Mưa lớn ngập nặng Lào Cai không liên quan xả đập từ Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo phản ánh của người dân, nhiều địa phương của Lào Cai ngày hôm nay đã diễn ra tình trạng mưa to, ngập lụt nặng. Nhiều nghi ngại, nước dâng cao do Trung Quốc xả lũ. Chuyên gia khí tượng thủy văn đã bác bỏ vấn đề này. 

Ghi nhận sơ bộ ban đầu, mưu lớn liên tục khiến nước dâng lên, nhiều điểm của Lào Cai xuất hiện ngập lụt.

Mua lon ngap nang Lao Cai khong lien quan xa dap tu Trung Quoc
Mưa lớn làm ngập đường tại Lào Cai.  

Các hình ảnh cho thấy, nước tại nhiều con đường ở thị trấn Bát Xát, Lào Cai nước đã ngang đầu gối người lớn, nhiều nhà cửa bị nước vào nhà.

VOV đưa tin, tại huyện Mường Khương, mưa lớn phát sinh lũ quét đã cuốn trôi 3 con trâu tại một hộ gia đình ở thôn Lầu Thí Chải, xã Tả Thàng.

Hiện các cơ quan chức năng gồm công an và bộ đội đã ra quân thông các dòng nước, hỗ trợ người dân chống ngập.

Xe cộ cũng như người dân hạn chế ra đường để tránh tình trạng đường ngập dẫn đến tai nạn.

Mua lon ngap nang Lao Cai khong lien quan xa dap tu Trung Quoc-Hinh-2
Các lực lượng chức năng cảnh báo người dân tránh ra đường.  

Theo TS Nguyễn Lan Châu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mưa ngập tại Lào Cai và các tỉnh phía Bắc nước ta hoàn toàn không liên quan đến đợt lũ đang diễn ra trên sông Dương Tử ở Trung Quốc đang khiến hàng nghìn người ảnh hưởng cũng như việc xả lũ của thủy điện, do nước ta ở phía Nam.  

Bản tin dự báo thời tiết cho thấy, mưa lớn xuất hiện tại Lào Cai và các tỉnh Bắc Bộ từ 1/7 đến hết 5/7, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục hướng Tây Bắc - Đông Nam đi qua Bắc Bộ, kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao. 

Tuy nhiên, mưa không đồng đều, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to như: xã Cốc Ly (Bắc Hà) 17,8 mm; xã Cao Sơn (Mường Khương) 30 mm; thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) mưa to với lượng 80 mm.

Các khu vực này cũng nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước các tác động tiêu cực do mưa gây ra như ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, gió lốc, sét đánh trong cơn dông. 

Nguồn VTC Now


Hà Trang