua kit xét nghiệm COVID-19 của Cty Việt Á đã giao cho Công an nên không có để cung cấp chi tiết. Theo ông Ngọc nhớ, từ tháng 7/2020 Công ty CP Dược Quảng Bình bắt đầu mua kit xét nghiệm COVID-19 của nhiều hãng, trong đó có kit xét nghiệm của Công ty Việt Á để về bán lại cho CDC và bệnh viện của các tỉnh.
Ông Ngọc cho biết thêm, riêng kit xét nghiệm COVID-19 mua của Việt Á, ông không mua trực tiếp từ công ty này mà mua qua Công ty CP Thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế. Giá của kit xét nghiệm COVID-19 mua của Việt Á, Công ty Dược phẩm Quảng Bình đều mua đúng mức giá ấn định của Bộ Y tế theo từng thời kỳ, được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của bộ này. Khi về bán lại cho CDC và các bệnh viện Công ty Dược phẩm Quảng Bình cũng bán đúng giá đã mua.
Mua kit test cua Viet A: Dai dien Lam Dong, Quang Binh bao cao gi?-Hinh-2
Ông Phạm Văn Ngọc, Giám đốc Công ty CP Dược Quảng Bình. (Ảnh: Tiền Phong) 
Ông Ngọc thừa nhận, trên mỗi đơn hàng kit xét nghiệm của Việt Á, Công ty Dược phẩm Quảng Bình được “chiết khấu” từ 20% đến 25% bằng chính kit xét nghiệm. Và những kit xét nghiệm COVID-19 được “chiết khấu” này, Công ty Dược phẩm Quảng Bình mang bán theo giá công bố của Bộ Y tế để kiếm lời.
Ông Ngọc khẳng định, không “lại quả” cho các khách hàng đã mua kit xét nghiệm của công ty ông. Ông Ngọc nói: "Tôi nhớ không chính xác lắm, nhưng Công ty của tôi mua kit xét nghiệm của Việt Á cho đến nay khoảng hơn 7 tỷ đồng. Mức chiết khấu đều ghi rõ trên mỗi hóa đơn điện tử giá trị gia tăng".
Về nguyên do không mua kit xét nghiệm COVID-19 trực tiếp từ Cty Việt Á mà lại mua qua Công ty Dược phẩm Thừa Thiên Huế, ông Ngọc chia sẻ: "Tôi và anh Nghị (ông Đỗ Hữu Nghị, Giám đốc Công ty CP Thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế- PV) là bạn bè chơi với nhau từ hồi Bình Trị Thiên nên giúp nhau".
Báo Tiền Phong cũng đưa tin, Công ty CP Thiết bị y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế là công ty “con” của Việt Á. “Nói công ty con cũng đúng mà cũng chưa đúng. Hiện Công ty CP Công nghệ Việt Á đã mua 70% cổ phần của Công ty CP Thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế” - ông Đỗ Hữu Nghị nói. Ông Nghị cũng xin phép không trả lời các câu hỏi của phóng viên Tiền Phong vì toàn bộ hồ sơ, tài liệu đã bàn giao cho phía công an để phục vụ điều tra.
>>> Xem thêm video: Cận cảnh xưởng sản xuất kit xét nghiệm của công ty Việt Á

Nguồn: VTV 24.

PV (t/h)