Mức án cho nữ tài xế gây tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong?

Google News

Vụ nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn ở TP Vũng Tàu làm nhiều người thương vong khiến độc giả đặt câu hỏi, nữ tài xế có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Ngày 28/6, Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin, đơn vị đang tiếp tục điều tra vụ nữ tài xế lái ô tô tông loạt xe máy khiến hai nạn nhân tử vong, 5 người bị thương. Nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn là Trần Thị Thu Thanh (SN 1987, ngụ đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu). Kết quả, nồng độ cồn trong máu của Thanh là 82,3mg/L (nồng độ cồn qua hơi thở 0,503mg/L). Hai nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn trên được xác định là hai mẹ con. Người mẹ sinh năm 1951, người con sinh năm 1981 (trú đường Phạm Hồng Thái, phường 7, TP Vũng Tàu). 5 nạn nhân còn lại hiện được điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu.
Muc an cho nu tai xe gay tai nan khien 2 me con tu vong?
 Hiện trường vụ tai nạn.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, có thể nói rằng đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, thảm khốc nhất từ trước tới nay do “ma men” nữ gây ra. Với những thông tin bước đầu đã cho thấy nữ tài xế này không làm chủ được hành vi, mà vẫn điều khiển ô tô, không làm chủ được tốc độ dẫn đến ô tô do nữ tài xế này điều khiển đã đâm vào nhiều phương tiện trên đường và chỉ dừng lại khi đâm vào cột đèn trên vỉa hè.
Luật sư Cường cho biết thêm, vụ tai nạn liên hoàn kéo dài là rất kinh hoàng, gây hoảng loạn cho nhiều người và hậu quả khiến 2 người chết, nhiều người thương tích và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Với diễn biến sự việc và hậu quả như vậy, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam nữ tài xế này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
Muc an cho nu tai xe gay tai nan khien 2 me con tu vong?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho hay, với diễn biến sự việc như vậy, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của người làm chứng, thu thập các dấu vết trên hiện trường, tạm giữ các phương tiện làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Hậu quả đến nay xác định là đã có 2 người tử vong và kết quả xét nghiệm nồng độ cồn cho thấy nếu tài xế này đang ở mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất và thông tin ban đầu cho thấy chiếc ô tô này liên tục đâm vào nhiều phương tiện cùng chiều, các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ cho thấy nữ tài xế này đã không làm chủ được tốc độ, không kiểm soát được hành vi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra. Xác định vụ tai nạn này có lỗi của người điều khiển phương tiện ô tô và hậu quả rất nghiêm trọng nên đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nữ tài xế này theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Ngoài việc hình phạt phải đối mặt tới 10 năm tù thì nữ tài xế này cũng sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị tử vong, bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản đã gây ra. Chiếc xe ô tô là phương tiện phạm tội sẽ bị tạm giữ để giải quyết theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ nhận thức ý thức chấp hành pháp luật của người gây tai nạn làm căn cứ giải quyết vụ việc, đồng thời để thực hiện các giải pháp phòng ngừa.
Vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người khi có ý thức coi thường pháp luật, khi sử dụng rượu bia chất kích thích trong tình trạng say xỉn, mất kiểm soát nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông, biến những chiếc xe trở thành “hung thần” gây ra đau thương cho nhiều người tham gia giao thông. Bởi vậy, ngoài việc làm rõ hành vi, hậu quả để xử lý nghiêm minh đối với người vi phạm thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân điều kiện phạm tội để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa vi phạm giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông.
>>> Mời quý độc giả xem video: Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường đánh giá thế nào về vụ tai nạn giao thông này?
  
Gia Đạt