Nấm thức thần khiến sinh viên bách khoa bị tóm: Loạt ma túy hút teen việt

Google News

(Kiến Thức) - Mang lại cảm giác “phê”, như đi lạc vào một thế giới khác, hưng phấn... là những lời rỉ tai nhau về nấm thức thần cũng như các loại ma túy khác khiến teen Việt bị hút vào, sau đó lãnh hậu quả cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa khởi tố sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Trần Tuấn Phương (19 tuổi) về tội các tội sản xuất, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nam thuc than khien sinh vien bach khoa bi tom: Loat ma tuy hut teen viet
Nguyễn Trần Tuấn Phương bị khởi tố với nấm thức thần.  

Theo tài liệu điều tra, năm 2018, Phương biết được "nấm thức thần" - một loại chất gây nghiện có thể giảm căng thẳng nên đã tìm mua để dùng thử.

Sau đó, Phương nảy ý định tự trồng "nấm thức thần" để bán và sử dụng.

Thông qua mạng xã hội, Phương mua phôi nấm rồi trồng được một số lượng cây nấm thành phẩm. Phương chế từ 300gr nấm tươi thành gần 30gr nấm chứa ma túy. Mỗi cây nấm thành phẩm có thể được cắt nhỏ để bán 500.000 đồng mỗi lát.

Ngày 7/6, Phương mang hàng cấm đi bán cho khách trên đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, thì bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang.

Cơ quan Công an tiến hành khám xét và thu giữ thùng nhựa, xi lanh chứa bào tử nấm, gạo lứt và xơ dừa để trồng nấm.

Kết quả giám định số cây nấm khô thu được là ma túy chứa Psilocine với trọng lượng gần 30 gram. 

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, nấm thức thần xuất hiện từ nhiều năm trước và bán khá nhiều trên mạng xã hội và trong các hội, nhóm dành cho teen.

Tại các trang này, nấm thức thần còn được gọi bằng tên tiếng Anh là nấm golden teacher và pancyan với nhiều quảng cáo dành cho nấm này khiến teen Việt tin tưởng như mang lại cảm giác “phê”, như đi lạc vào một thế giới khác, chống trầm cảm, hưng phấn, tập trung, làm việc cực kì hiệu quả.

Đặc biệt các trang này còn dùng các từ như good trip để chỉ rằng khi dùng nấm thức thần có thể giúp teen như có một chuyến du lịch tốt đẹp.

Nam thuc than khien sinh vien bach khoa bi tom: Loat ma tuy hut teen viet-Hinh-2
 Một tài khoản trên facebook bán nấm golden teacher. 

Vì thế, các đối tượng này cho rằng, với số tiền khoảng 300.000-350.000 đồng/3g nấm khô, teen như được hưởng một chuyến “trip” tương đương một chuyến “trip”. 

Không chỉ có nấm thức thần mang lại cảm giác này, nhiều loại ma túy khác cũng khiến teen Việt bị hút vào, coi như thú vui.

Trong đó phải kể đến các loại ma túy như đập đá (loại ma túy đá Methamphetamine), hút shisha, thổi bóng cười, thuốc lắc... đang là những thú vui được giới trẻ ưa chuộng. Các loại ma túy này được teen truyền tai nhau và dùng một cách công khai trên mạng xã hội.

Khi không có tiền dùng các loại ma túy trên, teen chuyển sang các loại chất hướng thần mới như ketamin nhằm thay thế thuốc lắc, vì chất này có đặc tính gần giống với ecstasy nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều. 

Thậm chí mới đây giới trẻ, có nhiều học sinh chỉ mới 11-12 tuổi bị hút vào trò hít keo dán, ét xăng, a xe tol…  

Khi dùng các loại ma túy này, teen sẽ làm tăng ảo giác, khoái cảm khi nghe nhạc, thức được suốt 3-4 ngày mà không có cảm giác mệt hay thèm ăn…

Và những lời này được rỉ tai nhau, sử dụng trong các bữa tiệc, liên hoan, sinh nhật.

Nam thuc than khien sinh vien bach khoa bi tom: Loat ma tuy hut teen viet-Hinh-3
Công an thu giữ hàng tấn ma túy đá.  

Theo báo cáo của Bộ Công an, trung bình trong năm năm gần đây, cả nước phát hiện khoảng 20.000 vụ với trên 30.000 người, số lượng ma túy thu giữ được tính bằng tấn.

Người sử dụng cũng trẻ hóa, nhiều đối tượng tuổi teen với hàng loạt các hành vi nguy hiểm như giết người, đâm chém…

Các em chưa có suy nghĩ chín chắn, chạy theo trào lưu xấu, bị bạn bè lôi kéo dẫn đến sử dụng và nghiện. Khi dùng, các thành phần trong ma túy có tác dụng kích thích não giải phóng ra rất nhiều dopamine khiến các em có cảm giác “phê”, sung sướng, phấn khích và vô cùng sảng khoái, đó là các ảo giác thức thời.

Tuy nhiên khi ma túy đã hết, não bộ không còn giải phóng dopamine, cơ thể rơi vào trạng thái rất thảm hại như trầm cảm, ảo giác, suy kiệt và lên cơn thèm thuốc.

Tác hại của ma túy còn khiến người dùng bị rối loạn tinh thần, đầu óc lú lẫn, hay quên, rất dễ bị kích thích, cáu giận và trầm cảm, thậm chí muốn tự tử.

Có thể nhận thấy một số nhận biết như teen thường xuyên ngủ gà ngủ gật, bị ảo giác, mơ màng, hoang tưởng về những điều phi thực tế, không có thật.

Vì thế, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, giới trẻ cần tìm hiểu kỹ để tránh sử dụng các chất nhằm bảo vệ chính bản thân mình, tránh xa các thú vui nguy hại.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Những ngày tháng sống ảo cùng ma túy đá

 Nguồn VTC14




 

Hà Trang