Sáng 10/10, cầu Văn Lang bắc qua sông Hồng kết nối Phú Thọ và các tỉnh tây bắc với Hà Nội chính thức thông xe.
Dự án xây dựng theo hình thức đầu tư BOT - cầu có mức đầu tư 1.500 tỷ, được khởi công từ từ tháng 5/2016, do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ là chủ đầu tư.
Dự kiến, thời gian thu phí là 19 năm 10 tháng, mức phí thấp nhất với ôtô là 35.000 đồng/ xe. Hiện, nhà đầu tư đã làm trạm thu phí tại xã Phú Cường (Ba Vì, Hà Nội).
|
Lãnh đạo Bộ Giao thông cùng các đại biểu cắt băng dự lễ thông xe cầu Văn Lang. |
Tại buổi
lễ thông xe cầu Văn Lang, ông Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) phát biểu: "Cầu Văn Lang thông xe góp phần kết nối giữa quốc lộ 32 với quốc lộ 32C rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc. Cây cầu giúp người dân hai bên cầu giao thương thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của vùng quanh. Từ nay, người dân Hà Nội không còn phải đi đường vòng hay chờ đò mỗi khi muốn sang Phú Thọ và ngược lại".
|
Cầu Văn Lang thông xe giúp rút ngăn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Phú Thọ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của vùng. |
Cầu Văn Lang trước đây có tên là cầu Ba Vì - Việt Trì. Giờ đây, thời gian di chuyển từ Mỹ Đình (Hà Nội) lên Việt Trì chỉ còn khoảng 1 giờ, giảm gần 1 nửa thời gian so với trước đó.
|
Toàn cảnh cây cầu có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. |
Cây cầu có tổng chiều dài và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn từ Hà Nội khoảng 7,54 km, chiều dài đường dẫn từ Phú Thọ khoảng 0,26 km. Cầu 1.500 tỷ được thiết kế rộng 12m với 2 làn xe cơ giới rộng 7m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 4m và lan can hai bên rộng 1m.
Lê Tùng