Mực nước sông Hồng tại Hà Nội còn tăng, nhưng lên chậm

Google News

Mặc dù lũ trên sông Hồng ở Hà Nội đang lên nhanh, nhưng theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, người dân ở khu vực nội thành không nên quá hoang mang, lo lắng.

Về tình hình lũ trên sông Hồng ở Hà Nội, lúc 11h ngày 11/9, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ đêm qua đến sáng nay, lũ trên sông Hồng tiếp tục xu hướng tăng. Lúc 10h sáng nay, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội đã lên 11,02m, thấp hơn báo động 3 là 0,48m. Đây được đánh giá là trận lũ đặc biệt, lâu rồi mới gặp, mức lũ tại Hà Nội trên mức 11m đã xảy ra cách đây 20 năm, tức từ năm 2004.
Muc nuoc song Hong tai Ha Noi con tang, nhung len cham
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Theo ông Khiêm, với tình hình lũ tăng như vậy, trong những giờ tới, mực nước sông Hồng tại Hà Nội còn tăng, nhưng lên chậm, trong khi mực nước ở thượng nguồn biến đối chậm. Với mực nước lũ sông Hồng ở Hà Nội như vậy, vùng hạ du của các sông sẽ lên mức báo động 3.
Nhận định về tình hình mưa lũ thời gian tới, ông Võ Văn Hòa - Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ cho biết, một số tỉnh nguy cơ mưa lũ còn kéo dài trong vài ngày tới như Thái Nguyên, Thái Bình, Hưng Yên…
Tại Bắc Giang hầu hết các xã giáp ranh sông Thương, sông Cầu, các huyện từ Lục Giang đến Yên Dũng, Hiệp Hoà sẽ tiếp tục lũ kéo dài. Hiện nay nước lũ trên sông Thương và sông Cầu vẫn tiếp tục tăng lên trong 6 tiếng tới, hiện đang duy trì ở mức báo động 3. Do đó mối nguy hiểm có thể kéo dài 1-2 ngày tới, đặc biệt liên quan đến ngập lụt. Lũ ở Bắc Giang có đặc điểm tương đối giống với một số năm như 2008, 1986 đã gây ra đợt lũ kéo dài, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.
Muc nuoc song Hong tai Ha Noi con tang, nhung len cham-Hinh-2
Ông Võ Văn Hòa - Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ. 
Tại Hà Nội, hiện tượng ngập úng ven khu vực hệ thống sông chính như sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy đã xảy ra và theo dự báo trong 6 tiếng tới, mực nước các sông này tiếp tục tăng lên. “Tuy nhiên, theo nhận định trong 6 tiếng tới, mực nước các sông này sẽ đạt gần 1.3 m, dưới mức báo động 3 gần 20 cm, có thể sẽ chững lại. Hiện tại phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến mưa trong thời gian trước mắt cũng như diễn biến xả của các hồ thuỷ điện phía trên”, ông Võ Văn Hòa cho biết. Ngoài ra, các sông lục tỉnh như sông Bùi, sông Tích… đang duy trì ở mức báo động 3, gây hiện tượng nước dâng lên và tràn một số khu vực nội đô.
Nhận định về ngập úng, ông Võ Văn Hòa cho biết, hầu hết các quận nội thành như Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên đang có ngập úng tại các khu vực ven đê. Khả năng trong 6 tiếng tới khi mực nước sông Hồng tiếp tục tăng lên thì nguy cơ này vẫn hiện hữu. Ngoài ra, các huyện ngoại thành như Chương Mỹ, Ứng Hoà, Thanh Trì, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Đông Anh, Hà Đông…sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng do nước của hệ thống sông nhỏ tăng lên, gây ngập úng cục bộ. “Hiện nay nguy cơ lớn nhất chúng tôi nhìn thấy là có khả năng xảy ra ngập úng kéo dài tại một số huyện như Chương Mỹ do nước ở các sông chính lên cao và việc thoát nước bị ảnh hưởng nên có thể xảy ra tình trạng ngập úng kéo dài”, ông Võ Văn Hòa nhận định.
Trong khi đó, ông Vũ Đức Long - Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo Khí tượng thuỷ văn, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn cho biết: “Hiện nay, chúng tôi có đưa ra bản tin cảnh báo ngập úng trong khu vực Hà Nội khi có mưa lớn. Mỗi đợt mưa lớn thì ở khu vực nội thành, các đường phố này thường xảy ra ngập nhưng cũng có nhiều thông tin mạng xã hội đưa là lũ trên sông Hồng gây ngập nội thành là không chuẩn xác”.
Muc nuoc song Hong tai Ha Noi con tang, nhung len cham-Hinh-3
Ông Vũ Đức Long - Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo Khí tượng thuỷ văn, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn.
Ông Vũ Đức Long phân tích thêm, đối với lũ trên sông Hồng đang lên trên báo động 2 là 0,6m thì mực nước lũ và ngập lụt chỉ xảy ra ở khu vực ngoài đê. Ví dụ như tại khu vực Hoàn Kiếm như Phúc Tân, Phúc Xá, Bạch Đằng chứ không thể nào ngập được vào trong nội đô. “Chúng tôi muốn thông tin rõ hơn đến người dân, chứ không phải lũ trên sông Hồng có thể ngập hết vào nội đô”, ông Vũ Đức Long nhấn mạnh.
Ông Vũ Đức Long cho biết, hiện nay có một số thông tin tích cực là thượng nguồn sông Hồng ở sông Thao hiện nay mực nước ở Lào Cai, Yên Bái đang đạt đỉnh và đang xuống. Cùng với đó, hồ Hoà Bình đã đóng thêm 1 cửa xả, hồ Tuyên Quang đóng thêm một cửa xả đã giúp giảm tải lượng nước thượng nguồn về hạ lưu. Tuy nhiên, bất lợi vẫn tồn tại là trên sông Thao lượng nước lũ tuy xuống, nhưng vẫn còn cao, vùng hạ lưu và đồng bằng thì hầu hết các trạm trên lưu vực sông đều xuất hiện ở mức báo động 3, một số sông hiện đạt mức lũ lịch sử. Lượng nước đang cao nên khả năng tiêu thoát nước sẽ chậm nên thời gian ngập lụt còn kéo dài 2-3 ngày tới.
>>> Xem thêm video: Khoảnh khắc chiến sĩ bị kéo mạnh cuốn theo dòng nước lũ
  
Gia Đạt